(Baothanhhoa.vn) - Cậu em họ đang đêm cập nhật lên facebook dòng chữ: “Toang mất rồi!”, khiến tôi lo lắng hỏi có việc gì, thì nhận được câu trả lời: “Thích thì viết thôi anh”.

Nghiêm túc với chữ nghĩa

Nghiêm túc với chữ nghĩa

(Ảnh minh họa)

Cậu em họ đang đêm cập nhật lên facebook dòng chữ: “Toang mất rồi!”, khiến tôi lo lắng hỏi có việc gì, thì nhận được câu trả lời: “Thích thì viết thôi anh”.

Gặng hỏi thì biết cậu và bạn gái vừa xảy ra chút khúc mắc trong khi đi chơi lúc đầu giờ tối. Tôi cúp máy cảm thấy nhẹ người hơn, lên giường đi ngủ.

Nhưng giấc ngủ không đến ngay được. Không phải vì tôi bị chi phối bởi câu chuyện tình cảm của lũ trẻ, mà thấy băn khoăn vì sự dễ dãi trong cách dùng từ.

Tôi nhớ lại là mình đã tiếp xúc với từ “toang” ấy rất nhiều lần. Chẳng qua là vì bận nhiều việc nên tôi không lưu tâm mà thôi.

“Toang” là một từ lóng, có thể hiểu như là sự đổ vỡ, hư hỏng đến mức không dùng được nữa. Ví dụ như quần áo rách toang hoặc cái gì đó vỡ toang...

Cách giải thích cho thấy mức độ nguy hiểm của sự việc nào đó, từ đó tác động, hối thúc tâm lý hành động của người tiếp nhận. Thậm chí tác động dẫn đến những suy nghĩ xấu, việc làm không có lợi trong một số hoàn cảnh nhất định.

Mức độ nguy hiểm khi dùng từ này là rất rõ, thế nhưng “toang” vẫn hồn nhiên xuất hiện trên không gian mạng, thậm chí còn ở cả trong một số câu chuyện giữa những người nào đó, như một hot trend.

Gần đây cụm từ được nhiều người trẻ ưa dùng nhất là: “Toang rồi ông giáo ạ”. Cụm từ này khởi phát trong một clip của nhóm 1977 Vlog trên mạng xã hội. Dù chả có nghĩa gì, nhưng vì nó ngồ ngộ nên được nhiều người nói theo, học theo.

Thậm chí nhiều người còn dễ dãi dùng cụm từ này trong những hoàn cảnh mà lẽ ra cần sự nghiêm túc nhiều hơn. Gần đây nhất cụm từ này đã được một số người dùng để ám chỉ tình trạng nhiễm virus COVID-19.

Trong khi cả hệ thống chính trị trong nước đang nỗ lực từng giờ phòng, chống dịch bệnh, đem lại sự lạc quan, thì rất nhiều người lại đang vô tư dùng những từ ngữ như thế làm nhiều người hiểu sai lệch đi mức độ, tính chất của vấn đề.

Đành rằng có những từ ngữ mà pháp luật không ngăn cấm, nhưng khi dùng chúng ta cần có sự thận trọng, nên đặt nó trong những phạm trù đạo đức, có cái nhìn mang tính nhân sinh.

An Nhiên


An Nhiên

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]