(Baothanhhoa.vn) - Để tiếp tục thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, quy định của pháp luật về công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC), UBND huyện Hà Trung đã ban hành nhiều văn bản, kế hoạch chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị, UBND các xã, thị trấn duy trì và thực hiện có hiệu quả các quy định của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, các chỉ thị, quy định của Bộ Chính trị, của Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy đối với công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC.

Hà Trung tăng cường tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo

Để tiếp tục thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, quy định của pháp luật về công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC), UBND huyện Hà Trung đã ban hành nhiều văn bản, kế hoạch chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị, UBND các xã, thị trấn duy trì và thực hiện có hiệu quả các quy định của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, các chỉ thị, quy định của Bộ Chính trị, của Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy đối với công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC.

Hà Trung tăng cường tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáoThanh tra huyện Hà Trung thảo luận, giải quyết đơn thư của công dân đảm bảo khách quan, minh bạch, đúng quy định của pháp luật.

Đồng thời, UBND huyện đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về công tác tiếp dân, giải quyết KNTC cho cán bộ và Nhân dân trên địa bàn; chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị, địa phương nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong công tác tiếp dân, giải quyết KNTC; tăng cường trách nhiệm, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết KNTC; chủ động kiểm tra, rà soát, giải quyết kịp thời, có hiệu quả theo đúng quy định của pháp luật, phù hợp với thực tế đối với các vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền ngay khi mới phát sinh từ cấp cơ sở, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của công dân, không để các vụ việc trở thành điểm nóng, gây phức tạp về an ninh trật tự (ANTT), mất ổn định chính trị - xã hội.

Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, quyết liệt của Huyện ủy, UBND huyện, 6 tháng đầu năm 2024 trên địa bàn huyện Hà Trung đã tiếp 182 lượt với 194 người, trong đó UBND huyện tiếp 35 lượt với 46 người; UBND các xã, thị trấn tiếp 147 lượt với 148 người. Trong đó có 5 đơn khiếu nại và 228 đơn khiếu nại, phản ánh (KNPA), không có đơn tố cáo; có 220 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND huyện và chủ tịch UBND các xã, thị trấn và 13 đơn không thuộc thẩm quyền giải quyết. Kết quả đã giải quyết 5 đơn/5 vụ việc khiếu nại lần đầu; 223/228 vụ việc KNPA, đạt tỷ lệ 97,8%. Nội dung KNPA của công dân chủ yếu về chính sách, pháp luật liên quan đến đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư thực hiện các dự án. Sau khi tiếp nhận đơn thư của công dân, huyện đã phân loại, giải quyết, trả lời công dân đảm bảo thời gian, trình tự theo quy định của pháp luật, tạo được sự đồng thuận, ủng hộ và tin tưởng của người dân.

Chánh Thanh tra huyện Hà Trung Lê Trọng Thủy cho biết: Thời gian qua, trên địa bàn huyện Hà Trung có nhiều dự án được triển khai, trong đó có những dự án trọng điểm của Nhà nước triển khai thực hiện như: đường cao tốc, đường dây 500kW và các công trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, của huyện. Bên cạnh đó, huyện đang tập trung mọi nguồn lực hoàn thành các tiêu chí XDNTM để được công nhận huyện NTM trong năm 2024. Việc thực hiện các dự án, thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng liên quan đến quyền lợi của công dân nên đã phát sinh nhiều đơn thư KNTC, KNPA. Trong đó, có một số vụ việc vượt cấp, kéo dài, công dân gửi đơn đến nhiều cấp, nhiều ngành, nhiều cơ quan, đơn vị nhằm gây sức ép với chính quyền địa phương. Song, với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, quyết liệt của cấp ủy, chính quyền trong huyện, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, lãnh đạo các địa phương đã chủ động làm tốt công tác tiếp dân, nắm bắt những mâu thuẫn, ý kiến thắc mắc của người dân, kịp thời giải quyết phát sinh ngay từ cơ sở. Việc tiếp, đối thoại và xử lý, giải quyết đơn thư của công dân được lãnh đạo từ huyện đến cơ sở quan tâm giải quyết kịp thời, đúng quy định. Thông qua công tác đối thoại nhằm giải thích, vận động Nhân dân thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, góp phần quan trọng trong việc củng cố niềm tin của Nhân dân vào cấp ủy, chính quyền.

Thời gian tới, huyện Hà Trung sẽ tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết KNTC; duy trì thường xuyên công tác tiếp dân; tiếp nhận, phân loại, giải quyết kịp thời đơn thư, vụ việc KNTC theo quy định của pháp luật, bảo đảm không để đơn, thư tồn đọng, phát sinh khiếu kiện đông người, vụ việc phức tạp; tăng cường hoạt động đối thoại giữa chính quyền các cấp với các tổ chức, công dân; chú trọng công tác hòa giải ở cơ sở, kiểm tra, chỉ đạo, hướng dẫn các cấp, ngành tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải quyết KNTC của công dân. Thường xuyên nắm bắt thông tin về tình hình KNTC trên địa bàn, nhất là những địa phương đang có hoặc tiềm ẩn xảy ra các vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp để hướng dẫn, đôn đốc UBND các xã, thị trấn tập trung giải quyết kịp thời, dứt điểm các đơn thư tồn đọng, các đơn thư KNTC thuộc thẩm quyền khi mới phát sinh; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về KNTC đến đông đảo cán bộ và Nhân dân, qua đó giúp người dân hiểu và đồng thuận với chủ trương, chính sách đầu tư phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Bài và ảnh: Công Quang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]