(Baothanhhoa.vn) - Tuổi trẻ là tương lai của đất nước. Và để kiến tạo nên tương lai tươi sáng cho dân tộc, ngay từ lúc này, tuổi trẻ phải gánh lấy và thực hiện tốt sứ mệnh lịch sử của mình. Đây cũng là chủ đề xoay quanh cuộc trao đổi giữa Báo Thanh Hóa với đồng chí Lê Văn Trung, Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh đoàn nhân kỷ niệm 87 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Sáng tạo là bản chất của tuổi trẻ

Tuổi trẻ là tương lai của đất nước. Và để kiến tạo nên tương lai tươi sáng cho dân tộc, ngay từ lúc này, tuổi trẻ phải gánh lấy và thực hiện tốt sứ mệnh lịch sử của mình. Đây cũng là chủ đề xoay quanh cuộc trao đổi giữa Báo Thanh Hóa với đồng chí Lê Văn Trung, Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh đoàn nhân kỷ niệm 87 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Bí thư Tỉnh đoàn Lê Văn Trung trao vốn vay cho các bí thư chi đoàn tiên phong khởi nghiệp. Khôi Nguyên

Nguồn lực quan trọng

Phóng viên (PV): Việc thực hiện hiệu quả các phong trào lớn như lập thân lập nghiệp, xung kích vì cộng đồng... không chỉ tạo ra không khí thi đua sôi nổi, sâu rộng trong lực lượng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) mà còn là minh chứng về sức trẻ, nhiệt huyết và vai trò của thanh niên trong công cuộc xây dựng quê hương, đất nước hiện nay. Phải vậy không thưa đồng chí?

Đồng chí Lê Văn Trung: Thanh niên Thanh Hóa hiện nay có trên 1 triệu người, chiếm gần 30% dân số và gần 50% lực lượng lao động toàn tỉnh. Những năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tập trung chỉ đạo các cấp bộ đoàn toàn tỉnh tuyên truyền, thực hiện hiệu quả các phong trào “Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”, ”Tuổi trẻ Thanh Hóa chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, ”Tình nguyện” và tổ chức sâu rộng các hoạt động “đền ơn đáp nghĩa”, “uống nước nhớ nguồn”... Bằng sức trẻ và tinh thần nhiệt huyết, tuổi trẻ Thanh Hóa đã khẳng định rõ nét những đóng góp tích cực trên mọi mặt kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội, an ninh, quốc phòng, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh xây dựng Thanh Hóa trở thành tỉnh khá của cả nước vào năm 2020 và sớm trở thành tỉnh kiểu mẫu như sinh thời Bác Hồ từng căn dặn.

PV: Xây dựng Đoàn mà nòng cốt là các tổ chức cơ sở đoàn vững mạnh có vai trò hết sức quan trọng. Vậy, xin đồng chí cho biết, việc tập hợp, đoàn kết thanh niên, nhất là lực lượng thanh niên đang làm việc tại các doanh nghiệp ngoài quốc doanh và liên doanh với nước ngoài trong giai đoạn hiện nay đang có những thuận lợi và khó khăn như thế nào?

Đồng chí Lê Văn Trung: Công tác xây dựng Đoàn, tập hợp đoàn kết thanh niên, đặc biệt là thanh niên đặc thù vào tổ chức là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của các cấp bộ đoàn. Hiện tỷ lệ tập hợp đoàn kết thanh niên trong tổ chức đoàn, hội đạt 70,5%.

Có thể khẳng định, đại đa số thanh niên Thanh Hóa có lý tưởng, giàu lòng yêu nước; luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và tương lai phát triển của tỉnh; sống có trách nhiệm, nhiệt huyết tham gia hoạt động Đoàn... Bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền các cấp luôn quan tâm, kỳ vọng vào thế hệ trẻ và tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Cơ sở hạ tầng phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí cho thanh thiếu nhi được quan tâm đầu tư xây dựng, tạo điều kiện cho Đoàn tổ chức các hoạt động. Đây là những điều kiện thuận lợi cho việc tổ chức, tập hợp thanh niên.

Tuy nhiên, việc thành lập và tổ chức các hoạt động đoàn – hội trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước gặp không ít khó khăn do một bộ phận thanh thiếu niên thiếu ý thức chấp hành pháp luật, sống thực dụng, thiếu lý tưởng, xa rời các giá trị truyền thống tốt đẹp, ngại tham gia các hoạt động đoàn thể; một số hoạt động của đoàn – hội trong các doanh nghiệp, khu công nghiệp chưa phù hợp, không thu hút được đông đảo thanh niên công nhân tham gia; thái độ không hợp tác của nhiều chủ doanh nghiệp. Những thách thức này đòi hỏi các cấp bộ đoàn - hội phải đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, để đáp ứng tốt hơn nhu cầu và nguyện vọng chính đáng của thanh niên nói chung và thanh niên công nhân nói riêng.

PV: Phát triển nguồn nhân lực là yếu tố quyết định việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đến năm 2020. Trong đó, không thể phủ nhận, đội ngũ trí thức trẻ có trí tuệ, trình độ và năng lực là một nhân tố đặc biệt quan trọng. Vấn đề là làm thế nào để tập hợp, thu hút và trọng dụng họ mà thôi. Quan điểm của đồng chí về vấn đề này?

Đồng chí Lê Văn Trung: Con người với tư cách là chủ thể của mọi sự sáng tạo, kiến tạo nên xã hội. Vì vậy, trong mọi sự phát triển, con người đều được đặt ở vị trí trung tâm. Tỉnh ta đang đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực, đặc biệt là đội ngũ trí thức trẻ có trí tuệ, trình độ, năng lực. Đây là chủ trương rất đúng đắn, bởi chất lượng nguồn nhân lực càng cao thì càng thúc đẩy nhanh quá trình hình thành và chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động theo hướng CNH, HĐH cả về quy mô và cường độ. Tôi mong rằng các cấp, các ngành trong tỉnh tiếp tục quan tâm, tạo môi trường thuận lợi để đội ngũ tri thức trẻ được rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, đóng góp xứng đáng sức trẻ và tri thức vào sự phát triển của quê hương, đất nước.

“Tuổi trẻ sáng tạo”

PV: Được biết, chủ đề xuyên suốt trong công tác Đoàn năm 2018 là “Tuổi trẻ sáng tạo”. Vậy, đồng chí đánh giá như thế nào về sức sáng tạo của tuổi trẻ hiện nay? Cần làm gì để khơi dậy đam mê và duy trì sức sáng tạo của tuổi trẻ, thưa đồng chí?

Đồng chí Lê Văn Trung: Sáng tạo là bản chất và đặc trưng của tuổi trẻ. Sức sáng tạo của thanh niên hiện nay là rất lớn. Phát huy được sức mạnh sáng tạo ở thanh niên sẽ là cơ sở và nguồn cảm hứng để tạo ra động lực chung cho sức sáng tạo của toàn bộ xã hội. Ở tỉnh ta, phong trào tuổi trẻ sáng tạo đã được các cấp bộ đoàn triển khai sâu rộng. Trong nhiệm kỳ 2012 -2017, đã có 3.200 ý tưởng, sáng kiến, giải pháp của ĐVTN được ứng dụng trong giảng dạy, học tập, lao động, sản xuất.

Năm 2018 được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh chọn là năm “Tuổi trẻ sáng tạo”. Để đẩy mạnh sự đam mê và sức sáng tạo trong ĐVTN, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn xác định tập trung đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, khuyến khích các ý tưởng sáng tạo trong thanh thiếu nhi, với việc triển khai mô hình ”Mỗi chi đoàn thành lập một hòm thư sáng kiến, mỗi cơ sở đoàn thành lập một ngân hàng ý tưởng”. Đồng thời, triển khai các cuộc thi như cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng; cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật; cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp trong ĐVTN tỉnh Thanh Hóa... Tổ chức biểu dương, tôn vinh các cá nhân, tập thể có những ý tưởng, sáng kiến đóng góp thiết thực cho học tập, lao động, sản xuất, kinh doanh và trong đời sống. Phối hợp với các cấp, các ngành tham mưu các cơ chế, chính sách phù hợp nhằm động viên, khích lệ kịp thời cho thanh thiếu nhi có sáng kiến, sáng tạo.

PV: Có thể nói, chưa khi nào khoa học công nghệ lại tác động mạnh mẽ đến đời sống xã hội như hiện nay. Vậy thưa đồng chí, đối với thanh niên, “cách mạng 4.0” đang được hiện thực hóa trong đời sống, tư duy nghề nghiệp, công việc hay mang lại thời cơ và thách thức ra sao?

Đồng chí Lê Văn Trung: Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 hay “cách mạng 4.0” đang và sẽ tác động trực tiếp tới lực lượng lao động mà đa số là thanh niên. Những thành tựu của khoa học công nghệ sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho chúng ta trong mọi lĩnh vực của đời sống, song cũng là thách thức vô cùng, đòi hỏi mỗi thanh niên cần phải tự học tập nâng cao trình độ hiểu biết, nghề nghiệp để không bị tụt hậu và sáng tạo không ngừng nghỉ. Trước thực tế đó, cấp ủy, chính quyền các cấp và đoàn thanh niên đã, đang và sẽ luôn đồng hành cùng thanh niên, nhằm giúp họ phát huy được hết nội lực bản thân để có thể đứng vững và phát triển trước bước tiến của cuộc “cách mạng 4.0”.

PV: Thưa đồng chí, để dẫn dắt thanh niên trong thời đại số hóa hiện nay, tổ chức đoàn nói chung, cán bộ đoàn nói riêng cần có sự đổi mới về tư duy và sáng tạo trong hành động ra sao?

Đồng chí Lê Văn Trung: Để dẫn dắt thanh niên trong thời đại số hóa thì đổi mới về tư duy và sáng tạo trong hành động là điều tất yếu. Tổ chức đoàn, cán bộ đoàn cần nhận thức được tri thức chính là “chìa khóa” mở cánh cửa đi vào tương lai tươi sáng để từ đó tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên, thanh niên ra sức thi đua học tập nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn, khoa học - kỹ thuật và công nghệ. Đoàn với vai trò là người bạn đồng hành cùng tuổi trẻ, luôn sẵn sàng giúp đỡ, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi giúp các bạn trẻ phấn đấu vươn lên; khuyến khích tinh thần chủ động, sáng tạo của họ trong việc tiếp thu tri thức mới và hoàn thiện nhân cách. Đồng thời, tiếp tục triển khai sâu rộng phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”; xung kích đảm nhận thực hiện các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội của địa phương... Chính quá trình này sẽ giúp đoàn lựa chọn được những ĐVTN ưu tú làm lực lượng nguồn nòng cốt cho công tác Đoàn.

Khởi nghiệp của người trẻ

PV: Khởi nghiệp đang trở thành một “làn sóng” mạnh mẽ, có khả năng truyền cảm hứng cho người trẻ trong việc hiện thực hóa hoài bão của bản thân. Vậy, tuổi trẻ Thanh Hóa đang đón nhận “làn sóng” này như thế nào và Tỉnh đoàn đã có các chủ trương, hành động thiết thực ra sao nhằm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp?

Đồng chí Lê Văn Trung: Khởi nghiệp đã và đang là vấn đề thời sự nóng hổi của đất nước. Còn với trẻ tuổi, khởi nghiệp không chỉ có ý nghĩa với mỗi người mà nó còn ảnh hưởng đến sự phát triển tương lai của đất nước. Tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên tỉnh ta đã có sự chuyển động tích cực. Trong thời gian vừa qua, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã có nhiều hoạt động tích cực nhằm cổ vũ và thổi niềm đam mê, tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên. Đồng thời, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tổ chức các chương trình hỗ trợ cho thanh niên khởi nghiệp, như cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp trong ĐVTN tỉnh Thanh Hóa lần thứ nhất năm 2017” và định kỳ tổ chức 2 lần/năm, từ 2017 – 2020; tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Chương trình tín dụng ưu đãi cho thanh niên khởi nghiệp với nguồn vốn 10 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh; xây dựng thành công mô hình “Bí thư chi đoàn tiên phong khởi nghiệp”; phối hợp với các nhà doanh nghiệp, các chuyên gia tổ chức bồi dưỡng, tập huấn nâng cao kiến thức khởi nghiệp cho thanh niên; hỗ trợ vốn vay cho thanh niên khởi nghiệp; tổ chức các diễn đàn “Thanh niên khởi nghiệp”.

PV: Người ta vẫn nói, cái thiếu nhất của các công ty mới bắt đầu khởi nghiệp là kinh nghiệm và vốn. Điều này liệu có đúng với các startup trẻ Thanh Hóa không, thưa đồng chí?

Đồng chí Lê Văn Trung: Vâng! Vốn và kinh nghiệm là điều kiện quan trọng trong việc xây dựng và phát triển của mỗi doanh nghiệp. Song theo cá nhân tôi, với startup trẻ nói chung và startup Thanh Hóa nói riêng thì vốn và kinh nghiệm chưa hẳn là điều quan trọng nhất. Bởi các bạn thiếu vốn thì đã có nhiều chương trình hỗ trợ ưu đãi cho các bạn khởi nghiệp như Chương trình tín dụng ưu đãi cho thanh niên khởi nghiệp do Tỉnh đoàn chủ trì, hay các doanh nghiệp sẵn sàng đầu tư. Còn kinh nghiệm thì trong thời đại công nghiệp 4.0, với sự thay đổi nhanh chóng thì điều đó đôi khi còn là trở ngại. Chính vì vậy theo tôi, cái quan trọng nhất chính là ý tưởng sáng tạo của các bạn trẻ và tinh thần dám dấn thân để khởi nghiệp của các bạn mới là điều quan trọng nhất.

PV: Nhiều chuyên gia nhấn mạnh đến các yếu tố “khác biệt”, “mới”, “đột phá” của doanh nghiệp khởi nghiệp. Điều này xem ra rất đúng với thanh niên nếu nhìn ở góc độ sáng tạo của người trẻ như chúng ta đã bàn. Vậy, đồng chí đánh giá như thế nào về chất lượng của các công ty khởi nghiệp do thanh niên đứng đầu ở tỉnh ta hiện nay?

Đồng chí Lê Văn Trung: Chất lượng của các công ty khởi nghiệp do thanh niên đứng đầu ở tỉnh ta hiện nay đang ngày một tăng, thể hiện rõ nhất qua sự phát triển ngày một lớn mạnh của Hội Doanh nhân trẻ trực thuộc Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh Thanh Hóa. Hiện tại, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh có 140 hội viên cấp tỉnh và gần 300 hội viên đang tham gia sinh hoạt tại 9 câu lạc bộ doanh nhân trẻ cấp huyện. Qua nắm bắt và chỉ đạo các hoạt động của Hội Doanh nhân trẻ, tôi cho rằng các doanh nhân trẻ ngày càng khẳng định được vị thế của mình trong cộng đồng doanh nghiệp, có nhiều hình thức sản xuất, kinh doanh sáng tạo. Đồng thời, họ cũng là những người trẻ giàu nhiệt huyết, dám nghĩ, dám làm và là cánh chim đầu đàn dẫn dắt phong trào thanh niên khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh.

PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!


Lê Dung (thực hiện)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]