(Baothanhhoa.vn) - Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 đang cận kề, đây cũng là lúc nông dân trong tỉnh tất bật chăm sóc, thu hoạch hoa, cây trái, rau màu phục vụ thị trường...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhà nông ngóng tết

Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 đang cận kề, đây cũng là lúc nông dân trong tỉnh tất bật chăm sóc, thu hoạch hoa, cây trái, rau màu phục vụ thị trường...

Nhà nông ngóng tết

Nông dân xã Ngọc Phụng (Thường Xuân) chăm sóc dưa vàng phục vụ thị trường tết. Ảnh: Quốc Hương

Về làng hoa, làng quất xã Hợp Lý (Triệu Sơn) vào những ngày cận Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, cảm nhận rõ không khí khẩn trương, tất bật của những người nông dân đang hoàn tất những công đoạn chăm sóc cây với hy vọng một mùa thắng lợi. Từ lâu, xã Hợp Lý là một trong những địa phương có nghề trồng cây cảnh, đặc biệt là đào, quất nổi tiếng xứ Thanh. Toàn xã hơn 1.500 hộ thì có gần một nửa số dân trồng đào, quất. Theo đánh giá của người dân nơi đây, nghề trồng đào, quất đem lại thu nhập cao hơn rất nhiều so với nghề trồng lúa. Trên cánh đồng, xen lẫn giữa màu xanh của ngô, khoai là màu vàng của quất, màu hồng, đỏ của đào đang nảy nụ. Và chỉ ít ngày nữa thôi những cây quất, cây đào sẽ được đến mọi miền, mọi nhà, tô điểm cho ngày xuân thêm đẹp.

Thăm vườn cây cảnh của gia đình ông Trần Văn Đĩnh, ở thôn Hợp Thành, trước mắt chúng tôi là hàng trăm cây quất cảnh đã được tạo dáng, thế, sum xuê trái và hàng nghìn gốc đào đang chúm chím nụ. Gia đình ông đầu tư 1,5 ha đất trồng hơn 400 gốc quất thế và 2.000 gốc đào Nhật Tân, ngoài ra còn có 5.000 cây đào ghép. Hiện tại gia đình phải thuê thêm 4 nhân công thời vụ để chăm sóc vườn đào, quất, riêng đào phải tỉa lá để cây tập trung nuôi nụ. Ông Trần Văn Đĩnh cho biết: So với trồng lúa, cây đào, quất hiệu quả cao gấp 3 - 4 lần. Hiện tại vườn quất gia đình ông đã được khách đặt gần hết, còn vườn đào cũng đã được các thương lái đến hỏi mua. Trừ chi phí, mỗi năm gia đình ông thu nhập khoảng 300 triệu đồng từ bán quất, đào.

Những ngày này, trong cái rét căm căm, người nông dân thị trấn Vạn Hà (Thiệu Hóa) vẫn tích cực ra đồng gieo trồng và chăm sóc cho các loại rau, màu kịp thu hoạch phục vụ thị trường Tết Nguyên đán. Đây cũng là vụ rau mang đến nguồn thu nhập không nhỏ cho người dân nơi đây. Thị trấn Vạn Hà được biết đến là vùng trồng rau lớn của huyện Thiệu Hóa, là nơi cung cấp các loại rau an toàn cho địa phương và các vùng lân cận. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, bà Nguyễn Thị Nga, tổ dân phố 12, tất bật thu hoạch rau để kịp trồng lứa mới đón tết. Bà Nga cho biết, mùa rau tết kéo dài từ 15 tháng chạp đến rằm tháng giêng năm sau. Nhu cầu tăng mạnh nên gia đình trồng rau gì cũng dễ bán, đặc biệt là các loại rau ăn lẩu như cải cay, mồng tơi, cải thảo, rau cúc... Hiện, đa số các gia đình đều dồn đất, dồn sức trồng rau phục vụ tết.

Còn ở những thôn, xóm trồng bưởi Diễn ở xã Yên Ninh (Yên Định) lại nhộn nhịp người bán, mua tấp nập, thương lái ở các nơi đổ về đặt hàng. Hiện trên địa bàn xã có khoảng 80 ha trồng bưởi Diễn, trong đó có hơn 60 ha đã cho thu hoạch từ vụ thứ 2 trở lên. Nhờ trồng bưởi Diễn, nhiều hộ dân đã có thu nhập ổn định, vươn lên làm giàu từ đồng đất quê hương. Có mặt tại vườn bưởi rộng hơn 2 sào của gia đình anh Đỗ Công Bưu, thôn Trịnh Xá 1 vào những ngày đầu tháng 12 âm lịch, chúng tôi được tận mắt chiêm ngưỡng những cây bưởi sai trĩu quả, vỏ mượt vàng óng. Hiện bưởi đang trong thời gian thu hoạch rộ, được các thương lái đến tận vườn thu mua. Ngoài ra cũng có rất đông khách lẻ tìm đến vườn đặt với số lượng lớn làm quà biếu tết. Do bưởi ở vườn của anh Bưu được trồng lâu năm nên độ ngọt của bưởi cũng đạt chuẩn, được thương lái trả giá cao; trong đó, quả loại đẹp, đều, chắc tay bán 25.000 - 30.000 đồng/quả, quả nhỏ hơn được bán với giá từ 15.000 - 20.000 đồng/quả. Anh Bưu cho biết, cây bưởi rất phù hợp với đất và khí hậu ở Yên Ninh nên sinh trưởng phát triển tốt, ít bị sâu bệnh gây hại, quả có mẫu mã đẹp, vị ngọt đậm, đặc biệt quả chín đúng vào dịp tết nên có giá bán cao. Quả có thể bảo quản trong điều kiện bình thường đến 2 tháng sau khi thu hoạch nên được thị trường ưa chuộng.

Thời gian từ nay đến Tết Nguyên đán không còn xa, nhu cầu thị trường về nguồn nông sản, hàng hóa sẽ tăng cao. Vì vậy, bên cạnh nỗ lực của bà con nông dân chuẩn bị nguồn hàng đáp ứng nhu cầu tết, thiết nghĩ các cơ quan chuyên môn và chính quyền địa phương cần tăng cường hướng dẫn nông hộ sử dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật để đảm bảo thực phẩm sạch, an toàn, chất lượng, qua đó giúp bà con có một vụ mùa thắng lợi.

Quốc Hương


Quốc Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]