Dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Bắc với vận tốc 10km/giờ, cường độ gió cấp 6-7, giật cấp 9.

Các tỉnh, thành phố chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới và mưa lớn

Dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Bắc với vận tốc 10km/giờ, cường độ gió cấp 6-7, giật cấp 9.

Các tỉnh, thành phố chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới và mưa lớn

Ảnh minh họa: TTXVN

Ngày 13/7, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành Công điện số 4978/CĐ-BNN-ĐĐ gửi UBND các tỉnh, thành phố khu vực Tây Bắc, Việt Bắc, đồng bằng và ven biển Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ; các Bộ: Quốc phòng, Công an, Tài nguyên và Môi trường, Giao thông Vận tải, Công thương, Thông tin và Truyền thông; Thông tấn xã Việt Nam, Đài truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam về việc ứng phó với áp thấp nhiệt đới và mưa lớn.

Theo bản tin của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 16 giờ ngày 13/7, áp thấp nhiệt đới có tọa độ 13,4 độ Vĩ Bắc, 113,0 độ Kinh Đông với sức gió cấp 6, giật cấp 8. Dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Bắc với vận tốc 10km/giờ, cường độ gió cấp 6-7, giật cấp 9. Chiều tối và đêm 13/7, khu vực Tây Bắc và Việt Bắc, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi mưa to đến rất to; từ đêm ngày 14-17/7, Bắc và Trung Trung Bộ có lượng mưa từ 100-200mm, có nơi trên 250mm; đồng bằng và ven biển Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có lượng mưa từ 60-120mm, có nơi trên 200mm.

Để chủ động ứng phó với diễn biến của áp thấp nhiệt đới, mưa lớn, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố, các Bộ, ngành triển khai nghiêm Công điện số 67/CĐ-TTg ngày 13/7 của Thủ tướng Chính phủ; văn bản số 4972/BNN-ĐĐ ngày 12/7 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đồng thời thực hiện tốt một số nội dung sau.

Các tỉnh, thành phố khu vực ven biển theo dõi chặt chẽ diễn biến của áp thấp nhiệt đới; quản lý chặt chẽ các phương tiện ra khơi; tổ chức kiểm đếm, thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của áp thấp nhiệt đới để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm; đề phòng dông lốc cục bộ. Vùng nguy hiểm trong 24 giờ tới là từ vĩ tuyến 12,0-17,0; từ kinh tuyến 109,5-115,0 (vùng nguy hiểm được điều chỉnh trong các bản tin dự báo).

Đối với khu vực đất liền, các tỉnh, thành phố cần tổ chức lực lượng canh gác, kiểm soát, hỗ trợ, hướng dẫn bảo đảm giao thông an toàn cho người và phương tiện, nhất là tại các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết, khu vực đã xảy ra sạt lở hoặc có nguy cơ xảy ra sạt lở; kiên quyết không cho người và phương tiện qua lại nếu không bảo đảm an toàn; không để xảy ra thiệt hại đáng tiếc về người do bất cẩn, chủ quan.

Các địa phương theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo; thông báo, hướng dẫn kịp thời, thường xuyên cho các cấp chính quyền, người dân để chủ động phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại; triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, khu vực thấp trũng, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để chủ động khơi thông dòng chảy, tổ chức di dời, sơ tán người dân khi có tình huống xảy ra, đồng thời sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Thông tấn xã Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, hệ thống Đài thông tin duyên hải và các cơ quan thông tin đại chúng từ Trung ương đến địa phương tăng cường các biện pháp thông tin về diễn biến của áp thấp nhiệt đới, mưa lớn đến các cấp chính quyền, chủ các phương tiện hoạt động trên biển và người dân biết để chủ động phòng tránh, ứng phó.

Các đơn vị nêu trên tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo về Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (qua Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai).

Sáng ngày 13/7/2024, mưa lớn đã gây sạt lở đất trên tuyến Quốc lộ 34 thuộc địa phận thôn Tả Mò, xã Yên Định, huyện Bắc Mê, tỉnh Hà Giang, làm ít nhất 11 người chết, 04 người bị thương. Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Công điện số 67/CĐ-TTg ngày 13/7/2024 chỉ đạo tập trung khắc phục sự cố sạt lở đất tại tỉnh Hà Giang và chủ động ứng phó với mưa lũ, sạt lở. Ngày 12/7/2024, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có văn bản số 4972/BNN-ĐĐ gửi các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Bình Thuận ứng phó với thời tiết xấu trên biển và mưa lớn diện rộng.

Theo VTV



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]