(Baothanhhoa.vn) - Xã Tam Chung (Mường Lát) có 8 bản, với 837 hộ/4.011 nhân khẩu sinh sống. Các hộ dân sinh sống tại đây chủ yếu là bà con đồng bào dân tộc Mông, Thái, Mường, Kinh. Do thói quen sử dụng súng để săn bắn, bảo vệ mùa màng, hiện nay một bộ phận người dân trên địa bàn vẫn sử dụng các loại súng săn, súng tự chế, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn về an ninh trật tự (ANTT).

Đồn Biên phòng Tam Chung vận động Nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ

Xã Tam Chung (Mường Lát) có 8 bản, với 837 hộ/4.011 nhân khẩu sinh sống. Các hộ dân sinh sống tại đây chủ yếu là bà con đồng bào dân tộc Mông, Thái, Mường, Kinh. Do thói quen sử dụng súng để săn bắn, bảo vệ mùa màng, hiện nay một bộ phận người dân trên địa bàn vẫn sử dụng các loại súng săn, súng tự chế, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn về an ninh trật tự (ANTT).

Đồn Biên phòng Tam Chung vận động Nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ

Cán bộ Đồn Biên phòng Tam Chung (Mường Lát) tuyên truyền về thu hồi VK-VLN-CCHT cho bà con trên địa bàn xã.

Để chủ động phòng ngừa các vấn đề phức tạp về ANTT nảy sinh từ việc sử dụng súng săn, súng tự chế gây ra, thời gian qua, Đồn Biên phòng Tam Chung đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo để góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK-VLN-CCHT) trong đồng bào dân tộc. Trong đó, đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho đồng bào trong việc chấp hành nghiêm các quy định của Đảng, Nhà nước về quản lý, sử dụng VK-VLN-CCHT, đồ chơi nguy hiểm.

Đồn Biên phòng Tam Chung vận động Nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ

Qua tuyên truyền, người dân trên địa bàn bản Cân và bản Tân Hương đã đến giao nộp súng cho bộ đội biên phòng.

Do địa bàn rộng, đường sá đi lại khó khăn nên việc tiếp cận thông tin của bà con đồng bào các dân tộc có nhiều hạn chế. Chính vì vậy, đơn vị đã thường xuyên phối hợp với MTTQ và các đoàn thể chính trị, xã hội trên địa bàn duy trì các buổi tuyên truyền pháp luật lưu động vào các buổi tối đến tận các khu, bản nơi có đông đồng bào sinh sống. Từ đó nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật cho đồng bào, nhất là trong việc sử dụng VK-VLN-CCHT.

Đồn Biên phòng Tam Chung vận động Nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ

Người dân trên địa bàn xã Tam Chung giao nộp súng cho lực lượng chức năng.

Đại úy Nguyễn Văn Thiện, Chính trị viên phó, Đồn Biên phòng Tam Chung, cho biết: Bên cạnh việc thường xuyên duy trì công tác tuyên truyền lưu động để nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho bà con, chúng tôi còn triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ để nắm tình hình tàng trữ, sử dụng vũ khí trong các hộ gia đình, từ đó tranh thủ sự giúp đỡ của các già làng, trưởng bản, người có uy tín trong các dòng họ để trực tiếp đến tuyên truyền, vận động để người dân tự giác giao nộp, kí cam kết chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật.

Đồn Biên phòng Tam Chung vận động Nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ

Nhờ chủ động làm tốt công tác tuyên truyền và vận động trong đồng bào dân tộc do đồn phụ trách, từ đầu năm 2020 đến nay, Nhân dân đã giao nộp 65 khẩu súng các loại. Năm 2022, đơn vị đã tuyên truyền, gặp gỡ vận động 17 công dân trên địa bàn giao nộp 17 khẩu súng tự chế, trong đó 10 khẩu súng cồn, 7 khẩu súng kíp.

Đồn Biên phòng Tam Chung vận động Nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ

Qua tuyên truyền vận động, người dân bản Cân và bản Tân Hương đã tự giác giao nộp 5 khẩu súng tự chế cho Đồn Biên phòng Tam Chung.

Riêng ngày 19-10, đơn vị ra quân tuyên truyền vận động tại bản Cân và bản Tân Hương (Tam Chung), Nhân dân đã tự nguyện giao nộp 5 khẩu súng tự chế các loại. Qua công tác tuyên truyền, vận động thu hồi VK-VLN-CCHT nên thời gian qua trên địa bàn đồn phụ trách không có tình trạng người dân sử dụng các loại vũ khí gây hậu quả nghiêm trọng cho xã hội. Kết quả trên cũng cho thấy ý thức về sử dụng VK-VLN-CCHT trái phép trong đồng bào đã được nâng lên rõ rệt.

Tiến Đạt


Tiến Đạt

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]