(Baothanhhoa.vn) - Là người uy tín trong cộng đồng dân cư, nhiều năm qua với vai trò là cầu nối giữa chính quyền địa phương với người dân, ông Vi Văn Phục, sinh năm 1956, ở bản Tân Sơn, xã Sơn Thủy (Quan Sơn) luôn tích cực tuyên truyền, vận động bà con thi đua, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh, phát triển sản xuất..., góp phần thay đổi diện mạo của bản, được Nhân dân tín nhiệm.

“Cây cao bóng cả” của bản làng

Là người uy tín trong cộng đồng dân cư, nhiều năm qua với vai trò là cầu nối giữa chính quyền địa phương với người dân, ông Vi Văn Phục, sinh năm 1956, ở bản Tân Sơn, xã Sơn Thủy (Quan Sơn) luôn tích cực tuyên truyền, vận động bà con thi đua, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh, phát triển sản xuất..., góp phần thay đổi diện mạo của bản, được Nhân dân tín nhiệm.

Cây cao bóng cả của bản làngÔng Vi Văn Phục là người uy tín ở bản Tân Sơn, xã Sơn Điện (Quan Sơn). Ảnh: Đình Giang

Bước sang tuổi 68, ông Phục vẫn toát lên sự nhiệt huyết, khẳng khái khi nói về vai trò là người uy tín của bản. Theo ông, những công việc ở địa phương muốn người dân tin theo, đồng thuận ủng hộ thì bản thân người uy tín, phải là người tiên phong, nhiệt tình và có trách nhiệm. Mình có làm tốt thì bà con mới tin theo. Không chỉ bản thân, gia đình ông Phục cũng luôn thực hiện đúng chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước.

Bản Tân Sơn có 121 hộ, với 596 nhân khẩu, được cấu thành bởi hai dân tộc chính là Mường và Thái. Để hòa hợp về mặt văn hóa, phong tục, tín ngưỡng cũng như xây dựng khối đoàn kết trong Nhân dân, vai trò của những người uy tín là hết sức quan trọng.

Trước khi về hưu, ông Phục nguyên là Trưởng công an xã, rồi Phó Bí thư Đảng ủy xã Sơn Điện. Là cán bộ thâm niên nên ông Phục rất có uy tín trước bà con dân bản. Nhiều năm qua, với vai trò là người uy tín, ông đã cùng ban quản lý bản Tân Sơn tích cực vận động bà con hiến đất mở rộng đường giao thông XDNTM.

Theo ông Lương Văn Tư, trưởng bản Tân Sơn, trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ông Phục đã cùng với ban quản lý thôn làm thay đổi nhận thức của người dân trong sản xuất. Bởi trước đây trong bản có nhiều diện tích đất bỏ hoang, đất bạc màu không phù hợp với cây lúa, cây luồng nhưng bà con luôn trông chờ, ỷ lại vào cơ chế, chính sách của Nhà nước nên không chịu chuyển đổi cây trồng, vật nuôi. Ông Phục đã bàn với ban quản lý bản tuyên truyền, vận động bà con đưa các loại cây, con mới vào sản xuất. Để bà con làm theo, ông vận động cán bộ, đảng viên trong bản làm trước. Khi thấy các hộ trồng mướp đắng, su su; nuôi bò, gà, dê mang lại hiệu quả kinh tế thì nhiều hộ dân khác trong bản cũng làm theo.

Đến nay, tổng diện tích trồng lúa của bản là 23ha, năng suất bình quân đạt 57 tạ/ha. Bản có 185ha rừng luồng, mỗi năm cho khai thác khoảng 1,5 triệu cây. Cùng với đó, nhiều mô hình chăn nuôi hình thành, cho bà con nguồn thu nhập ổn định, đời sống không ngừng được nâng lên; thu nhập bình quân đầu người của bản đạt 29 triệu đồng/năm.

Không chỉ đóng góp tích cực trong các hoạt động kinh tế, văn hóa của bản, ông Phục còn là trung tâm hòa giải cho nhiều cặp vợ chồng; hòa giải mâu thuẫn, xích mích giữa các hộ dân trong bản; ngăn chặn và không để các phần tử xấu tuyên truyền, kích động, gây mất an ninh trật tự, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc trong bản.

Đánh giá về vai trò của người uy tín trong việc phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của địa phương, ông Phạm Bá Thủy, Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Điện, cho biết: Vai trò của người uy tín được ví như “cây cao bóng cả” của bản. Trường hợp ông Vi Văn Phục là một điển hình. Ông đã góp phần đắc lực cùng với ban quản lý bản Tân Sơn xây dựng thành công bản văn hóa, bản NTM. Trong năm 2023, cũng như những tháng đầu năm 2024, Tân Sơn là một trong những bản không để xảy ra đơn thư khiếu nại, tố cáo. Không có người buôn bán, tàng trữ ma túy, nghiện ma túy. Không có người mắc tệ nạn xã hội; an ninh, trật tự được đảm bảo.

Với vai trò là người uy tín, nhiều năm liền ông Vi Văn Phục được UBND xã Sơn Điện cũng như UBND huyện Quan Sơn tặng giấy khen già làng có uy tín trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tích cực trong phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia...

Đình Giang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]