Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên đổi mới để nâng cao chất lượng
Có vai trò “nòng cốt” thúc đẩy hoạt động giáo dục thường xuyên, liên tục, suốt đời, hệ thống giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) trên địa bàn tỉnh ngày càng phát huy hiệu quả tích cực trong việc giúp người học phát huy năng lực cá nhân, nâng cao trình độ học vấn, góp phần xây dựng xã hội học tập.
Học viên Trung tâm GDNN - GDTX huyện Ngọc Lặc học nghề may.
Trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2024-2025, Trung tâm GDNN-GDTX huyện Hoằng Hóa có 17 học sinh đoạt giải, trong đó có 1 giải nhất, 8 giải nhì, 4 giải ba, 4 giải khuyến khích. Ngoài ra, nhà trường cũng có 5 sáng kiến kinh nghiệm được Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Thanh Hóa công nhận...
Phó Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX huyện Hoằng Hóa Nguyễn Văn Linh chia sẻ: Xác định chất lượng dạy học là yếu tố quan trọng nhất để thu hút học sinh, trung tâm đã đổi mới phương pháp dạy học, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động giảng dạy; chỉ đạo các tổ chuyên môn và giáo viên chủ động xây dựng kế hoạch dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, giúp các em nắm vững kiến thức, kỹ năng cơ bản; tăng cường giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng nghề nghiệp; yêu cầu giáo viên tham gia đầy đủ các đợt tập huấn chuyên môn do Sở GD&ĐT tổ chức và triển khai tập huấn ở đơn vị nghiêm túc; tổ chức tập huấn phần mềm bài giảng điện tử E.learning cho giáo viên toàn trường...
Bên cạnh đó, trung tâm cũng triển khai công tác tư vấn hướng nghiệp cho học viên ngay từ đầu cấp thông qua nhiều hình thức như sinh hoạt ngoại khóa, lồng ghép qua từng môn học, giới thiệu cho học viên tìm hiểu một số ngành nghề và xu thế phát triển trong tương lai... Qua đó, từng bước giúp các học viên lựa chọn được hướng đi, ngành nghề phù hợp với năng lực bản thân và xu thế phát triển của xã hội. Ngoài ra, trung tâm hiện đang liên kết với các trường cao đẳng trên địa bàn tỉnh để đào tạo nghề cho học viên. Các học viên sau khi ra trường đều có bằng trung cấp nghề và có thể học liên thông lên hệ cao đẳng hoặc đi làm.
Thực hiện hai nhiệm vụ GDTX và hướng nghiệp, đào tạo nghề, Trung tâm GDNN - GDTX huyện Ngọc Lặc hoạt động ngày càng hiệu quả nhờ tích cực cập nhật kiến thức, kỹ năng, chuyển giao công nghệ... góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại địa phương,
Bên cạnh hoạt động GDNN - GDTX, Trung tâm GDNN - GDTX huyện Ngọc Lặc cũng tham gia đào tạo thường xuyên dưới 3 tháng cho lao động nông thôn (thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi) tại các địa phương trong huyện. Trung tâm cũng đã phối hợp với các doanh nghiệp để tổ chức các buổi tư vấn hướng nghiệp cho học sinh, nhất là học sinh lớp 12; phối hợp với Công ty TNHH Việt Pan Pacific Thanh Hóa, Công ty Tư vấn xuất khẩu lao động và Du học ICO, Công ty CP Nhân lực quốc tế Kaizen để tổ chức các buổi tư vấn cho học sinh trước khi các em lựa chọn nghề nghiệp...; phối hợp với các trung tâm, các Trường Cao đẳng Cơ điện xây dựng Việt Xô và Trường Cao đẳng Công nghiệp thực phẩm để liên kết đặt lớp đào tạo tại trung tâm. Trong năm học có hơn 90% học sinh trung tâm vừa học văn hóa vừa học trung cấp nghề.
Giáo đốc Trung tâm GDNN-GDTX huyện Ngọc Lặc Nguyễn Quán Dậu chia sẻ: “Để thực hiện tốt hai nhiệm vụ chính trị của trung tâm là nâng cao chất lượng dạy và học; học văn hóa kết hợp với đào tạo nghề, ban giám đốc trung tâm đã xây dựng kế hoạch chi tiết, quán triệt và triển khai chặt chẽ tới các tổ chuyên môn và toàn thể cán bộ, giáo viên; thường xuyên kiểm tra công tác giảng dạy, đánh giá xếp loại đối với người học; kịp thời điều chỉnh, uốn nắn để cán bộ, giáo viên thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, trung tâm cũng đề cao tinh thần đổi mới và sáng tạo trong quản lý và tổ chức các hoạt động giáo dục; nâng cao hiệu quả công tác quản lý theo hướng tăng cường phân cấp quản lý, thực hiện quyền tự chủ trong việc thực hiện kế hoạch giáo dục đi đôi với việc nâng cao năng lực quản trị nhà trường; phát huy trách nhiệm người đứng đầu trong đơn vị...; tập trung phát triển đội ngũ có năng lực ứng dụng công nghệ thông tin; tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, đổi mới sinh hoạt chuyên môn; nâng cao chất lượng dạy học thực hành, vận dụng kiến thức, kỹ năng vào giải quyết các vấn đề thực tiễn; đa dạng hóa các hình thức học tập... Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương.
Tỉnh Thanh Hóa hiện có 24 trung tâm GDNN - GDTX, với tổng số trên 10.000 học sinh và trên 500 cán bộ, giáo viên. Sau sáp nhập năm 2017, đến nay, các trung tâm đều đã ổn định về quy mô tuyển sinh, chất lượng và hiệu quả đào tạo. Việc dạy văn hóa kết hợp dạy nghề ở các trung tâm GDNN - GDTX được coi là giải pháp quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả phân luồng học sinh sau THCS, giúp các em có được hai bằng sau khi tốt nghiệp. Qua đó, từng bước đáp ứng nguồn nhân lực cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở mỗi địa phương, đáp ứng mục tiêu “ly nông không ly hương”, giúp người lao động có việc làm với mức thu nhập khá, góp phần ổn định cuộc sống.
Để nâng cao hơn nữa chất lượng dạy và học ở các trung tâm, cần sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành liên quan của tỉnh và các địa phương trong đầu tư cơ sở vật chất, nguồn nhân lực bảo đảm, phù hợp với hoạt động GDNN - GDTX. Đặc biệt, mỗi trung tâm cũng cần tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, đào tạo; chủ động tìm hiểu nhu cầu học nghề của người lao động, mở rộng chương trình liên kết, đào tạo, qua đó, nâng cao chất lượng công tác dạy nghề và GDTX đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.
Bài và ảnh: Linh Hương
{name} - {time}
-
2025-02-12 08:07:00
Bộ GD-ĐT đề nghị các tỉnh, thành phố hỗ trợ kinh phí ôn tập cho các trường
-
2025-02-12 06:56:00
Dưới 10°C, học sinh mầm non, tiểu học được nghỉ học
-
2025-02-11 19:49:00
Bộ GD&ĐT đề nghị các địa phương sớm có quy định hướng dẫn về dạy thêm, học thêm
Xây dựng quỹ khuyến học ở Yên Định
Tết Khuyến học huyện Như Xuân, Xuân Ất Tỵ năm 2025
Lo lắng việc cấm dạy thêm trong trường học: Phụ huynh cần thay đổi tư duy về giáo dục
Hướng tới các trường không có học thêm, dạy thêm
7 đại học công bố thang quy đổi IELTS năm 2025
Giáo viên muốn dạy thêm cần lưu ý những điều này
Tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống cho đoàn viên, thanh niên