(Baothanhhoa.vn) - UBND tỉnh vừa có công văn về việc tăng cường công tác nắm tình hình ANTT tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Đảm bảo an ninh trật tự tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh

UBND tỉnh vừa có công văn về việc tăng cường công tác nắm tình hình ANTT tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Đảm bảo an ninh trật tự tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh

Ảnh minh họa.

Theo đó, để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn, giải quyết từ sớm, từ xa các nguy cơ tiềm ẩn phức tạp về an ninh trật tự dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với các ban, ngành chức năng và UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát, nắm tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Tiến hành hướng dẫn, rà soát, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật lao động tại doanh nghiệp như: kế hoạch nghỉ Tết, chi thưởng Tết cho người lao động của các doanh nghiệp; việc các doanh nghiệp chấm dứt hợp đồng lao động trước thời điểm Tết để không phải trả tiền thưởng Tết cho người lao động; tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc ngày thứ 7 không hưởng lương; chủ động nắm bắt tình hình quan hệ lao động trong các doanh nghiệp. Kịp thời hỗ trợ, hướng dẫn, xử lý những vướng mắc phát sinh, hạn chế thấp nhất các tranh chấp lao động, đình công xảy ra, bảo đảm duy trì quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong các doanh nghiệp.

Liên đoàn Lao động tỉnh chỉ đạo công đoàn cơ sở phối hợp với các ngành chức năng chủ động nắm bắt tâm tư, kiến nghị, đề xuất của người lao động để tham mưu giải quyết kịp thời, không để kéo dài gây bức xúc có thể dẫn đến đình công. Đồng thời, chỉ đạo công đoàn cơ sở tổ chức tuyên truyền, vận động người lao động yên tâm, gắn bó với doanh nghiệp, cùng nhau chia sẻ, khắc phục khó khăn trong bối cảnh các doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn do tác động, ảnh hưởng của suy thoái kinh tế.

Liên đoàn lao động tỉnh chỉ đạo Liên đoàn lao động cấp huyện, Công đoàn Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp phối hợp với các doanh nghiệp để chăm lo Tết cổ truyền cho người lao động như: tổ chức phiên chợ bán các mặt hàng tiêu dùng với giá ưu đãi cho người lao động, tặng quà Tết cho người lao động, thăm hỏi tặng quà, động viên những công nhân có hoàn cảnh khó khăn trong dịp Tết...

Bảo hiểm xã hội tỉnh phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh giải quyết kịp thời chế độ bảo hiểm thất nghiệp cho lao động nghỉ việc; phối hợp với doanh nghiệp để hỗ trợ người lao động thanh toán chi phí khi đi khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế, không để phát sinh mâu thuẫn phức tạp.

UBND các huyện, thị xã, thành phố, Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp chủ trì phối hợp với các ban, ngành chức năng tổ chức hội nghị giao ban với các doanh nghiệp để nắm của các doanh nghiệp, từ đó kịp thời phát hiện những bất cập, vướng mắc để xử lý theo thẩm quyền, không để người lao động tập trung đông người, ngừng việc, đình công. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan chức năng tuyên tuyền cho người lao động hiểu và chia sẻ với các khó khăn của doanh nghiệp; tổ chức thăm hỏi, động viên tặng quà cho những công nhân có hoàn cảnh khó khăn, quan tâm chăm lo Tết cho người lao động. Nếu để tình hình đình công, ngừng việc xảy ra trước dịp Tết Giáp Thìn năm 2024 thì Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Công an tỉnh tập trung nắm tình hình, diễn biến trong công nhân lao động tại các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp FDI, doanh nghiệp đông công nhân; kịp thời tham mưu, giải quyết và chủ động xây dựng các kế hoạch phòng ngừa, ngăn chặn không để xảy ra các vụ việc đột xuất, bất ngờ, gây mất ANTT trên địa bàn tỉnh.

TS (Nguồn: UBND tỉnh)


TS (Nguồn: UBND tỉnh)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]