(Baothanhhoa.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Quyết định số 3507/QĐ-UBND, ngày 23/8/2024 công bố tình huống khẩn cấp sạt lở, xâm thực bờ biển khu vực các xã Hoằng Trường, Hoằng Thanh, Hoằng Phụ, huyện Hoằng Hóa.

Công bố tình huống khẩn cấp sạt lở, xâm thực bờ biển khu vực 3 xã Hoằng Trường, Hoằng Thanh, Hoằng Phụ

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Quyết định số 3507/QĐ-UBND, ngày 23/8/2024 công bố tình huống khẩn cấp sạt lở, xâm thực bờ biển khu vực các xã Hoằng Trường, Hoằng Thanh, Hoằng Phụ, huyện Hoằng Hóa.

Công bố tình huống khẩn cấp sạt lở, xâm thực bờ biển khu vực 3 xã Hoằng Trường, Hoằng Thanh, Hoằng Phụ

Tình trạng sạt lở và nước biển xâm thực tại xã Hoằng Trường (Hoằng Hóa). (Ảnh: Minh Hiếu)

Hiện tượng sạt lở, xâm thực bờ biển diễn biến phức tạp

Theo báo cáo của UBND huyện Hoằng Hóa và kết quả kiểm tra, chỉ đạo của đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh ngày 14/8/2024, trong thời gian vừa qua, khu vực bờ biển thuộc các xã Hoằng Trường, Hoằng Thanh, Hoằng Phụ, huyện Hoằng Hóa đã xảy ra hiện tượng sạt lở, xâm thực bờ biển.

Đặc biệt trong thời gian từ cuối tháng 7/2024 đến nay, do ảnh hưởng của triều cường, sóng lớn với tần suất cao và ảnh hưởng của mưa, lũ do hoàn lưu bão số 2 nên hiện tượng sạt lở, xâm thực bờ biển xảy ra rất nhanh và nguy hiểm, diễn biến rất phức tạp. Phạm vi bị sạt lở, xâm thực khoảng 25ha. Điểm xâm thực vào bờ sâu nhất tại xã Hoằng Trường khoảng 30m, tại xã Hoằng Phụ khoảng 100m.

Sạt lở, xâm thực đã làm mất đất sản xuất, kinh doanh; có nguy cơ ảnh hưởng đến 205 hộ/ 630 nhân khẩu, công trình kè chống sạt lở, bảo vệ bờ biển Hải Tiến, tuyến đường giao thông nội bộ ven bờ biển và các công trình khác trong khu vực.

Dự báo trong thời gian tới hiện tượng sạt lở, xâm thực có khả năng còn diễn biến phức tạp, khó lường.

Các biện pháp cần áp dụng ngay để đảm bảo an toàn cho người và tài sản

Chủ tịch UBND tỉnh giao UBND huyện Hoằng Hóa theo dõi chặt chẽ diễn biến của sạt lở, xâm thực và báo cáo kịp thời khi có tình huống nguy hiểm xảy ra. Tổ chức cắm mốc quan trắc theo dõi và biển cảnh báo nguy hiểm trong phạm vi sạt lở, xâm thực, đồng thời thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng; không cho người và phương tiện đi vào khu vực nguy hiểm, nhất là khi xảy ra triều cường, nước biển dâng do bão, áp thấp nhiệt đới.

Khẩn trương xây dựng, phê duyệt và triển khai trên thực tế phương án trọng điểm phòng, chống thiên tai khu vực bờ biển thuộc các xã Hoằng Trường, Hoằng Thanh, Hoằng Phụ, huyện Hoằng Hóa đảm bảo an toàn cho người và tài sản theo phương châm “4 tại chỗ”; nhất là sẵn sàng tổ chức sơ tán, di dời các hộ dân, cơ quan bị ảnh hưởng khi có tình huống xảy ra; đồng thời thực hiện các biện pháp gia cố phù hợp để hạn chế sự phát triển của sạt lở, xâm thực (sử dụng rọ thép, đá hộc,... gia cố hộ chân khu vực sạt lở).

Giao các Sở: Nông nghiệp và PTNT, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư và các đơn vị liên quan, theo chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn có trách nhiệm phối hợp, hướng dẫn UBND huyện Hoằng Hóa tổ chức thực hiện đảm bảo theo quy định.

Đài Phát thanh và Truyền hình Thanh Hóa, Báo Thanh Hóa thông tin, cảnh báo về tình huống khẩn cấp trên để nhân dân biết, chủ động phòng tránh.

Các biện pháp khắc phục, đảm bảo an toàn lâu dài

Chủ tịch UBND tỉnh giao UBND huyện Hoằng Hóa tổ chức kiểm tra, khảo sát, đánh giá cụ thể về phạm vi, quy mô, mức độ sạt lở, xâm thực bờ biển và xác định giải pháp xử lý phù hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định hỗ trợ kinh phí để đầu tư và triển khai thực hiện, đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật và ổn định lâu dài cho khu vực bờ biển bị sạt lở, xâm thực.

Giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư và các đơn vị liên quan tham mưu, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định bố trí vốn để xử lý chống sạt lở, xâm thực bờ biển khu vực nêu trên đảm bảo ổn định lâu dài, theo đúng quy định của pháp luật.

Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc các Sở: Nông nghiệp và PTNT, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường; Chủ tịch UBND huyện Hoằng Hóa và Thủ trưởng các ngành, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.

TS (Nguồn: UBND tỉnh)


TS (Nguồn: UBND tỉnh)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]