(Baothanhhoa.vn) - Nhằm mang đến không khí tết cổ truyền đầm ấm cũng như động viên, khích lệ tinh thần vượt khó vươn lên trong học tập và rèn luyện của các em học sinh, từ năm 2008, Hội Khuyến học (HKH) tỉnh đã phát động phong trào “Tết khuyến học”. Đến nay, phong trào đã diễn ra sôi nổi ở các gia đình, dọng họ, khu dân cư, tạo nên một phong trào khuyến học, khuyến tài rộng khắp trong toàn tỉnh mỗi độ tết đến, xuân về.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Lan tỏa phong trào “Tết khuyến học”

Nhằm mang đến không khí tết cổ truyền đầm ấm cũng như động viên, khích lệ tinh thần vượt khó vươn lên trong học tập và rèn luyện của các em học sinh, từ năm 2008, Hội Khuyến học (HKH) tỉnh đã phát động phong trào “Tết khuyến học”. Đến nay, phong trào đã diễn ra sôi nổi ở các gia đình, dọng họ, khu dân cư, tạo nên một phong trào khuyến học, khuyến tài rộng khắp trong toàn tỉnh mỗi độ tết đến, xuân về.

Lan tỏa phong trào “Tết khuyến học”

Đại diện lãnh đạo Hội Khuyến học tỉnh và xã Điền Lư (Bá Thước) trao thưởng cho học sinh xã Điền Lư đạt thành tích trong học tập nhân dịp “Tết khuyến học” Xuân Canh Tý 2020.

Để khuyến khích tinh thần học tập của con em trong họ, nhiều năm qua, Ban Khuyến học dòng họ Lê Đình, xã Hoằng Quỳ (Hoằng Hóa) đã vận động các gia đình, con cháu đỗ đạt làm ăn xa xây dựng quỹ khuyến học đạt gần 70 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này, hàng năm, vào dịp đầu xuân và lễ tế tổ, ban khuyến học dòng họ đã trao thưởng cho hàng chục học sinh là con em trong họ có thành tích học tập tốt. Ông Lê Đình Anh, Trưởng Ban khuyến học dòng họ Lê Đình cho biết: “Năm nào cũng vậy, vào dịp đầu xuân, năm mới ban khuyến học dòng họ mời con cháu đến nhà thờ họ tọa đàm về thành tích học tập trong năm qua, trao thưởng cho những cháu có thành tích, đồng thời, động viên con cháu vượt qua khó khăn vươn lên học giỏi để nối tiếp truyền thống của tiên tổ”. Nhờ động viên, khuyến khích kịp thời nên tinh thần hiếu học của con cháu dòng họ Lê Đình ngày càng được phát huy. Mỗi năm dòng họ có 4 đến 5 cháu đậu đại học, trên 30 cháu đạt danh hiệu học sinh tiên tiến, xuất sắc và học sinh giỏi các cấp... Nhiều dòng họ khác, như: Họ Lê, họ Vũ, ở xã Nga Phú (Nga Sơn); họ Hoàng Đức, Bùi Đình ở xã Ngư Lộc (Hậu Lộc); họ Trịnh Văn, xã Định Tân; họ Lưu Thiện ở xã Định Liên (Yên Định)... mỗi độ xuân về, các gia đình trong họ lại háo hức với “Tết khuyến học” nhằm khuyến khích thành tích của con em mình sau một năm học tập, rèn luyện, động viên các em tiếp tục phấn đấu vươn lên, xây dựng truyền thống hiếu học của gia đình, dòng họ, quê hương.

Từ khi phong trào “Tết khuyến học” được phát động, cấp ủy, chính quyền và HKH ở các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, đặc biệt là tổ chức gặp mặt, giao lưu học sinh, sinh viên trong dịp đầu xuân, năm mới. Đơn cử, như: Xã Điền Lư (Bá Thước), xã Quảng Ngọc, Quảng Văn (Quảng Xương), Xuân Thành (Thọ Xuân)... Trong buổi gặp mặt, giao lưu nhiều học sinh, sinh viên đã chia sẻ những công việc, kế hoạch đã và sẽ làm cho sự học của quê hương, chia sẻ động lực vượt qua khó khăn vươn lên trong học tập, rèn luyện. Ngoài ra, các em còn được nhận những phần quà, học bổng ý nghĩa nhân thêm niềm vui trong mùa xuân mới. Theo thống kê của HKH tỉnh, hưởng ứng phong trào “Tết khuyến học” Kỷ Hợi 2019, toàn tỉnh có 27/27 huyện, thị xã, thành phố tổ chức “Tết khuyến học” với quy mô cấp huyện, thu hút trên 6.800 lượt người tham gia, qua đó, vận động được hơn 1,3 tỷ đồng. Tiêu biểu như huyện Ngọc Lặc vận động được 142 triệu đồng, Hoằng Hóa 100 triệu đồng, Hà Trung 102 triệu đồng, Yên Định 100 triệu đồng... Từ số tiền vận động được HKH các huyện, thị xã, thành phố đã trao thưởng cho hơn 4.000 giáo viên, học sinh, sinh viên. Ở cấp xã có 467 xã, phường, thị trấn thuộc 27 huyện, thị xã, thành phố tổ chức, thu hút 198.705 lượt người tham gia, tăng 16.600 lượt người so với năm 2018. Qua đó, huy động trên 6,5 tỷ đồng, trao thưởng cho 18.735 giáo viên, học sinh, sinh viên. Đặc biệt, toàn tỉnh có 9.723 chi hội (ban) khuyến học và 985 cơ quan, đơn vị, trường học tổ chức tốt phong trào “Tết khuyến học”...

Kết quả trên cho thấy, phong trào “Tết khuyến học” đã và đang tạo sức lan tỏa mạnh mẽ thúc đẩy phong trào khuyến học, khuyến tài của tỉnh nhà ngày càng phát triển sâu rộng. Theo ông Vương Văn Việt, Chủ tịch HKH tỉnh, việc phát động phong trào “Tết khuyến học” vào dịp Tết Nguyên đán nhằm hướng tới mục tiêu quan tâm, chăm lo tốt hơn nữa việc học của con em ở mỗi gia đình, dòng họ. Đây cũng là dịp để mỗi gia đình giáo dục truyền thống hiếu học của dòng họ mình biểu dương thành tích học tập của con em, động viên các cháu phấn đấu vươn lên trong học tập, rèn luyện. Đối với cấp ủy, chính quyền, các tổ chức HKH, thông qua “Tết khuyến học” sẽ vận động gây quỹ khuyến học, tạo nguồn kinh phí cho việc trao học bổng, khen thưởng để ngày càng có nhiều học sinh, sinh viên nghèo học giỏi được hỗ trợ... Qua đó, tạo động lực để mỗi học sinh, sinh viên, mỗi gia đình, dòng họ trên khắp các vùng, miền trong tỉnh viết tiếp trang sử truyền thống của quê hương “đất Thanh - đất học”.

Không chỉ là nét đẹp văn hóa ngày xuân, phong trào “Tết khuyến học” trên địa bàn tỉnh đang góp phần quan trọng vào việc xây dựng xã hội học tập. Từ đó, giúp cho mọi người dân nhận thức sâu sắc hơn, ý nghĩa hơn việc học tập thường xuyên, học tập suốt đời, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công cuộc xây dựng quê hương, đất nước trong thời kỳ hội nhập và phát triển.

Bài và ảnh: Phong Sắc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]