Giáo dục STEM giúp học sinh khám phá, sáng tạo
Giáo dục STEM tại các trường học giúp học sinh có những trải nghiệm thực hành liên quan đến bài học, qua đó phát huy tính sáng tạo, tư duy, phát triển năng lực cá nhân của học sinh theo đúng tinh thần Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Thầy, trò Trường Tiểu học Hoằng Trạch bên các sản phẩm STEM do học sinh sáng tạo.
STEM là chương trình giáo dục trang bị cho học sinh những kiến thức, kỹ năng cần thiết liên quan đến 4 lĩnh vực: khoa học - công nghệ, kỹ thuật, toán học, theo cách tiếp cận liên môn. Mô hình STEM góp phần đào tạo thế hệ học sinh có đầy đủ tri thức, kỹ năng bắt nhịp xu hướng của cách mạng công nghiệp 4.0. Ở giai đoạn 1, trong năm học 2023-2024 Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Thanh Hóa đã triển khai thí điểm thực hiện tại 5 địa phương, gồm: TP Thanh Hóa và các huyện Quảng Xương, Thọ Xuân, Thường Xuân, Thạch Thành, mỗi địa phương triển khai tại ít nhất 5 cơ sở giáo dục tiểu học. Giai đoạn 2, từ năm học 2024-2025 triển khai thực hiện đến tất cả các cơ sở giáo dục trên địa bàn toàn tỉnh.
Tổ chức hoạt động trải nghiệm STEM, Trường Tiểu học Hoằng Trạch (Hoằng Hóa) đã tổ chức Ngày hội STEM với chủ đề “Tết cổ truyền”, trong đó học sinh được hướng dẫn thực hành gói bánh chưng, vẽ tranh, múa rối nước...
Thầy giáo Lê Đình Thơ, phó hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Đưa STEM vào lồng ghép trong các môn học, giáo viên hướng dẫn các con vận dụng vào thực tế để làm ra các sản phẩm STEM theo yêu cầu của bài học khiến học sinh rất thích thú. Qua đó, cũng góp phần vun đắp niềm đam mê khoa học, khả năng sáng tạo cho học sinh”.
Từ những bài học được học, dưới sự hướng dẫn của giáo viên, em Lê Bảo An, lớp 3A, Trường Tiểu học Hoằng Trạch đã tự tay làm được các vật dụng như ngôi nhà, bó hoa... từ bìa cứng. Bảo An chia sẻ: “Qua bài học STEM con cảm thấy rất vui và thú vị khi tự tay mình làm ra những sản phẩm đẹp mắt để tặng bố mẹ, trang trí góc học tập của mình hoặc trưng bày tại phòng học công nghệ của trường”.
Tùy thuộc vào đặc thù từng môn học và điều kiện cơ sở vật chất, kinh phí tổ chức... các trường lựa chọn hình thức tổ chức giáo dục STEM phù hợp như dạy môn khoa học theo bài học STEM, tổ chức hoạt động trải nghiệm STEM, tổ chức hoạt động nghiên cứu khoa học - kỹ thuật...
Thầy giáo Lê Đăng Thành, Hiệu trưởng Trường THCS Nhữ Bá Sỹ (Hoằng Hóa), cho biết: “Nhà trường cũng đã quan tâm và ứng dụng giáo dục STEM vào giảng dạy. Đặc biệt, trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018, giáo dục STEM đã được chú trọng ở các môn Toán học, Khoa học tự nhiên, Công nghệ, Tin học... Bên cạnh việc học bài học STEM lồng ghép trong các môn học, học sinh còn được tham gia các hoạt động ngoại khóa... do nhà trường tổ chức. Từ đó, giúp hình thành tư duy sáng tạo trong mỗi học sinh”.
Tuy nhiên, quá trình triển khai giáo dục STEM trong trường học, không ít trường còn gặp phải những khó khăn về cơ sở vật chất, kinh phí để triển khai thực hiện, đặc biệt là các trường học khu vực nông thôn, miền núi.
Cô Phạm Thị Hồng, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trường Trung (Nông Cống) chia sẻ: “Triển khai STEM trong trường học, nhà trường vẫn gặp một số khó khăn như cơ sở vật chất và nguồn kinh phí còn hạn hẹp, do điều kiện kinh tế của địa phương vẫn còn khó khăn, nên việc kêu gọi xã hội hóa để tổ chức Ngày hội STEM rất hạn chế. Bên cạnh đó, giáo viên cũng chưa thực sự quen với hình thức giáo dục mới này”.
Để triển khai hiệu quả chương trình giáo dục STEM trên địa bàn tỉnh, ngành GD&ĐT Thanh Hóa đang tích cực tham mưu cho chính quyền địa phương khắc phục những khó khăn về cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị dạy học hiện đại; khuyến khích các nhà trường chủ động kết nối các nhà khoa học ở các trường đại học, cao đẳng với các hoạt động giáo dục STEM; tổ chức bồi dưỡng, tập huấn nâng cao trình độ, kỹ năng giảng dạy học STEM cho giáo viên...
Bài và ảnh: Linh Hương
{name} - {time}
-
2025-04-12 09:03:00
Bộ GD-ĐT đề nghị giữ nguyên các trường học khi thực hiện sáp nhập
-
2025-04-12 08:24:00
Bỏ cấp huyện, công việc của Phòng GD&ĐT sẽ do bộ phận nào đảm nhận?
-
2025-04-11 16:15:00
Thành lập 146 đoàn kiểm tra chuẩn bị thi, coi thi, chấm thi tốt nghiệp THPT
Tăng cường giáo dục kỹ năng số cho học sinh, sinh viên
Cơ hội nhận học bổng lên tới 100% tại FPT School Thanh Hóa
Phương pháp tranh biện trong dạy học Ngữ văn ở Trường THCS Nguyệt Ấn
Dự kiến thêm đối tượng được miễn học phí
Bộ GD-ĐT: Môn xét tuyển đại học phải dựa trên yêu cầu kiến thức nền tảng
Tháo gỡ khó khăn để giáo viên được hưởng chế độ trợ cấp dạy học sinh khuyết tật
Chuẩn bị cho mùa tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2025