(Baothanhhoa.vn) - “Hành động đơn phương đối với thương mại của các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu là không thể chấp nhận được”, Giám đốc điều hành của khối cho biết ngày 16-4, sau khi Ba Lan và Hungary tuyên bố cấm nhập khẩu ngũ cốc và thực phẩm khác từ Ukraine để bảo vệ ngành nông nghiệp địa phương của họ.

EU cảnh báo Ba Lan, Hungary sau khi 2 nước này ra lệnh cấm ngũ cốc Ukraine

“Hành động đơn phương đối với thương mại của các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu là không thể chấp nhận được”, Giám đốc điều hành của khối cho biết ngày 16-4, sau khi Ba Lan và Hungary tuyên bố cấm nhập khẩu ngũ cốc và thực phẩm khác từ Ukraine để bảo vệ ngành nông nghiệp địa phương của họ.

EU cảnh báo Ba Lan, Hungary sau khi 2 nước này ra lệnh cấm ngũ cốc Ukraine

Ủy ban châu Âu (EC) phản đối Ba Lan và Hungary đơn phương cấm nhập khẩu ngũ cốc và một số loại thực phẩm khác từ Ukraine - Ảnh: Reuters

Sau khi cuộc chiến của Nga chặn một số cảng ở Biển Đen, dẫn đến một lượng lớn ngũ cốc của Ukraine có giá rẻ hơn nhiều so với sản xuất ở Liên minh châu Âu, cuối cùng vẫn ở lại các quốc gia Trung Âu do tắc nghẽn hậu cần, ảnh hưởng đến giá cả và việc bán hàng cho nông dân địa phương. Điển hình là Ba Lan.

Người phát ngôn của Ủy ban châu Âu cho biết trong một tuyên bố gửi qua email: “Chúng tôi biết về các thông báo của Ba Lan và Hungary liên quan đến lệnh cấm nhập khẩu ngũ cốc và các sản phẩm nông nghiệp khác từ Ukraine. Trong bối cảnh này, điều quan trọng và phải nhấn mạnh rằng chính sách thương mại thuộc thẩm quyền độc quyền của EU và do đó, các hành động đơn phương là không thể chấp nhận được.”

“Trong những thời điểm khó khăn như vậy, điều quan trọng là phải phối hợp và thống nhất tất cả các quyết định trong EU,” tuyên bố nói thêm.

Người phát ngôn của chính phủ Ba Lan Piotr Muller nói với hãng thông tấn nhà nước PAP rằng chính phủ đã liên lạc thường xuyên với Ủy ban châu Âu về vấn đề này và lệnh cấm có thể xảy ra dựa trên một điều khoản an ninh.

EU cảnh báo Ba Lan, Hungary sau khi 2 nước này ra lệnh cấm ngũ cốc Ukraine

Danh sách những hàng hóa bị cấm nhập khẩu từ Ukraine vào Ba Lan bao gồm “từ ngũ cốc đến sản phẩm mật ong, rất, rất nhiều thứ”. Ảnh: Getty

Bộ trưởng Nông nghiệp Ba Lan Robert Telus được dẫn lời nói ngày 16-4 rằng lệnh cấm là cần thiết để “EU cần mở rộng tầm mắt trước thực tế là cần có thêm các quyết định cho phép các sản phẩm từ Ukraine đi sâu vào châu Âu chứ không ở lại Ba Lan”. Bởi như vậy, nền nông nghiệp quốc dân sẽ bị ảnh hưởng nặng nề. Bộ tài chính Ba Lan cho biết lệnh cấm sẽ kéo dài đến ngày 30 tháng 6.

Bộ trưởng Nông nghiệp Ukraine Mykola Solsky đã nói chuyện với người đồng cấp Hungary Istvan ngay ngày 16-4 và nhấn mạnh rằng các quyết định đơn phương là không thể chấp nhận được trong bối cảnh hiện nay. Cả hai sau đó đã đồng ý thảo luận lại và sớm tìm ra bước đi khác cho vấn đề này.

Hãng thông tấn nhà nước Ukrinform cho biết các bộ trưởng Ukraine và Ba Lan sẽ gặp nhau vào thứ hai ngày 16-4 tại Ba Lan và thỏa thuận quá cảnh và nhập khẩu ngũ cốc sẽ là trọng tâm của các cuộc đàm phán.

Trước tình hình này, Bộ trưởng Nông nghiệp Bulgaria Yavor Gechev cho biết nước này cũng đang xem xét lệnh cấm nhập khẩu ngũ cốc của Ukraine, cơ quan địa phương BTA đưa tin ngày 16-4.

Ukraine thường xuất khẩu hầu hết các mặt hàng nông nghiệp, đặc biệt là ngũ cốc, qua các cảng Biển Đen, được dỡ bỏ phong tỏa vào tháng 7 theo thỏa thuận giữa Ukraine, Thổ Nhĩ Kỳ, Nga và Liên Hợp Quốc.

Thỏa thuận đó dự kiến sẽ hết hạn vào ngày 18-5 và Moscow tuần trước đã chỉ ra rằng nó có thể không được gia hạn thêm trừ khi phương Tây loại bỏ những trở ngại đối với việc xuất khẩu ngũ cốc và phân bón của Nga.

Theo Bộ trưởng Nông nghiệp Ukraine, khoảng 3 triệu tấn ngũ cốc rời Ukraine mỗi tháng thông qua hành lang ngũ cốc Biển Đen trong khi chỉ có tới 200.000 tấn được chuyển đến các cảng châu Âu thông qua lãnh thổ Ba Lan.

500.000 đến 700.000 tấn sản phẩm nông nghiệp khác nhau của Ukraine đi qua biên giới Ba Lan mỗi tháng, bao gồm ngũ cốc, dầu thực vật, đường, trứng, thịt và các sản phẩm khác. Và việc cấm ngũ cốc của Ba Lan và Hungary đã giáng 1 đòn mạnh lên nền nông nghiệp Ukraine đang khó cầm cự trong bối cảnh hiện nay.

Hoàng Sơn

(Theo Reuters)


Hoàng Sơn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]