(Baothanhhoa.vn) - Trong dòng chảy đổi mới báo chí hiện nay, các cơ quan báo chí muốn tồn tại và phát triển không thể tách rời khỏi quá trình chuyển đổi số. Nói cách khác, cơ quan báo chí phải lấy chuyển đổi số làm trung tâm phát triển, động lực tạo ra những giá trị mới, hướng tiếp cận mới, nhằm thoát ra khỏi những vấn đề mang tính truyền thống, những nội dung mà bạn đọc đã có dấu hiệu bão hòa.

Chuyển đổi số là con đường nhanh nhất đưa Báo Thanh Hóa đến với bạn đọc

Trong dòng chảy đổi mới báo chí hiện nay, các cơ quan báo chí muốn tồn tại và phát triển không thể tách rời khỏi quá trình chuyển đổi số. Nói cách khác, cơ quan báo chí phải lấy chuyển đổi số làm trung tâm phát triển, động lực tạo ra những giá trị mới, hướng tiếp cận mới, nhằm thoát ra khỏi những vấn đề mang tính truyền thống, những nội dung mà bạn đọc đã có dấu hiệu bão hòa.

Chuyển đổi số là con đường nhanh nhất đưa Báo Thanh Hóa đến với bạn đọc

Sản xuất các tác phẩm báo chí đa phương tiện tại Studio Báo Thanh Hóa. Ảnh: Nguyễn Lương

Xác định rõ quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ chuyển đổi số, Báo Thanh Hóa đã có nhiều trăn trở, quyết tâm đổi mới cách tiếp cận bạn đọc bằng việc đổi mới các tác phẩm, sản phẩm báo chí hiện có; đồng thời ra mắt những chuyên mục mới, sản phẩm mới phân phối trên nhiều nền tảng công nghệ. Những việc làm của Báo Thanh Hóa khẩn trương, nhưng cũng hết sức thận trọng, với quan điểm phải lấy bạn đọc làm trung tâm của công cuộc chuyển đổi, mọi hoạt động chuyển đổi số đều phải hướng đến sự hài lòng của bạn đọc.

Chuyển đổi số là con đường nhanh nhất đưa Báo Thanh Hóa đến với bạn đọc

Cùng với nguồn lực đầu tư của tỉnh, Báo Thanh Hóa đã dành một phần nguồn thu để đầu tư cho chuyển đổi số; xác định chuyển đổi số không chỉ là sự hô hào, cũng không thực hiện chuyển đổi một cách máy móc, cơ học, càng không thể xem chuyển đổi số là quá trình số hóa các tác phẩm báo chí. Mà hơn thế, việc chuyển đổi số phải dựa vào con người, lấy con người làm nòng cốt, cùng với đó là đầu tư mạnh mẽ trang thiết bị. Bên cạnh đầu tư mua các phần mềm và trang thiết bị phần cứng, Báo Thanh Hóa liên tục tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn tại chỗ, mời chuyên gia từ cơ quan báo chí, trung tâm bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí ở Trung ương về “cầm tay chỉ việc” để tạo ra những nhà báo biết làm chủ công nghệ. Ngoài ra còn cử nhiều nhân lực đi đào tạo, học tập kinh nghiệm để có thể đáp ứng yêu cầu tiếp cận và vận hành các thiết bị số, sản xuất sản phẩm số theo yêu cầu của bạn đọc.

Nhằm từng bước đưa Báo Thanh Hóa trở thành cơ quan báo chí đa phương tiện, cơ quan báo chí chủ lực của tỉnh, cuối năm 2021 Báo Thanh Hóa đã xây dựng đề án và đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy phê duyệt, ban hành Kết luận số 728-KL/TU về phát triển toàn diện Báo Thanh Hóa đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, làm cơ sở pháp lý để báo tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tiếp theo, trong đó có nhiệm vụ chuyển đổi số.

Ban Biên tập Báo Thanh Hóa xác định, một chu trình sản xuất của cơ quan báo chí trong chuyển đổi số khâu quan trọng nhất chính là công tác tòa soạn. Vậy nên, đã chỉ đạo bắt đầu hành trình chuyển đổi số của mình từ công tác tòa soạn, từ đó lan tỏa dần đến các phòng, các phóng viên... Trong giao ban tòa soạn hội tụ hàng ngày, Ban Biên tập đã chỉ ra những hạn chế trong cách tổ chức sản xuất các ấn phẩm; đánh giá phân tích xu hướng bạn đọc qua việc tiếp nhận sự tương tác, phản hồi của bạn đọc trên các nền tảng công nghệ mà Báo Thanh Hóa đang có, để tổ chức thực hiện các chuyên đề, các tuyến bài phù hợp. Đặc biệt, để đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng bạn đọc ở các phân khúc khác nhau, bên cạnh việc tuyên truyền hàng ngày trên các ấn phẩm báo in, Báo Thanh Hóa đã xây dựng các sản phẩm số chủ lực để phân phối trên các nền tảng của Báo Thanh Hóa như: Chương trình đối thoại trực tuyến định kỳ hàng tháng, Bản tin video 18h hàng ngày, Bản tin thế giới buổi sáng, Tin tức nổi bật trong ngày, Điểm tin cuối tuần và các chương trình giàu tính giải trí phát trên nền tảng Podcast, đọc báo...

Đến thời điểm này, Báo Thanh Hóa có 5 ấn phẩm, gồm 3 ấn phẩm báo in và 2 ấn phẩm báo điện tử, cụ thể là: báo Thanh Hóa hàng ngày; báo Thanh Hóa hằng tháng; báo Thanh Hóa cuối tuần; báo Thanh Hóa điện tử và Chuyên trang Văn hóa và Đời sống điện tử. Báo Thanh Hóa còn quản lý 4 kênh quảng bá trên nền tảng mạng xã hội facebook, zalo, youtube, tiktok. Các kênh quảng bá trên nền tảng mạng xã hội do Báo Thanh Hóa xây dựng và quản lý đã đem đến lượng bạn đọc vô cùng lớn. Riêng trên báo Thanh Hóa điện tử có thời điểm lượng bạn đọc truy cập đạt hàng trăm nghìn lượt/ngày, là 1 trong 5 cơ quan báo Đảng địa phương có lượt bạn đọc cao và ổn định nhất cả nước. Trên kênh youtube và tiktok Báo Thanh Hóa dù mới đi vào hoạt động nhưng đã thu hút lượng bạn đọc rất đáng khích lệ và tăng nhanh qua mỗi tháng. Trang fanpage Báo Thanh Hóa đã có tới hơn 20.000 lượt theo dõi, là một trong những fanpage báo Đảng địa phương có lượng bạn đọc theo dõi lớn.

Chuyển đổi số là con đường nhanh nhất đưa Báo Thanh Hóa đến với bạn đọc

Từ việc bạn đọc phải chờ đến ngày hôm sau mới được đọc tin tức của ngày hôm trước, đến nay có thể tiếp cận tin tức Báo Thanh Hóa ngay trong ngày, trong đó một số sự kiện được Báo Thanh Hóa cập nhật theo diễn biến dưới hình thức tin tức đa phương tiện (gồm chữ viết, ảnh, video, khối đồ họa). Từ chỗ phải đọc, giờ nếu muốn có thể xem, nghe.

Thông qua quá trình vận hành, Báo Thanh Hóa nhận thức rất rõ, việc chuyển đổi số trong lĩnh vực báo chí không chỉ giúp tăng năng suất, tiết giảm chi phí, mà còn mở ra không gian phát triển mới, tạo ra các giá trị mới ngoài các giá trị truyền thống vốn có. Đặc biệt, với việc mở ra nhiều kênh tiếp nhận và quảng bá, nhất là thông qua mạng xã hội, đã giúp Báo Thanh Hóa thiết lập những mối quan hệ và lắng nghe ý kiến của công chúng một cách đa chiều hơn, sâu sắc hơn để có những điều chỉnh phù hợp. Cũng thông qua chuyển đổi số, Báo Thanh Hóa đã tạo ra sức hút quảng cáo, để từ đó có thêm phần kinh phí tái tạo các tác phẩm.

Chuyển đổi số là con đường nhanh nhất đưa Báo Thanh Hóa đến với bạn đọc

Trong chiến lược phát triển của mình, Báo Thanh Hóa xác định các sản phẩm báo in là chủ lực, ấn phẩm điện tử là mũi nhọn, mở ra hướng tiếp cận phù hợp với xu thế chuyển đổi số mạnh mẽ hiện nay. Đặc biệt là đầu tư xây dựng tòa soạn hội tụ năng động, xứng đáng là “trái tim” của Báo Thanh Hóa, vừa đóng vai trò tiếp nhận thông tin nhanh, điều phối thông tin kịp thời, sản xuất sản phẩm sâu và đa dạng, phân phối chính xác, phát huy cao nhất giá trị của thông tin, từng bước hướng tới xây dựng cơ quan báo chí đa phương tiện, chủ lực của tỉnh.

Chuyển đổi số là con đường nhanh nhất đưa Báo Thanh Hóa đến với bạn đọc

Quan điểm của Báo Thanh Hóa trong chặng đường sắp tới là sẽ tiếp tục có những đột phá, tiếp cận về công nghệ, đưa các ấn phẩm báo điện tử và các kênh quảng bá do Báo Thanh Hóa quản lý trở thành kênh thông tin nhanh, định hướng sớm, đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Báo Thanh Hóa điện tử sẽ tăng cường thực hiện các bản tin truyền hình, chương trình đối thoại truyền hình trực tuyến, phóng sự ảnh, video clip, E-Magazine, Infographic. Đồng thời phát triển những thể loại báo chí mới như “bài báo phong cách tạp chí” hay “siêu tác phẩm báo chí”, xem đây là một trong những lợi thế cạnh tranh, thu hút độc giả, bắt kịp xu hướng phát triển của báo điện tử trên thế giới... Để làm tốt những yêu cầu đó, bên cạnh sự ủng hộ của tỉnh, của bạn đọc, sự nỗ lực của cán bộ, phóng viên, nhân viên trong tòa soạn, không thể thiếu yếu tố quan trọng đó là: chuyển đổi số.

Nguyễn Việt Ba

Tổng Biên tập Báo Thanh Hóa

Tin liên quan:
  • Chuyển đổi số là con đường nhanh nhất đưa Báo Thanh Hóa đến với bạn đọc
    Đổi mới công tác lãnh đạo, quản lý, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây ...

    Đổi mới công tác lãnh đạo, quản lý, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực là yếu tố then chốt để Báo Thanh Hóa sớm hiện thực hóa mục tiêu trở thành cơ quan truyền thông đa phương tiện chủ lực của tỉnh.

  • Chuyển đổi số là con đường nhanh nhất đưa Báo Thanh Hóa đến với bạn đọc
    Bạn đọc, cộng tác viên tâm huyết góp phần phát triển Báo Thanh Hóa

    Cộng tác viên (CTV) là người góp phần tạo dựng thương hiệu, uy tín cho tờ báo. Trên chặng đường 61 năm kể từ ngày Báo Thanh Hóa ra số đầu đến nay, chất lượng tờ báo chính là lời mời gọi CTV thiết thực nhất, giúp người làm báo và CTV gắn bó với nhau bền bỉ nhất.

  • Chuyển đổi số là con đường nhanh nhất đưa Báo Thanh Hóa đến với bạn đọc
    Nhân Hội nghị cộng tác viên và gặp mặt các thế hệ người làm báo Báo Thanh Hóa: ...

    Trước hội nghị cộng tác viên và gặp mặt các thế hệ người làm báo Báo Thanh Hóa được tổ chức ngày mai (17-3) nhân Kỷ niệm 61 năm Ngày báo Thanh Hóa ra số đầu (20-3-1962 - 20-3-2023), Báo Thanh Hóa đã nhận được những ý kiến tâm huyết của bạn đọc bày tỏ sự tin tưởng, yêu mến cùng những góp ý chân thành để Báo Thanh Hóa tiếp tục nỗ lực đổi mới, không ngừng nâng cao chất lượng ấn phẩm, luôn xứng đáng là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa, tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thanh Hóa, là tờ báo tin cậy của Nhân dân.



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]