(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, HĐND huyện Hà Trung luôn chú trọng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, trọng tâm là tăng cường giám sát và giám sát những vấn đề được cử tri quan tâm, kiến nghị, giúp các cấp ủy, chính quyền kịp thời chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế, xây dựng chính sách phù hợp với thực tiễn, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

HĐND huyện Hà Trung nâng cao hiệu quả công tác giám sát

Những năm qua, HĐND huyện Hà Trung luôn chú trọng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, trọng tâm là tăng cường giám sát và giám sát những vấn đề được cử tri quan tâm, kiến nghị, giúp các cấp ủy, chính quyền kịp thời chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế, xây dựng chính sách phù hợp với thực tiễn, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

HĐND huyện Hà Trung nâng cao hiệu quả công tác giám sátLãnh đạo HĐND huyện Hà Trung triển khai chương trình giám sát tại xã Hà Bình.

Phó Chủ tịch HĐND huyện Hà Trung Trịnh Đình Phương cho biết: "Hằng năm, HĐND huyện căn cứ vào chương trình hoạt động toàn khóa và tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri để xây dựng kế hoạch giám sát cụ thể từng chuyên đề; trong đó xác định rõ thời gian, địa điểm, nội dung, chú trọng những vấn đề bức xúc, nổi cộm được đa số cử tri và đại biểu HĐND quan tâm. Trên cơ sở đó, Thường trực HĐND huyện phối hợp với các cơ quan thống nhất nội dung, chương trình, tiến hành các bước chuẩn bị để các cuộc giám sát thực hiện theo đúng kế hoạch. Trước khi tổ chức giám sát, các đoàn giám sát đều yêu cầu các cơ quan, đơn vị thuộc đối tượng giám sát gửi báo cáo bằng văn bản về HĐND trước để các thành viên nghiên cứu. Nhờ đó, các cuộc giám sát được thực hiện đúng chương trình, kế hoạch đề ra và phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ, tình hình thực tế của địa phương”.

Từ đầu năm 2024 đến nay, HĐND huyện đã chỉ đạo và tổ chức 16 cuộc giám sát chuyên đề; trong đó, Thường trực HĐND huyện giám sát 6 cuộc, Ban Kinh tế - Xã hội giám sát 5 cuộc, Ban Pháp chế giám sát 5 cuộc. Nội dung giám sát tập trung vào công tác tổ chức các kỳ họp của HĐND xã, thị trấn; việc thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia XDNTM; tình hình đầu tư; cải cách thủ tục hành chính, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; việc thực hiện các kết luận sau thanh tra; công tác quản lý, sử dụng đất công ích, đất nông nghiệp do UBND xã quản lý; các hoạt động của Tòa án Nhân dân huyện về kết quả giải quyết, xét xử án hình sự, vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình... Hiện đang tiến hành giám sát việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật và việc ban hành nghị quyết của HĐND xã, thị trấn; chuẩn bị giám sát công tác quản lý, tuyển dụng cán bộ lãnh đạo, quản lý, công chức, viên chức, người lao động ngành giáo dục... Việc tổ chức các hoạt động giám sát bảo đảm theo quy định của pháp luật, kết quả giám sát được báo cáo tại các kỳ họp HĐND huyện. Sau giám sát, các cấp, các ngành đã có sự phối hợp chặt chẽ trong tổ chức thực hiện các kiến nghị; nhiều tồn tại, hạn chế đã được quan tâm, khắc phục.

Phó trưởng Ban Kinh tế - Xã hội HĐND huyện Lê Văn Tám thông tin: "3 tháng đầu năm 2024, riêng ban đã thực hiện 5 cuộc giám sát chuyên đề về tình hình thực hiện các dự án đầu tư, công tác giải phóng mặt bằng, công tác quản lý Nhà nước về quy hoạch xây dựng, cấp phép trên địa bàn huyện từ năm 2020 đến nay; việc triển khai thu - chi trong trường học năm học 2022-2023, 2023-2024 và công tác bảo quản, tu bổ di tích lịch sử - văn hóa trên địa bàn huyện. Sau giám sát, nhiều vấn đề thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của UBND, địa phương, đơn vị được làm rõ. Huyện đã có văn bản chỉ đạo kịp thời, các ngành, đơn vị tích cực vào cuộc, chấn chỉnh những vi phạm, tập trung giải quyết, tháo gỡ những vướng mắc, tạo sự chuyển biến tích cực”.

Bên cạnh đó, HĐND huyện Hà Trung đã tăng cường hoạt động giám sát thông qua hình thức chất vấn, giải trình tại các phiên họp của Thường trực HĐND để nâng cao trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị và đại biểu dân cử trước những vấn đề cử tri và dư luận quan tâm. Thường trực HĐND và các đại biểu dân cử đã tích cực sâu sát cơ sở, trực tiếp xuống tận các thôn, tiểu khu lắng nghe ý kiến cử tri. Đây là một trong những sự đổi mới mang lại tín hiệu tích cực trong hoạt động giám sát của HĐND các cấp huyện Hà Trung. Quan tâm lắng nghe tâm tư, giải quyết các nguyện vọng, ý kiến, kiến nghị chính đáng của cử tri là yếu tố quan trọng giúp cử tri đặt niềm tin nhiều hơn vào các đại biểu dân cử.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, HĐND huyện Hà Trung tiếp tục tăng cường hoạt động giám sát, đặc biệt là giám sát chuyên đề liên quan đến các lĩnh vực nổi cộm mà cử tri và Nhân dân quan tâm. Đồng thời, thường xuyên theo dõi, đôn đốc việc thực hiện các kết luận, kiến nghị sau giám sát nhằm bảo đảm hiệu quả giám sát; tiếp tục đổi mới phương thức, hình thức giám sát, tăng cường trách nhiệm, vai trò giám sát của từng đại biểu, tổ đại biểu HĐND huyện; kịp thời đề xuất các giải pháp, kiến nghị với Thường trực Huyện ủy nhằm chỉ đạo giải quyết tốt các vấn đề phát sinh từ thực tiễn, đáp ứng sự tin tưởng của cử tri.

Bài và ảnh: Phan Nga



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]