(Baothanhhoa.vn) - Luật Tài nguyên, môi trường (TNMT) biển và hải đảo (sau đây gọi tắt là luật) có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2016. Để luật đi vào cuộc sống, các cơ quan quản lý Nhà nước đã triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền với hình thức đa dạng, nội dung dễ hiểu, phù hợp với các nhóm đối tượng, góp phần thiết thực đưa các quy định của pháp luật đến với cán bộ và Nhân dân.

Để Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo đi vào cuộc sống

Luật Tài nguyên, môi trường (TNMT) biển và hải đảo (sau đây gọi tắt là luật) có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2016. Để luật đi vào cuộc sống, các cơ quan quản lý Nhà nước đã triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền với hình thức đa dạng, nội dung dễ hiểu, phù hợp với các nhóm đối tượng, góp phần thiết thực đưa các quy định của pháp luật đến với cán bộ và Nhân dân.

Để Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo đi vào cuộc sốngĐoàn viên, thanh niên xã Ngư Lộc (Hậu Lộc) ra quân dọn vệ sinh môi trường biển.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của luật, UBND TP Sầm Sơn đã phổ biến quán triệt tới các phòng, ban, UBND xã, phường và Nhân dân về các quy định của luật, trong đó tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm và nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật về quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường (BVMT) và ứng phó với biến đổi khí hậu cho cán bộ, Nhân dân.

Bên cạnh đó, UBND thành phố đã thực hiện công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn gắn với giải quyết sự cố môi trường trước trong và sau các đợt lụt, bão. Thường xuyên lồng ghép các nội dung chỉ đạo, điều hành, quản lý Nhà nước về môi trường với các lĩnh vực biển, hải đảo, vệ sinh môi trường, lập dự án xây dựng cơ bản, thẩm định đề án BVMT, báo cáo đánh giá tác động môi trường hoặc giấy phép môi trường của các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thành phố.

Quản lý chặt chẽ ngay từ khi xây dựng, phê duyệt, quy hoạch, kế hoạch, dự án đầu tư của các ngành, các cấp, các tổ chức doanh nghiệp; kiên quyết đóng cửa các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường; không chấp thuận các dự án có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao. Tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ban, ngành trong công tác hỗ trợ xử lý, khắc phục ô nhiễm môi trường, nhất là môi trường nước mặt tại các kênh, mương, khu dân cư tập trung nhằm BVMT, bảo vệ cảnh quan đô thị và khu dân cư, môi trường biển và hải đảo. Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ TNMT biển và hải đảo trong quá trình hoạt động đối với dự án đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, cụm công nghiệp, làng nghề, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ lớn, tiềm ẩn nguy cơ cao gây ô nhiễm môi trường. Kiên quyết xử lý hoặc kiến nghị xử lý thuộc thẩm quyền những cơ sở sản xuất, kinh doanh không tuân thủ pháp luật BVMT và các hành vi gây ô nhiễm môi trường bằng biện pháp kinh tế, hành chính...

Hiện tại, 100% xã, phường thực hiện công tác thu gom rác thải sinh hoạt bằng xe chuyên dụng về bãi rác tập trung của thành phố tại phường Trung Sơn; các tổ chức, cá nhân trên địa bàn thành phố cũng đã nâng cao ý thức trong thực hiện các quy định về BVMT biển và hải đảo.

Cũng như TP Sầm Sơn, những năm qua, công tác triển khai luật và các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành luật được cấp ủy, chính quyền trên địa bàn thị xã Nghi Sơn chú trọng thực hiện. Đối với công tác tuyên truyền, UBND thị xã chỉ đạo các xã, phường và các đơn vị liên quan tăng cường tuyên truyền các quy định của luật thông qua đội ngũ báo cáo viên, ban mặt trận, các tổ chức đoàn thể, hệ thống truyền thanh, băng rôn, khẩu hiệu, panô, áp phích, tờ rơi... Bên cạnh đó, hàng năm UBND thị xã tổ chức các hoạt động hưởng ứng các ngày lễ, tuần lễ về môi trường, như: “Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn”, “Tuần lễ biển và hải đảo Việt Nam”, “Ngày đất ngập nước”, “Ngày nước thế giới”... nhằm tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ, Nhân dân, các tổ chức chính trị, chính trị - xã hội về chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về TNMT, biển và hải đảo. Qua các đợt phát động, toàn thị xã thu gom, vận chuyển được hàng trăm tấn rác đưa đi xử lý, khơi thông nhiều km kênh mương, thủy lợi.

Đặc biệt, hưởng ứng ngày “Môi trường thế giới 5/6”, “Tuần lễ biển và hải đảo Việt Nam”, UBND thị xã đã phát động ra quân làm sạch môi trường khu vực ven biển, thu gom, xử lý chất thải, rác thải, trồng cây xanh, ứng phó với biến đổi khí hậu... Qua đó, nhận thức và trách nhiệm về công tác bảo vệ TNMT, biển và hải đảo của các cấp chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn thị xã đã được nâng lên rõ rệt, công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện các hoạt động bảo vệ TNMT, biển và hải đảo được chú trọng, phong trào bảo vệ TNMT, biển và hải đảo trong các khu dân cư, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, trường học, bệnh viên, cơ quan... được tổ chức thực hiện một cách thường xuyên, hiệu quả.

Hằng năm, Sở TN&MT ban hành kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật lĩnh vực TNMT, trong đó từ năm 2016-2023 đã tổ chức 16 lớp tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý Nhà nước về TN&MT cho cán bộ làm công tác TNMT ở cấp huyện, xã trên địa bàn tỉnh với tổng số 7.230 người tham gia. Đặc biệt, hưởng ứng “Tuần lễ biển và hải đảo Việt Nam”, “Ngày Đại dương Thế giới 8/6”, sở đều tổ chức in ấn băng rôn tuyên truyền với chủ đề về quản lý, khai thác, bảo vệ tài nguyên biển, đảo, chủ quyền biển, đảo để cấp phát cho 6 huyện, thị xã, thành phố ven biển trên địa bàn tỉnh; tổ chức các chuỗi sự kiện trong Tháng hành động vì môi trường; ra quân dọn vệ sinh môi trường, chiến dịch làm sạch biển, trồng rừng ngập mặn... Qua đó, nhận thức, ý thức và trách nhiệm của người dân, cán bộ, đảng viên đối với công tác phát triển bền vững kinh tế biển, đảo gắn với BVMT và hệ sinh thái biển được nâng lên rõ rệt.

Nhìn chung sau 8 năm triển khai thực hiện luật và các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành luật, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chính sách, pháp luật liên quan đến công tác BVMT đã góp phần nâng cao nhận thức về BVMT của cán bộ, công chức và cộng đồng dân cư trên địa bàn tỉnh. Các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ ngày càng có ý thức tuân thủ các quy định của pháp luật về BVMT. Môi trường đô thị, vùng nông thôn và khu dân cư tập trung từng bước được cải thiện, đáp ứng yêu cầu cuộc sống người dân trong tỉnh. Công tác phối hợp giữa các cấp, ngành trong hoạt động BVMT ngày càng chặt chẽ, đồng bộ. Các nội dung, nhiệm vụ quản lý về BVMT trên địa bàn tỉnh hiện đã đi vào chiều sâu từ công tác triển khai, thực hiện phòng ngừa, bảo vệ đến việc xử lý khắc phục ô nhiễm, giải quyết cơ bản được các điểm bức xúc về ô nhiễm môi trường trên địa bàn tỉnh.

Bài và ảnh: Ngân Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]