“Ghi điểm” từ hạ tầng giao thông, Khu Kinh tế Nghi Sơn “đón sóng” đầu tư

(Baothanhhoa.vn) - Khu Kinh tế Nghi Sơn (KKTNS) là 1 trong 8 khu kinh tế ven biển lớn nhất của cả nước, nằm trong hành lang kinh tế phát triển trọng điểm của tỉnh. Để khai thác, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của nơi này, những năm qua, Trung ương, tỉnh Thanh Hóa đã triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp huy động nguồn lực, tập trung đầu tư hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông. Những nỗ lực, quyết tâm đó góp phần thúc đẩy thu hút đầu tư, gia tăng động lực cho “đầu tàu” kinh tế tỉnh Thanh chuyển động hăng hái, mạnh mẽ hơn nữa.

“Ghi điểm” từ hạ tầng giao thông, Khu Kinh tế Nghi Sơn “đón sóng” đầu tư

Khu Kinh tế Nghi Sơn (KKTNS) là 1 trong 8 khu kinh tế ven biển lớn nhất của cả nước, nằm trong hành lang kinh tế phát triển trọng điểm của tỉnh. Để khai thác, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của nơi này, những năm qua, Trung ương, tỉnh Thanh Hóa đã triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp huy động nguồn lực, tập trung đầu tư hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông. Những nỗ lực, quyết tâm đó góp phần thúc đẩy thu hút đầu tư, gia tăng động lực cho “đầu tàu” kinh tế tỉnh Thanh chuyển động hăng hái, mạnh mẽ hơn nữa.

“Ghi điểm” từ hạ tầng giao thông, Khu Kinh tế Nghi Sơn “đón sóng” đầu tư

DA Phát triển tổng hợp các đô thị động lực - Tiểu dự án đô thị Tĩnh Gia đã hoàn thành một số tuyến đường. Ảnh: H.T

Trong mọi câu chuyện về thu hút đầu tư không bao giờ tách biệt với vấn đề đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nói chung, hạ tầng giao thông nói riêng. Tại KKTNS - 1 trong 4 tứ giác phát triển của tỉnh, việc đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông theo hướng đồng bộ, hiện đại, có tính liên kết vùng lại càng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Nghị quyết số 58-NQ/TW ngày 5/8/2020 của Bộ Chính trị về “xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” xác định: “Tiếp tục đầu tư đồng bộ, hoàn chỉnh các công trình hạ tầng thiết yếu trong KKTNS, sớm đưa khu này trở thành một trong những trung tâm đô thị - công nghiệp và dịch vụ ven biển trọng điểm của cả nước”.

Từ năm 2021 đến nay, hạ tầng giao thông đối ngoại của KKTNS đã được Bộ Giao thông - Vận tải (sau sáp nhập là Bộ Xây dựng) hoàn thành đầu tư và đưa vào sử dụng với nhiều công trình, dự án (DA) trọng điểm như: Tuyến đường cao tốc

Bắc - Nam đoạn qua KKTNS (giai đoạn 1), quy mô 4 làn xe; DA đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp luồng hàng hải vào các bến cảng khu vực Nam Nghi Sơn; tuyến đường ven biển đoạn từ Quảng Xương – Tĩnh Gia (nay là thị xã Nghi Sơn) thuộc DA đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn Hoằng Hóa – Sầm Sơn và đoạn Quảng Xương - Tĩnh Gia...

Cùng với hạ tầng giao thông đối ngoại, Ban Quản lý KKTNS và các Khu công nghiệp, Ban Quản lý DA đầu tư xây dựng khu vực KKTNS và các khu công nghiệp, UBND thị xã Nghi Sơn làm chủ đầu tư nhiều công trình, DA. Một số công trình, DA đã hoàn thành, đưa vào sử dụng như: Đường từ Quốc lộ (QL) 1A đến điểm đầu tuyến đường Đông Tây 4 đi Cảng Nghi Sơn; Cải dịch sông Tuần Cung; đường Bắc Nam 2; đường Đông Tây đoạn nối đường Bắc Nam 1B với đường Bắc Nam 3... Nhiều công trình hạ tầng thiết yếu, các DA đầu tư trọng điểm đang được đẩy nhanh tiến độ thực hiện như: Đường từ QL1A đến điểm đầu đường Đông Tây 4 đi Cảng Nghi Sơn; Đông Tây 1 kéo dài - KKTNS; Đầu tư xây dựng các tuyến giao thông trục chính phía Tây - KKTNS; Phát triển tổng hợp các đô thị động lực - tiểu DA đô thị Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa; Đường nối cao tốc Bắc Nam, QL1A đi Cảng Nghi Sơn...

Ngoài ra, các DA sử dụng nguồn tăng thu ngân sách Trung ương bổ sung có mục tiêu để đầu tư trở lại cho tỉnh được quy định tại Nghị quyết số 37/2021/QH15 ngày 13/11/2021 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Thanh Hóa đang được Ban Quản lý KKTNS và các Khu công nghiệp, Ban Quản lý DA đầu tư xây dựng khu vực KKTNS và các khu công nghiệp,... tập trung triển khai, thực hiện. Riêng quý I/2025, Ban Quản lý KKTNS và các Khu công nghiệp đã trình thẩm định thiết kế xây dựng triển khai 5 DA thuộc diện nêu trên, đó là: Xây dựng hoàn thiện tuyến đường bộ ven biển (đoạn kết nối đường 513 với các khu bến cảng phía Nam KKTNS); Đầu tư xây dựng hoàn thiện tuyến đường Đông Tây 2; Đầu tư xây dựng hoàn thiện tuyến đường Đông Tây...

Những ngày này, trên tuyến thi công DA đường nối cao tốc Bắc - Nam, QL1A đi Cảng Nghi Sơn, Ban Quản lý DA đầu tư xây dựng khu vực KKTNS và các khu công nghiệp Thanh Hóa đã và đang tăng cường cán bộ, kỹ sư­ lên công trường chỉ đạo, giám sát kỹ thuật, chất lượng từng hạng mục công trình. Phối hợp với các ngành chức năng, chính quyền địa phương nơi DA đi qua và các nhà thầu để giải quyết khó khăn, vướng mắc. Vận động Nhân dân đồng thuận, sớm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị triển khai thi công đảm bảo tiến độ, chất lượng.

DA được khởi công tháng 2/2024, theo kế hoạch sau 27 tháng hoàn thành thi công. Đây là một DA lớn, trọng điểm trên địa bàn thị xã Nghi Sơn. DA gồm 2 tuyến đường, trong đó tuyến số 1 là đường tỉnh 512, đoạn từ QL1 đến đường Thọ Xuân - Nghi Sơn có chiều dài 10,3km, qua các phường, xã thuộc thị xã Nghi Sơn và huyện Nông Cống. Tuyến số 2 là đường Nghi Sơn - Bãi Trành đoạn từ cầu Hổ đến nút giao vào đường cao tốc Bắc - Nam có chiều dài 3km thuộc địa phận thị xã Nghi Sơn.

Ông Nguyễn Viết Khôi - Trưởng Phòng Kỹ thuật - Thẩm định (Ban Quản lý DA đầu tư xây dựng khu vực KKTNS và các khu công nghiệp Thanh Hóa), cho biết: “DA đưa vào sử dụng có ý nghĩa rất quan trọng trong việc kết nối liên vùng trong khu vực, hình thành tuyến giao thông đối ngoại kết nối trực tiếp với QL1 và cao tốc Bắc - Nam. DA sau khi hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian lưu thông giữa các huyện phía Tây của tỉnh với KKTNS, đảm bảo phục vụ lưu thông vận chuyển hàng hóa, hành khách, tạo thành mạng lưới giao thông liên hoàn kết nối đường cao tốc Bắc - Nam, đường Nghi Sơn - Thọ Xuân và các tuyến đường khu vực với Cảng Hàng không Thọ Xuân, Cảng biển Nghi Sơn. Đồng thời, tạo giao thông thuận lợi cho các khu công nghiệp dọc tuyến, tăng tính kết nối du lịch ven biển. Ban đã và đang tập trung chỉ đạo các đơn vị triển khai các giải pháp khắc phục khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm hoàn thành DA so với kế hoạch, phấn đấu cuối năm 2025 đưa vào sử dụng".

Trên công trường, các nhà thầu đang tập trung máy móc, vật liệu, nhân lực nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công trên phạm vi mặt bằng được nhận bàn giao với tinh thần quyết liệt, khí thế lao động hăng say, trách nhiệm. Kết quả đến nay đã thi công cơ bản hoàn thành 4km đường giao thông; thảm bê tông nhựa hơn 2km; đang thi công đào hạ nền qua núi thuộc địa phận xã Anh Sơn; thi công cống thoát nước ngang; thi công cơ bản hoàn thành 4/7 cầu trên tuyến. Riêng cầu vượt đường sắt và đường QL47B đã thi công được trên 55% khối lượng... Đến đầu tháng 4/2025, các đơn vị thi công DA tuyến đường nối cao tốc Bắc - Nam, QL1A đi Cảng Nghi Sơn, đạt khoảng 40% so với tổng khối lượng phải thi công.

“Ghi điểm” từ hạ tầng giao thông, Khu Kinh tế Nghi Sơn “đón sóng” đầu tư

Công ty TNHH Hoàng Tuấn thi công đào hạ nền qua núi, DA đường nối cao tốc Bắc - Nam, QL1A đi Cảng Nghi Sơn (tại xã Anh Sơn, thị xã Nghi Sơn). Ảnh: H.T

Công ty TNHH Hoàng Tuấn là đơn vị đảm nhận thi công 7km của tuyến số 1, DA đường nối cao tốc Bắc - Nam, QL1A đi Cảng Nghi Sơn. Ông Nguyễn Xuân Hưng, cán bộ phụ trách kỹ thuật công trường DA đường nối cao tốc Bắc - Nam, QL1A đi Cảng Nghi Sơn (Công ty TNHH Hoàng Tuấn) chia sẻ: “Trong quá trình thi công, đơn vị gặp một số khó khăn nhất định như: DA có địa chất phức tạp, nền đất yếu, phải đào hạ nền đường qua núi. Đoạn đầu tuyến (giao với QL1) có khu dân cư đông đúc nên tiến độ bàn giao mặt bằng chưa đảm bảo, gây ảnh hưởng đến tiến độ thi công toàn tuyến. Trên tuyến, các vị trí để mở mũi thi công gặp khó khăn do chỉ có 1 con đường độc đạo”.

Mặc dù triển khai DA trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng Công ty TNHH Hoàng Tuấn đã phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư, chính quyền địa phương, đồng thời linh hoạt triển khai các giải pháp tháo gỡ, đảm bảo các mục tiêu phấn đấu. Đến nay, đơn vị đã thi công được khoảng 45% khối lượng đảm nhiệm trong hợp đồng. Trong đó, đơn vị đã thảm bê tông nhựa lớp 1 được 1,6km. Đơn vị đang tập trung thi công nền đường tại lý trình Km1+400 đến Km1+800; đang đào hạ nền qua núi. Thi công cầu trên tuyến cơ bản hoàn thiện...

Những nỗ lực trong đầu tư hạ tầng nói chung, hạ tầng giao thông nói riêng đã góp phần quan trọng thúc đẩy thu hút đầu tư vào KKTNS. Từ đầu năm đến nay, Ban Quản lý KKTNS và các Khu công nghiệp đã chủ trì, phối hợp với các ngành, các đơn vị đón tiếp 4 đoàn nhà đầu tư nước ngoài và 5 đoàn nhà đầu tư trong nước tới tìm hiểu cơ hội đầu tư; thẩm định hồ sơ, cấp mới chứng nhận đăng ký đầu tư cho 3 DA; 9 lượt DA đăng ký điều chỉnh tăng vốn. Lũy kế đến nay, KKTNS đã thu hút 337 DA, trong đó có 312 DA đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký đầu tư là 170.269 tỷ đồng, vốn thực hiện đạt 78.133 tỷ đồng và 25 DA đầu tư nước ngoài với tổng số vốn đăng ký đầu tư là 12.831 triệu USD, vốn thực hiện đạt 12.724 triệu USD...

Đầu tư hạ tầng KKTNS, đặc biệt là giao thông đồng bộ, đang tạo sức hút mạnh mẽ hấp dẫn các nhà đầu tư trong và ngoài nước, góp phần đồng hành cùng tỉnh Thanh Hóa vươn mình phát triển mạnh mẽ. Đây là chiến lược phát triển kinh tế - xã hội hàng đầu để đưa Nghi Sơn trở thành trung tâm kinh tế đầu tàu của tỉnh, từng bước đưa Thanh Hóa sớm trở thành một cực tăng trưởng mới, cùng với Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh trở thành tứ giác phát triển ở phía Bắc theo tinh thần Nghị quyết số 58-NQ/TW ngày 5/8/2020 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Thanh – Hương

Bình luận

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

“Tôi” và những lần đi bầu cử

“Tôi” và những lần đi bầu cử

Báo hằng tháng
(Baothanhhoa.vn) - Từ lá phiếu đầu tiên trong ngày đất nước độc lập đến hàng chục kỳ bầu cử Quốc hội sau này, những cử tri đặc biệt ở Thanh Hóa đã gắn bó với “ngày hội non sông" qua nhiều thế hệ. Mỗi lần cầm lá phiếu, họ không chỉ thực hiện quyền công dân mà còn khẳng...
Trên đồi cỏ bạc

Trên đồi cỏ bạc

Báo hằng tháng
(Baothanhhoa.vn) - Cuối cùng thì Yến cũng có một ngày nghỉ để thực hiện chuyến đi như cô hằng mong muốn. Cô háo hức lắm. Máy ảnh, trang phục, đồ ăn nhẹ đã chuẩn bị, xe máy đổ đầy xăng. Một đứa bạn trêu. Đi đồi cỏ Thiên Hà là phải đi cùng người yêu, độc thân hai mươi...
Hóa chất độc hại và ám ảnh chiến tranh

Hóa chất độc hại và ám ảnh chiến tranh

Báo hằng tháng
(Baothanhhoa.vn) - Là cựu chiến binh từng đóng quân tại Việt Nam từ tháng 9/1966 đến tháng 6/1969, Patrick Hogan hiểu hơn ai hết về hậu quả của chiến tranh, trong đó có nỗi đau da cam đã và đang giày vò cuộc sống của chính ông và những cựu binh. Đó chính là lý do mà...
Ông Lê Hồng Phúc, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Trưởng Thuế tỉnh Thanh Hóa: Phấn đấu giữ vị trí dẫn đầu các tỉnh khu vực Bắc Trung bộ về thu ngân sách nhà nước

Ông Lê Hồng Phúc, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Trưởng Thuế tỉnh Thanh Hóa: Phấn đấu giữ vị trí dẫn đầu các tỉnh khu vực Bắc Trung bộ về thu ngân sách nhà nước

Kinh tế
(Baothanhhoa.vn) - Những năm gần đây, Thanh Hóa luôn dẫn đầu khu vực Bắc Trung bộ về thu ngân sách Nhà nước (NSNN). Điều này cho thấy sự tăng trưởng, chuyển động tích cực của nền kinh tế; đồng thời, phản ánh nỗ lực vượt bậc của ngành thuế Thanh Hóa, sự đồng hành, ủng...
Đầu tư Cảng biển Nghi Sơn - “đòn bẩy” phát triển kinh tế biển Thanh Hóa và khu vực Bắc Trung bộ

Đầu tư Cảng biển Nghi Sơn - “đòn bẩy” phát triển kinh tế biển Thanh Hóa và khu vực Bắc Trung bộ

Kinh tế
(Baothanhhoa.vn) - Hệ thống Cảng biển Thanh Hóa nói chung, Cảng biển Nghi Sơn nói riêng đã và đang được tỉnh quan tâm đầu tư đồng bộ, hiện đại, theo hướng phát triển bền vững, mở ra không gian, dư địa mới, nhằm đưa Nghi Sơn trở thành trung tâm giao thương quốc tế, cửa...
Chứng nhận tín nhiệm mạng
Việt Long Phần mềm tòa soạn
hội tụ thông minh