(Baothanhhoa.vn) - Mới được tách ra trở thành 2 môn độc lập, các bộ môn bơi và lặn Thanh Hóa đã có quá trình trẻ hóa, xây dựng lực lượng với những gương mặt tài năng, triển vọng. Đây cũng là sự đầu tư trọng điểm cho tương lai, đặc biệt là chuẩn bị cho Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Các bộ môn bơi - lặn Thanh Hóa trẻ hóa lực lượng hướng tới Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX

Mới được tách ra trở thành 2 môn độc lập, các bộ môn bơi và lặn Thanh Hóa đã có quá trình trẻ hóa, xây dựng lực lượng với những gương mặt tài năng, triển vọng. Đây cũng là sự đầu tư trọng điểm cho tương lai, đặc biệt là chuẩn bị cho Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022.

Các bộ môn bơi - lặn Thanh Hóa trẻ hóa lực lượng hướng tới Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX

Các VĐV môn lặn Thanh Hóa luyện tập chuẩn bị cho các giải đấu năm 2021.

Những năm trước kia, bơi và lặn là 1 bộ môn. Nhằm đáp ứng yêu cầu của giai đoạn phát triển mới, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh đã quyết định tách thành 2 bộ môn từ năm 2019; đồng thời xác định rõ, đây là 2 môn thế mạnh của thể thao Thanh Hóa ở cả đấu trường quốc gia và quốc tế trong giai đoạn 2021-2025. Để hiện thực hóa mục tiêu nói trên, các bộ môn bơi và lặn đã phải trải qua quá trình trẻ hóa, xây dựng lực lượng. Do đây là những bộ môn có tính chất đặc thù cao, đòi hỏi các VĐV phải thực sự có năng khiếu, nên việc tìm kiếm, phát hiện các gương mặt trẻ có chuyên môn, thể hình đạt yêu cầu trong tỉnh gặp nhiều khó khăn. Tuy vậy, đến nay cả hai bộ môn đã cơ bản xây dựng được lực lượng kế cận có chất lượng, đầy triển vọng. Ở bộ môn bơi là những gương mặt tài năng như Phạm Thị Vân, Hoàng Thị Trang, Nguyễn Phương Thanh, Lê Trà My... Đây là những VĐV đã giành được nhiều thành tích tại các giải trẻ vô địch quốc gia, giải vô địch quốc gia và giải vô địch trẻ Đông Nam Á. Sáng giá nhất phải kể đến Phạm Thị Vân - tài năng bơi lội hiếm có của Thanh Hóa trong hơn 1 thập kỷ qua. Liên tiếp đánh bại “đàn chị” Ánh Viên trong 2 năm trở lại đây tại giải vô địch quốc gia, Phạm Thị Vân còn liên tiếp giành những thành tích ấn tượng tại các giải trẻ. Các VĐV còn lại đều duy trì được phong độ, thành tích tại đấu trường quốc gia hàng năm, trở thành những trụ cột quan trọng của đội tuyển bơi Thanh Hóa. Với độ tuổi còn khá trẻ, các gương mặt sáng giá của bơi Thanh Hóa nói trên là sự chuẩn bị rất tốt cho mục tiêu lớn tại Đại hội Thể thao toàn quốc.

Nếu như bộ môn bơi đã từng được tạo điều kiện đưa các VĐV trẻ đi đào tạo ở Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia III tại Đà Nẵng trong nhiều năm; thì với bộ môn lặn, điều kiện khó khăn hơn nhiều. Bể bơi thuộc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh vừa không đạt chuẩn, vừa “quá đát” rất khó để các VĐV bộ môn lặn tập luyện, thi đấu đạt chất lượng theo yêu cầu. Không những vậy, một thời gian dài bộ môn chưa được đầu tư vì nhiều nguyên nhân khách quan. Bởi vậy, sau khi các trụ cột như Ngân Thị Nhiên - người từng giành HCV, phá kỷ lục quốc gia tại Đại hội Thể thao lần thứ VIII giải nghệ, bộ môn lặn gần như phải làm lại từ đầu.

Bên cạnh việc tuyển chọn mới, bộ môn đã điều VĐV Hoàng Thị Trang của bộ môn bơi, chuyển sang “đầu quân” cho bộ môn lặn. Việc điều chuyển nói trên không quá ngạc nhiên bởi trước đó, Ngân Thị Nhiên cũng chuyển từ bơi sang lặn. Ở trong giai đoạn vừa mới được tách ra, bộ môn lặn đã phải “lùng sục” ở nhiều địa phương trong tỉnh để tìm kiếm các VĐV tài năng, triển vọng, như Nguyễn Thị Nguyên, Cao Thị Duyên. Họ là những trụ cột quan trọng của bộ môn lặn Thanh Hóa đã được thử sức, rèn luyện tại các giải đấu cấp quốc gia trong 2 - 3 năm trở lại đây. Ngay cả khi mới được điều chuyển từ môn bơi sang môn lặn, Hoàng Thị Trang cũng sớm khẳng định được tài năng của mình bằng những tấm Huy chương Vàng, Bạc, Đồng tại giải trẻ, giải vô địch quốc gia, cúp quốc gia và giải khu vực... Thành tích của bộ môn lặn Thanh Hóa tại các giải đấu nói trên đều vượt mục tiêu đề ra, đồng thời có sự tiến bộ qua từng năm. Điều này đã khẳng định thành công bước đầu của bộ môn lặn Thanh Hóa trong quá trình trẻ hóa, xây dựng lại lực lượng cho tương lai, nhất là Đại hội Thể thao lần thứ IX sắp tới.

Các HLV Trịnh Văn Sáng (bộ môn bơi) và Phạm Tuấn Anh (bộ môn lặn) chia sẻ: Mong muốn lớn nhất của các HLV, VĐV đó là được tập luyện, rèn luyện trong điều kiện tốt hơn, nhất là tại bể bơi đạt chuẩn Olympic. Đây sẽ là yếu tố cực kỳ quan trọng để các VĐV tập luyện đạt chất lượng tốt nhất về chuyên môn. Ban huấn luyện sẽ có sự đánh giá chính xác nhất khả năng, thành tích của các em, qua đó đề xuất đầu tư trọng điểm cho các VĐV tài năng, mũi nhọn. Hơn nữa, nếu được tham gia các đợt tập huấn, các VĐV trẻ sẽ tích lũy thêm chuyên môn, kinh nghiệm trong tập luyện, thi đấu, qua đó không ngừng tiến bộ, vươn lên. Phần lớn các em vẫn còn trẻ nên bộ môn cũng như Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh không đặt quá nặng về thành tích, mà để các VĐV thể hiện hết khả năng của mình tại các giải đấu cấp quốc gia hàng năm. Đây là quá trình chuẩn bị tốt nhất cho mục tiêu lớn tại Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ IX vào năm 2022 và những giải đấu quốc tế khác.

Bài và ảnh: Mạnh Cường


Bài và ảnh: Mạnh Cường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]