(Baothanhhoa.vn) - Sau khi đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2017, xã Hà Bình (Hà Trung) tập trung mọi nguồn lực và phát huy tinh thần đoàn kết, quyết tâm xây dựng các tiêu chí để đạt xã NTM nâng cao. Đến nay, Hà Bình đã trở thành vùng quê trù phú, giàu đẹp, văn minh, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao... Xã đã hoàn thành các tiêu chí NTM nâng cao như mục tiêu đề ra.

Diện mạo xã nông thôn mới nâng cao Hà Bình

Sau khi đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2017, xã Hà Bình (Hà Trung) tập trung mọi nguồn lực và phát huy tinh thần đoàn kết, quyết tâm xây dựng các tiêu chí để đạt xã NTM nâng cao. Đến nay, Hà Bình đã trở thành vùng quê trù phú, giàu đẹp, văn minh, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao... Xã đã hoàn thành các tiêu chí NTM nâng cao như mục tiêu đề ra.

Diện mạo xã nông thôn mới nâng cao Hà BìnhLãnh đạo xã Hà Bình kiểm tra tiến độ xây dựng thôn NTM kiểu mẫu tại thôn Xuân Áng.

Nhiều cách làm hay, sáng tạo

XDNTM nâng cao vừa là động lực nhưng cũng là thách thức lớn đối với Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Hà Bình. Để có cơ sở thực hiện, Ban Chấp hành Đảng bộ xã đã ban hành nghị quyết chuyên đề về xây dựng xã NTM nâng cao, thành lập và kiện toàn ban chỉ đạo, phân công từng cán bộ phụ trách và hướng dẫn các tổ chức thực hiện. MTTQ, các tổ chức đoàn thể xã, thôn triển khai mô hình dân vận khéo, phát động phong trào thi đua, chung sức XDNTM. Trong đó, nhiều mô hình mang lại hiệu quả tích cực, như: phong trào hiến đất mở rộng đường giao thông; mô hình “Thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật trên đồng ruộng” của hội nông dân; phong trào “5 không, 3 sạch”, “Phụ nữ tự quản về vệ sinh, an toàn thực phẩm”; “Mô hình nhà sạch - vườn đẹp” của hội LHPN; phong trào “Tuổi trẻ xung kích, sáng tạo xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”; “Xây dựng mô hình khu vui chơi” ở nhà văn hóa các thôn; mô hình “Dòng sông không rác thải”; mô hình “Đường tranh bích họa” của đoàn thanh niên; đường cây, cải tạo cổng tường rào của hội cựu chiến binh...

Để Chương trình Mục tiêu quốc gia XDNTM, NTM nâng cao thật sự hiệu quả, những năm qua, xã Hà Bình đặc biệt quan tâm đến lĩnh vực phát triển kinh tế, xem đây là một trong những yếu tố quan trọng thúc đẩy tiến trình XDNTM. Với các chủ trương phù hợp với tình hình thực tế, xã đã vận động, khuyến khích người dân áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất; phát triển các ngành nghề dịch vụ. Hiện trên địa bàn xã có nhiều mô hình kinh tế cho hiệu quả cao, trong đó phải kể đến mô hình trồng cây ăn quả kết hợp với trồng hoa; mô hình cá - lúa; mô hình nuôi trồng thủy sản... Công tác cải tạo vườn tạp được Nhân dân hưởng ứng, từng bước nâng cao hiệu quả sử dụng đất. Bên cạnh đó, cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch đúng hướng, với sự gia tăng giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, làng nghề, thương mại và dịch vụ. Toàn xã hiện có 36 doanh nghiệp, 1 HTX dịch vụ nông nghiệp. Các doanh nghiệp hoạt động chủ yếu trên các lĩnh vực xây dựng, thương mại dịch vụ, may mặc, xăng dầu, góp phần đảm bảo đời sống của người lao động địa phương, với thu nhập từ 7 - 9 triệu đồng người/tháng. Đặc biệt, Công ty TNHH Giày Venus Việt Nam tại Khu Công nghiệp Hà Bình thu hút hơn 1.000 lao động trên địa bàn xã với thu nhập ổn định từ 6 - 15 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, trên địa bàn xã còn có 12 cơ sở sản xuất nghề mộc, gò hàn và nhiều tổ thợ xây dựng khác...

Luồng gió mới từ chương trình XDNTM nâng cao

Đối chiếu với Bộ tiêu chí NTM nâng cao giai đoạn 2021-2025, đến nay xã Hà Bình đạt 19/19 tiêu chí. Để có kết quả này, đảng bộ xã đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, vừa tranh thủ sự hỗ trợ của cấp trên, vừa vận động các tổ chức, nhà hảo tâm... góp sức để xây dựng các tuyến đường giao thông khang trang, đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của Nhân dân. Với sự đồng tâm hiệp lực của các cấp ủy đảng, chính quyền và Nhân dân, quá trình XDNTM nâng cao của xã Hà Bình đã đạt được những kết quả đáng phấn khởi. Xã đã huy động hơn 312,5 tỷ đồng, trong đó được phân bổ từ ngân sách tỉnh hơn 3,4 tỷ đồng; ngân sách huyện gần 6 tỷ đồng; ngân sách xã hơn 53 tỷ đồng; doanh nghiệp đóng góp hơn 810 triệu đồng và Nhân dân đóng góp gần 249,3 tỷ đồng. Từ nguồn vốn huy động, xã đầu tư nâng cấp hệ thống giao thông, thủy lợi, điện, đường, trường, trạm... đáp ứng các tiêu chí NTM nâng cao như: Lắp đặt camera an ninh, lắp đặt wifi miễn phí tại các điểm công cộng; lắp đặt dụng cụ thể thao ngoài trời tại các điểm công cộng, trồng cây xanh, trồng hoa các tuyến đường...

Diện mạo xã nông thôn mới nâng cao Hà BìnhLãnh đạo xã Hà Bình thăm mô hình đường cau do chi hội CCB thôn Thịnh Vinh tự quản.

Từ những kết quả đạt được trong xây dựng xã NTM nâng cao, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Hà Bình đã rút ra bài học kinh nghiệm trong quá trình tổ chức thực hiện. Trước hết là sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, sự vào cuộc của chính quyền, mặt trận, đoàn thể, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu địa phương, đơn vị phải quy tụ được sự đoàn kết, đồng thuận của Nhân dân, gây dựng được phong trào “Toàn dân chung sức XDNTM nâng cao”. XDNTM nâng cao phải bằng tư duy tiến bộ, hành động thực tiễn, hiệu quả và thiết thực, nói phải đi đôi với làm là nhân tố quyết định đến thắng lợi. Cùng với đó, phải làm tốt công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân; cán bộ, đảng viên phải là người đi đầu làm gương trong thực hiện các tiêu chí NTM nâng cao gắn với thực hiện tốt Pháp lệnh dân chủ ở cơ sở theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng thụ”. Là người dân trực tiếp thụ hưởng thành tựu của chương trình XDNTM nâng cao, ông Nguyễn Thanh Minh, thôn Ngọc Sơn, chia sẻ: “Tôi rất vui vì được làm công dân ở một xã NTM nâng cao. Bởi, nhờ XDNTM nâng cao đã giúp quê hương Hà Bình giàu đẹp, văn minh, hiện đại hơn. Các cơ sở hạ tầng đường sá, trường học, trạm y tế... trên địa bàn xã đều được đầu tư xây dựng khang trang, để Nhân dân thụ hưởng”.

Ông Nguyễn Thành Đô, Chủ tịch UBND xã Hà Bình, cho biết: “Hiện nay xã Hà Bình đã đạt 19/19 tiêu chí XDNTM nâng cao. Xác định XDNTM là quá trình thường xuyên, liên tục có điểm khởi đầu mà không có điểm kết thúc, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Hà Bình tiếp tục tập trung duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí, hướng đến XDNTM kiểu mẫu để chương trình XDNTM ngày càng đi vào chiều sâu, bền vững, qua đó, tiếp tục nâng chất lượng các tiêu chí và phấn đấu xây dựng xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu trong thời gian tới”.

Từ một địa bàn thuần nông, Hà Bình đã vươn mình thành “miền quê đáng sống”, hiện nay thu nhập bình quân đầu người của xã đạt gần 70 triệu đồng/năm. Với những nỗ lực không ngừng của cả hệ thống chính trị, tin rằng với cách làm, hướng đi đúng đắn, cùng tinh thần đoàn kết trên dưới một lòng của Nhân dân và cán bộ nơi đây, Hà Bình sẽ giữ vững và làm nên những điều kỳ diệu hơn nữa trên quê hương NTM nâng cao, tiếp tục XDNTM kiểu mẫu.

Bài và ảnh: Phan Nga



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]