(Baothanhhoa.vn) - Gắn kết chặt chẽ đào tạo với nghiên cứu khoa học (NCKH) luôn là mục tiêu và cũng là yêu cầu đặt ra của Trường ĐH Hồng Đức trong tiến trình xây dựng và phát triển nhà trường. Hoạt động này không chỉ giúp học viên, sinh viên tiếp thu kiến thức mà còn phát triển kỹ năng tư duy phản biện, sáng tạo và giải quyết vấn đề thực tiễn thông qua NCKH. Từ đó tạo nên nguồn nhân lực trẻ, năng động, sáng tạo phục vụ sự nghiệp CNH, HĐH đất nước.

Gắn đào tạo với nghiên cứu khoa học phục vụ sự nghiệp CNH, HĐH đất nước

Gắn kết chặt chẽ đào tạo với nghiên cứu khoa học (NCKH) luôn là mục tiêu và cũng là yêu cầu đặt ra của Trường ĐH Hồng Đức trong tiến trình xây dựng và phát triển nhà trường. Hoạt động này không chỉ giúp học viên, sinh viên tiếp thu kiến thức mà còn phát triển kỹ năng tư duy phản biện, sáng tạo và giải quyết vấn đề thực tiễn thông qua NCKH. Từ đó tạo nên nguồn nhân lực trẻ, năng động, sáng tạo phục vụ sự nghiệp CNH, HĐH đất nước.

Gắn đào tạo với nghiên cứu khoa học phục vụ sự nghiệp CNH, HĐH đất nước

Sinh viên Khoa Nông - Lâm - Ngư nghiệp, Trường ĐH Hồng Đức trong giờ thực hành thí nghiệm.

Ngay từ khi thành lập, Trường ĐH Hồng Đức đã chú trọng đến việc đổi mới nội dung, chương trình đào tạo nhằm bảo đảm tính liên thông, hiện đại, bám sát thực tiễn và yêu cầu của các đơn vị tuyển dụng lao động. Cùng với đó, nhà trường đã đẩy mạnh đa dạng hóa các chuyên ngành, hình thức đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội. 5 năm gần đây, dưới sự lãnh đạo của đảng bộ nhà trường, Trường ĐH Hồng Đức đã tự chủ mở mới 3 ngành tiến sĩ: quản trị kinh doanh, quản lý giáo dục, khoa học máy tính; 2 ngành đào tạo thạc sĩ: quản lý kinh tế, tài chính - ngân hàng; 15 ngành đào tạo ĐH; được Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép mở 3 ngành đào tạo ĐH sư phạm: sư phạm khoa học tự nhiên, tin học, lịch sử - địa lý. Kết quả này góp phần nâng tổng số chuyên ngành tiến sĩ đào tạo tại trường lên 7 chuyên ngành; đối với chuyên ngành thạc sĩ là 21 chuyên ngành; 40 ngành ĐH và 1 ngành cao đẳng, quy mô đào tạo ổn định khoảng 12.000 người học. Hình thức đào tạo bao gồm: chính quy, vừa làm vừa học, ngành 2, liên thông, trực tiếp, trực tuyến, trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Cùng với việc đa dạng hóa các chuyên ngành, hình thức đào tạo, những năm gần đây việc đưa các bài giảng lên hệ thống phần mềm quản lý học tập LMS được các khoa đào tạo trong toàn trường triển khai mạnh mẽ, giúp kết nối người học, giảng viên và truyền tải nội dung đào tạo một cách linh hoạt, hiệu quả. Bên cạnh đó, địa bàn kiến tập, thực tập, thực hành, rèn nghề, hỗ trợ học viên, sinh viên cũng được mở rộng tại các trường học và hơn 500 cơ sở thực hành ngoài sư phạm. Qua thống kê, 5 năm gần đây Trường ĐH Hồng Đức đã đào tạo 15.253 người học tốt nghiệp; trong đó có 11 tiến sĩ, 1.703 thạc sĩ, 13.054 người có trình độ ĐH và 485 người có trình độ cao đẳng. Từ sự chỉ đạo sát sao của đảng ủy, sự nỗ lực của mỗi cán bộ, giảng viên (CBGV), học viên, sinh viên, chất lượng đào tạo không ngừng được nâng cao qua từng năm học với tỷ lệ sinh viên đạt học lực khá trở lên tăng từ 64,14% (năm học 2019-2020) lên 79,49% (năm học 2023-2024). Tỷ lệ sinh viên có việc làm sau 1 năm tốt nghiệp đạt trên 90%. Qua khảo sát, đánh giá, sinh viên tốt nghiệp ra trường bảo đảm yêu cầu cơ bản về kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp, có khả năng thích ứng với nghề nghiệp và thực tiễn xã hội.

Theo chia sẻ từ lãnh đạo Trường ĐH Hồng Đức, để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu CNH, HĐH đất nước, nhà trường luôn gắn công tác đào tạo với hoạt động NCKH. Nhiệm vụ này không chỉ được tập trung ở khối CBGV mà còn được chú trọng và đẩy mạnh trong sinh viên. Tính từ năm 2020 đến nay, nhà trường có 48 đề tài khoa học cấp quốc gia, cấp bộ, cấp tỉnh được phê duyệt mới, trong đó có 9 đề tài cấp quốc gia. Chất lượng nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao khoa học công nghệ không ngừng được nâng cao; hoạt động sở hữu trí tuệ đạt nhiều kết quả tích cực, một số kết quả nổi bật với 1 bằng bảo hộ giống cây trồng (giống ngô QT55), 1 bằng độc quyền kiểu dáng công nghiệp (giường bệnh đa năng), 1 bản quyền phần mềm (Smart Home), 5 quy trình đăng ký giải pháp hữu ích và 5 sản phẩm đoạt giải thưởng khoa học và công nghệ Việt Nam. Cùng với đó, toàn trường công bố 1.648 bài báo khoa học, trong đó 345 (20,9%) bài thuộc tạp chí quốc tế uy tín (WoS, Scopus), đạt trung bình 0,9 bài/giảng viên/năm.

Cũng trong thời gian trên, sinh viên nhà trường đã thực hiện hơn 500 đề tài NCKH trên các lĩnh vực, khoa đào tạo. Các đề tài tập trung nghiên cứu về đổi mới phương pháp dạy và học trong nhà trường; tìm hiểu, nghiên cứu, vận dụng kiến thức mới, phương pháp mới và hiện đại vào hoạt động dạy học; đánh giá thực trạng học đường và đề xuất các biện pháp giải quyết. Hiệu ứng của hoạt động NCKH đã tạo ra không khí thi đua sôi nổi trong học tập, nghiên cứu, từng bước rèn luyện cho sinh viên phương pháp học tập và NCKH đúng đắn. Đặc biệt, hoạt động này đã, đang tạo cho sinh viên ý thức “nghiên cứu sâu, tìm hiểu kỹ”, xác lập tư duy độc lập, sáng tạo, giúp sinh viên khi ra trường có một tư duy khoa học để giải quyết đúng đắn các vấn đề từ thực tiễn đặt ra.

Đánh giá từ những đề tài khoa học do CBGV và sinh viên nhà trường thực hiện trong những năm qua cho thấy, hoạt động NCKH đã đóng góp trực tiếp vào việc nâng cao chất lượng đội ngũ CBGV, chất lượng đào tạo nguồn nhân lực tại trường; cung cấp luận chứng khoa học cho việc xây dựng các chính sách, chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, qua đó khẳng định vị thế và thương hiệu của nhà trường trong cộng đồng khoa học công nghệ trong nước và quốc tế. Nhà trường đã được công nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục ĐH chu kỳ 2 (năm 2022), 100% chương trình đào tạo đã thực hiện tự đánh giá và cập nhật dữ liệu. Năm 2020, Trường ĐH Hồng Đức đứng thứ 30/100; năm 2023 xếp thứ 38/184 tốp trường ĐH tốt nhất Việt Nam dựa trên các tiêu chí xếp hạng của Webometrics. Đây là cơ sở, nền tảng quan trọng để nhà trường tiếp tục thực thi các giải pháp nhằm phát huy hết năng lực của mỗi CBGV và học viên, sinh viên trong giảng dạy, học tập và NCKH, xây dựng nhà trường không ngừng lớn mạnh trong xu thế hội nhập và phát triển.

Lê Phong

Tin liên quan:
  • Gắn đào tạo với nghiên cứu khoa học phục vụ sự nghiệp CNH, HĐH đất nước
    Nhân Đại hội đại biểu Đảng bộ Trường Đại học Hồng Đức lần thứ VI, nhiệm kỳ ...

    Phát huy truyền thống, thành tựu đã đạt được, 5 năm qua, Đảng bộ Trường Đại học (ĐH) Hồng Đức đã đoàn kết, thống nhất, thể hiện vai trò hạt nhân chính trị trong lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện các hoạt động giáo dục, góp phần làm nên những thành tựu vẻ vang, từng bước khẳng định vị thế, uy tín của nhà trường trong hệ thống giáo dục ĐH nước nhà.



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]