(Baothanhhoa.vn) - Cùng với các huyện đồng bằng, ven biển, nhiều năm qua các trường học thuộc 11 huyện miền núi của tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh các phong trào thi đua, đặc biệt là phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”. Từ phong trào này, việc “dạy thực chất, học thực chất” đã được triển khai sâu rộng đến đông đảo cán bộ, giáo viên (CB, GV), học sinh (HS), qua đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong mỗi cơ sở giáo dục.

Các trường học khu vực miền núi thi đua “Dạy tốt, học tốt”

Cùng với các huyện đồng bằng, ven biển, nhiều năm qua các trường học thuộc 11 huyện miền núi của tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh các phong trào thi đua, đặc biệt là phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”. Từ phong trào này, việc “dạy thực chất, học thực chất” đã được triển khai sâu rộng đến đông đảo cán bộ, giáo viên (CB, GV), học sinh (HS), qua đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong mỗi cơ sở giáo dục.

Các trường học khu vực miền núi thi đua “Dạy tốt, học tốt”Thầy, trò Trường THCS thị trấn Bến Sung trong giờ học.

Thực hiện phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, CB, GV và HS Trường THCS thị trấn Bến Sung (Như Thanh) luôn đoàn kết, không ngừng học tập, sáng tạo, quyết tâm nâng cao chất lượng giáo dục nhà trường. Qua thực hiện phong trào, GV nhà trường đã có nhiều giải pháp sáng tạo trong giảng dạy, HS tích cực rèn luyện, giúp đỡ, hỗ trợ nhau trong học tập, rèn luyện... Nhờ đó, chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục mũi nhọn của nhà trường không ngừng nâng lên qua từng năm học.

Thầy giáo Trần Văn Tuấn, Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Bến Sung cho biết: Xác định phong trào thi đua là “đòn bẩy” để CB, GV và HS nhà trường phát huy vai trò, trách nhiệm cũng như khả năng của mình, nhà trường đã chủ động đẩy mạnh và đổi mới các mặt hoạt động, đồng thời phát huy tinh thần trách nhiệm, lòng say mê nghề nghiệp, sự tận tụy, tâm huyết của các thầy, cô giáo. Nhà trường thường xuyên tham mưu cho phòng giáo dục thực thi các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng ở cả 3 phương diện: giáo dục đại trà, giáo dục mũi nhọn và giáo dục kỹ năng sống cho HS. Từ những việc làm cụ thể, thiết thực, chất lượng dạy và học của nhà trường đã có sự chuyển biến rõ nét. Liên tục trong 7 năm học qua nhà trường luôn xếp trong tốp đầu toàn huyện và luôn vượt chỉ tiêu về chất lượng mũi nhọn. Tính riêng năm học 2023-2024 nhà trường đoạt 20 giải HS giỏi cấp tỉnh, 262 HS giỏi cấp huyện. Cùng trong năm học này nhà trường có 6 HS thi đỗ vào Trường THPT Chuyên Lam Sơn, cao nhất từ trước đến nay.

Theo chia sẻ của Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Như Thanh Phạm Văn Cường, không chỉ Trường THCS thị trấn Bến Sung, với sự sáng tạo, nhạy bén trong triển khai kế hoạch, các cuộc vận động, phong trào thi đua, trên địa bàn huyện đã xuất hiện nhiều điểm sáng trong phong trào thi đua “Hai tốt” như Trường THCS Phú Nhuận, Trường Tiểu học Hải Long, Mầm non Yên Thọ...

Tại huyện Cẩm Thủy, phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt” cũng được Phòng GD&ĐT huyện tích cực triển khai và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các đơn vị trường cũng như CB, GV và HS. Đặc biệt, với phương châm “muốn có trò giỏi thì phải có thầy giỏi”, những năm qua ngành giáo dục huyện Cẩm Thủy luôn chăm lo xây dựng đội ngũ GV giỏi chuyên môn và tận tâm với nghề. Từ GV chủ nhiệm đến GV bộ môn đều có ý thức, trách nhiệm giúp đỡ HS kém, bồi dưỡng HS giỏi, khơi dậy trong các em ý chí vươn lên học tập vì ngày mai lập thân, lập nghiệp. Theo đó, chất lượng giáo dục ở các đơn vị trường nói riêng và trong toàn huyện nói chung không ngừng được nâng cao. Ví dụ như tại Trường THCS thị trấn Cẩm Thủy, kết thúc năm học 2023-2024 nhà trường có 236 HS đoạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi văn hóa cấp huyện; 25 HS đoạt giải ở các kỳ cấp tỉnh. Chất lượng đại trà được giữ vững với số lượng HS tốt nghiệp THCS đăng ký thi vào lớp 10 THPT đạt 100%, tỷ lệ thi đỗ lớp 10 đạt 97,5%. Điểm trung bình các môn thi vào lớp 10 THPT đạt 6,6 điểm, cao hơn mặt bằng chung toàn huyện 1,7 điểm và xếp hạng thứ 42 toàn tỉnh. Cũng trong năm học này nhà trường có 4 HS thi đỗ vào Trường THPT Chuyên Lam Sơn.

Theo thầy giáo Nguyễn Anh Đức, Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Cẩm Thủy, đây là kết quả của sự đoàn kết, cố gắng của mỗi CB, GV trong thực hiện phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”; sự nỗ lực vươn lên của các em HS trong rèn luyện và học tập. Đó cũng là kết quả của sự quyết tâm chấn chỉnh kỷ cương, nền nếp các hoạt động giáo dục; tập trung nguồn lực ưu tiên cho hoạt động chuyên môn, đồng thời, đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng. Ngoài ra, nhà trường thường xuyên yêu cầu mỗi GV phải tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, quan tâm, giúp đỡ HS để các em luôn nêu cao có ý thức trong học tập và rèn luyện.

Xác định được tầm quan trọng của phong trào thi đua, ở các đơn vị trường, địa phương còn nhiều khó khăn như Mường Lát, Quan Sơn, Quan Hóa... cũng đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, thiết thực, nhờ đó, phong trào diễn ra sôi nổi và đã đem lại hiệu quả đáng khích lệ, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục vùng đồng bào dân tộc, giảm khoảng cách đối với các huyện đồng bằng, ven biển. Những năm gần đây, chất lượng giáo dục toàn diện khu vực miền núi luôn được củng cố và nâng cao. HS được tăng cường giáo dục văn - thể - mỹ, kỹ năng sống; tỷ lệ hoàn thành chương trình tiểu học và xét tốt nghiệp THCS luôn đạt 100%... Đặc biệt, kết quả thi HS giỏi các cấp không ngừng được nâng lên cả về số lượng và chất lượng giải. Kết thúc năm học 2023-2024 HS của 11 huyện miền núi đoạt 256 giải ở cuộc thi HS giỏi văn hóa lớp 9 cấp tỉnh. Trong đó HS huyện Thạch Thành đoạt 54 giải (316 điểm, cao thứ nhất khu vực miền núi), Cẩm Thủy đoạt 53 giải; Như Thanh đoạt 40 giải; Như Xuân 27 giải... Ở khối THPT đoạt 507 giải tại kỳ thi HS văn hóa cấp tỉnh, trong đó có 6 giải nhất, 77 giải nhì, 178 giải ba, 236 giải KK, tăng 126 giải so với năm học trước, riêng giải nhất tăng 11 giải...

Có thể thấy, sau nhiều năm phát động, phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt” đối với giáo dục khu vực miền núi nói riêng và giáo dục cả tỉnh nói chung đã có sức lan tỏa mạnh mẽ, từng bước đi vào chiều sâu. Từ phong trào này sự nghiệp GD&ĐT của khu vực miền núi đã có bước phát triển vững chắc; chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục mũi nhọn không ngừng được nâng lên. Đây cũng là cơ sở để các đơn vị giáo dục thi đua, sáng tạo, góp phần đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT tỉnh nhà.

Bài và ảnh: Phong Sắc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]