(Baothanhhoa.vn) - Trong sắc xuân cùng với niềm tin, khí thế mới của vùng đất “Thanh kỳ khả ái”, Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ tỉnh Thanh Hóa long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 75 năm Ngày Bác Hồ lần đầu tiên về thăm Thanh Hóa (20-2-1947 - 20-2-2022); biểu dương công dân kiểu mẫu, tập thể kiểu mẫu và phát động phong trào thi đua năm 2022. Những công dân kiểu mẫu, tập thể kiểu mẫu không chỉ là những bông hoa tươi thắm trong vườn Bác, mà còn là tình cảm, thành quả trong lao động sản xuất, xây dựng quê hương của Đảng bộ, quân và dân các dân tộc trong tỉnh dâng lên báo công với Người.

Những bông hoa đẹp dâng lên Đảng quang vinh và Bác Hồ kính yêu

Trong sắc xuân cùng với niềm tin, khí thế mới của vùng đất “Thanh kỳ khả ái”, Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ tỉnh Thanh Hóa long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 75 năm Ngày Bác Hồ lần đầu tiên về thăm Thanh Hóa (20-2-1947 - 20-2-2022); biểu dương công dân kiểu mẫu, tập thể kiểu mẫu và phát động phong trào thi đua năm 2022. Những công dân kiểu mẫu, tập thể kiểu mẫu không chỉ là những bông hoa tươi thắm trong vườn Bác, mà còn là tình cảm, thành quả trong lao động sản xuất, xây dựng quê hương của Đảng bộ, quân và dân các dân tộc trong tỉnh dâng lên báo công với Người.

Những bông hoa đẹp dâng lên Đảng quang vinh và Bác Hồ kính yêu

Tiết mục văn nghệ tại lễ kỷ niệm 75 năm ngày Bác Hồ lần đầu tiên về thăm Thanh Hóa; biểu dương công dân kiểu mẫu, tập thể kiểu mẫu và phát động phong trào thi đua năm 2022. Ảnh: Minh Hiếu

Trong các tập thể, công dân kiểu mẫu dự lễ kỷ niệm 75 năm ngày Bác Hồ lần đầu tiên về thăm Thanh Hóa và báo công với Bác tại Khu Văn hóa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, ông Hà Văn Côi, người có uy tín bản Hậu, xã Tam Lư (Quan Sơn) xúc động tâm sự: “Sau ngày đầu tiên về thăm Thanh Hóa 20-7-1947, Bác định lên thăm đồng bào thượng du, nhưng Người có việc gấp phải trở lại Hà Nội ngay, chưa lên được. Bởi vậy, Bác đã viết thư gửi đồng bào thượng du Thanh Hóa. Trong thư Bác căn dặn: “Cùng đồng bào yêu quý! Tôi đến thăm Thanh Hóa, tôi định lên thăm đồng bào, nhưng có việc gấp phải trở về ngay, chưa lên được... Lúc này, toàn thể quốc dân đang ra sức chống giặc cứu nước. Tôi chắc đồng bào thượng du đều ra sức đoàn kết, chuẩn bị tham gia giết giặc cứu nước để giữ vững quyền thống nhất, độc lập của Tổ quốc...”. Lời dạy giản dị, ân tình của Bác vẫn mãi vang vọng, in đậm trong tim chúng tôi”. Làm theo lời căn dặn của Người, ông Côi không ngừng nỗ lực phấn đấu bằng những việc làm cụ thể. Cùng với cấp ủy, ban công tác mặt trận và cán bộ, đảng viên bản Hậu, ông Hà Văn Côi đã không ngại khó khăn đến từng hộ dân tuyên truyền, dân vận đồng bào “chung sức, đồng lòng” xây dựng bản nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu, gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Bản Hậu có 153 hộ, với 678 nhân khẩu, đồng bào dân tộc Thái chiếm 96%. Mặc dù đã sớm về đích NTM vào năm 2015, nhưng kinh tế của bản vẫn còn nhiều khó khăn. Sản xuất nông, lâm nghiệp của bản còn phụ thuộc nhiều vào thời tiết; ngành nghề, dịch vụ chậm phát triển. Xác định xây dựng NTM kiểu mẫu là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, là bước đi tiếp theo trong việc thay đổi toàn diện “bộ mặt” nông thôn của bản, ông Côi đã cùng với chi ủy chi bộ, ban quản lý, ban công tác mặt trận bản, tranh thủ mọi lúc, mọi nơi “nói” cho bà con hiểu và nhận thức đầy đủ, sâu sắc về trách nhiệm, vai trò chủ thể của mình trong xây dựng NTM kiểu mẫu. Bằng hình thức tuyên truyền sâu rộng, với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng” đã tạo được niềm tin và sự đồng thuận nhất trí cao trong Nhân dân. Mặc dù cuộc sống còn khó khăn nhưng bà con bản Hậu đã tự nguyện đóng góp tiền, ngày công lao động, để nâng cấp, xây dựng các công trình phụ trợ nhà văn hóa, lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng trên các tuyến giao thông nội bản, đường hoa, lắp 23 bảng tin tuyên truyền. Nhận Bằng khen công dân kiểu mẫu của Chủ tịch UBND tỉnh, trong niềm vinh dự hòa lẫn sự phấn khởi xúc động, ông Côi như muốn khẳng định thành tích của cá nhân cũng là thành quả chung của đồng bào các dân tộc bản Hậu: “Vượt qua những khó khăn, với sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, chính quyền xã Tam Lư, đặc biệt là tinh thần đoàn kết, chung sức, đồng lòng của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân, cuối năm 2020, bản Hậu đã trở thành bản NTM kiểu mẫu”.

Từ Đảo Mê anh hùng, Thượng úy Lê Việt Dũng, Phó Tiểu đoàn trưởng, Tiểu đoàn Hỗn hợp Đảo Mê (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh), vượt sóng về dự lễ kỷ niệm cũng không giấu nổi tự hào: “Đảo Mê nằm cách đất liền 13km, thuộc thị xã Nghi Sơn, bao gồm 18 hòn đảo lớn nhỏ, hình thành bởi 3 cụm đảo, có tổng diện tích 10km2. Trong đó Hòn Mê có diện tích lớn nhất 4,2km2 là nơi Tiểu đoàn Hỗn hợp Đảo Mê đóng quân. Đảo Mê có vị trí quan trọng bảo vệ tuyến hành lang ven biển từ Thanh Hóa vào đến Bắc Nghệ An. Tiểu đoàn Hỗn hợp Đảo Mê thành lập ngày 26-3-1965. Từ năm 1965 đến năm 1973, Đảo Mê đã chiến đấu gần 2.000 trận lớn nhỏ, bắn rơi, bắn cháy 33 máy bay; bắn chìm, bắn cháy 18 tàu chiến của Mỹ. Trong năm qua, công tác quân sự của tiểu đoàn đã được duy trì thành nền nếp, đi vào chiều sâu; thực hiện có chất lượng, hiệu quả trên 4 mặt công tác. Tuy nhiên, tiểu đoàn đóng quân trên đảo, xa đất liền, nơi ở phân tán, thao trường huấn luyện chưa đồng bộ, tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện COVID-19 kéo dài đã ảnh hưởng không nhỏ nhưng đảng ủy, chỉ huy tiểu đoàn đã khắc phục khó khăn, tổ chức quán triệt sâu sắc các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên; lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị thực hiện hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”. Trong niềm xúc động, tưởng nhớ công ơn trời biển của Bác Hồ với sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng, của đất nước, quê hương Thanh Hóa, Thượng úy Dũng khiêm tốn khi kể về những thành tích cá nhân trong quá trình công tác. Trên cương vị là Phó Tiểu đoàn trưởng, Tiểu đoàn Hỗn hợp Đảo Mê, là đảng viên, Thượng úy Dũng luôn tích cực, gương mẫu mọi lúc, mọi nơi, chấp hành nghiêm nguyên tắc lãnh đạo của Đảng, xây dựng mối đoàn kết thống nhất trong chi bộ và tập thể đơn vị, đồng thời, tích cực, năng nổ tham gia các phong trào của đoàn cơ sở, đơn vị. Nhiều công trình, đề tài nghiên cứu, triển khai thực hiện, như: điều hòa làm mát kho đạn không sử dụng điện; máy bơm đẩy nước không sử dụng điện; bia giả lập bắn biển tự động của Thượng úy Dũng đã giúp đơn vị khắc phục những khó khăn, thiếu thốn. Với sự nỗ lực của bản thân, từ năm 2017 đến năm 2020, anh đều được đánh giá là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đặc biệt, năm 2020, Thượng úy Lê Việt Dũng vinh dự được đại diện cho lực lượng vũ trang tỉnh Thanh Hóa và Quân khu IV tham dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X diễn ra tại Thủ đô Hà Nội vào tháng 10-2020.

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh, chi bộ thôn Phang Thôn đã khéo trong tuyên truyền, vận động để khơi dậy lòng dân, sức dân xây dựng NTM kiểu mẫu. Đầu năm 2021, Phang Thôn được chọn là 1 trong 2 thôn đầu tiên của xã Định Hòa, huyện Yên Định tiến hành xây dựng NTM kiểu mẫu. Với phương châm “nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”, chi bộ và ban công tác mặt trận thôn đã cùng vào cuộc vận động Nhân dân đóng góp tiền của xây dựng các công trình phúc lợi nông thôn. Từ sức dân, thôn đã làm mới 6 con đường bê tông, với tổng chiều dài 1,35km và xây dựng hệ thống cống rãnh thoát nước 2 bên đường, có hệ thống điện chiếu sáng công cộng. Hiện nay, các con đường trong thôn được bê tông hóa, xây dựng bồn hoa, lắp biển tên đường, biển số nhà và hệ thống đế, cán cờ tại mỗi hộ gia đình. NTM kiểu mẫu không chỉ giúp diện mạo của thôn Phang Thôn khang trang, mà đời sống của người dân ở vùng quê này cũng được nâng lên rõ rệt. Thu nhập bình quân đầu người của thôn hiện đạt 69,24 đồng/năm. Đến tháng 8-2021, Phang Thôn là thôn đầu tiên của xã Định Hòa đạt danh hiệu “thôn kiểu mẫu”.

75 năm đã qua, những lời căn dặn và tình yêu bao la của Bác luôn thấm đượm trong mỗi người con quê hương Đông Sơn. Thực hiện lời căn dặn của Người, các cấp ủy đảng, Nhân dân huyện Đông Sơn đoàn kết thống nhất vượt qua mọi khó khăn, thách thức. Năm 2019, Đông Sơn là huyện thứ 3 của tỉnh Thanh Hóa vinh dự được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn NTM. Nhiều xã, thôn, gia đình, công dân ở vùng đất in dấu chân, hình bóng Người đã trở thành kiểu mẫu. Báo công với Bác, tháng 11-2021, Đông Văn (Đông Sơn) đã được công nhận danh hiệu xã kiểu mẫu và trở thành vùng quê “đáng sống”. Đi liền với xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, trong nhiều năm trở lại đây, cấp ủy, chính quyền xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa cơ giới hóa đồng bộ, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất lúa, phát triển kinh tế trang trại, gia trại. Giá trị sản xuất trên một đơn vị diện tích canh tác của xã đã được nâng lên 131 triệu đồng/ha/năm. Toàn xã thành lập, duy trì 37 doanh nghiệp, 2 HTX hoạt động sản xuất, kinh doanh có hiệu quả; 305 cơ sở sản xuất, kinh doanh cá thể và các dịch vụ thương mại; 500 hộ kinh doanh đá ốp lát, đá mỹ nghệ. Thu nhập bình quân đầu người của Đông Văn đạt 73 triệu đồng/năm. Trên địa bàn xã không còn hộ nghèo.

Học và làm theo Bác, bằng những việc làm thiết thực hàng ngày của mỗi cấp ủy đảng, cơ quan, đơn vị, từng cán bộ, đảng viên và người dân đã và đang đóng góp trí tuệ, công sức vào xây dựng bản, làng kiểu mẫu, xã, phường kiểu mẫu, cơ quan kiểu mẫu, huyện kiểu mẫu, tiến tới xây dựng Thanh Hóa trở thành tỉnh kiểu mẫu như sinh thời Bác hằng mong muốn. Trong diễn văn tại lễ kỷ niệm 75 năm ngày Bác Hồ lần đầu tiên về thăm Thanh Hóa, đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh một lần nữa nhắc nhớ lại những tình cảm mà Bác dành cho quê Thanh: “... Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Thanh Hóa vinh dự, tự hào được 4 lần đón Bác Hồ về thăm. Các lần thăm ấy diễn ra ở các thời điểm khác nhau nhưng đều có điểm chung lớn lao là thể hiện tình cảm sâu nặng, yêu thương của Người đối với đồng bào, đồng chí tỉnh Thanh. Hình ảnh vị lãnh tụ muôn vàn kính yêu và những lời chỉ dạy của Bác đối với cán bộ, đảng viên và Nhân dân Thanh Hóa mãi mãi là hình ảnh cao đẹp, là nguồn sức mạnh vô biên, chỗ dựa tinh thần vững chắc để Đảng bộ, quân và dân các dân tộc trong tỉnh đoàn kết, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, đóng góp vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc...”. Dẫn lại lời căn dặn của Bác: “Người tốt, việc tốt như hoa nở mùa Xuân, nêu gương sáng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng” và “Lấy gương người tốt, việc tốt để hằng ngày giáo dục lẫn nhau là một trong những cách tốt nhất để xây dựng Đảng, xây dựng các tổ chức cách mạng, xây dựng con người mới, cuộc sống mới”, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, nhấn mạnh: “Thấm nhuần sâu sắc quan điểm đó, thời gian qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể trong tỉnh đã phát động và tổ chức triển khai được nhiều phong trào thi đua, mang lại hiệu quả thiết thực, thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân tham gia. 54 tập thể, cá nhân kiểu mẫu tiêu biểu được vinh danh khen thưởng tại buổi lễ trang trọng này, là những tập thể, cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc, đóng góp vào sự phát triển của quê hương, đất nước. Đó là những bông hoa đẹp trong vườn hoa hàng nghìn việc tốt của tỉnh Thanh Hóa dâng lên Đảng quang vinh và Bác Hồ kính yêu, để báo công với Bác rằng: Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân các dân tộc tỉnh Thanh Hóa đã và đang có nhiều việc làm, hành động cụ thể, thiết thực nhất để xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình công dân kiểu mẫu, gia đình kiểu mẫu, tập thể kiểu mẫu lan tỏa trong đời sống xã hội; tạo tiền đề vững chắc để xây dựng Thanh Hóa sớm trở thành tỉnh “kiểu mẫu”.

Trần Thanh


Trần Thanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]