(Baothanhhoa.vn) - Đã có lần tôi là khách mua miến gạo Phúc Thịnh của gia đình Trịnh Đình Nhạc, Bí thư Chi đoàn phố 6 - chủ cơ sở sản xuất miến gạo thị trấn Quý Lộc (Yên Định) và ấn tượng với vợ chồng “ông chủ” này. Hiện cơ sở sản xuất của gia đình Nhạc có doanh thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Gặp Bí thư chi đoàn tiêu biểu toàn quốc

Đã có lần tôi là khách mua miến gạo Phúc Thịnh của gia đình Trịnh Đình Nhạc, Bí thư Chi đoàn phố 6 - chủ cơ sở sản xuất miến gạo thị trấn Quý Lộc (Yên Định) và ấn tượng với vợ chồng “ông chủ” này. Hiện cơ sở sản xuất của gia đình Nhạc có doanh thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Gặp Bí thư chi đoàn tiêu biểu toàn quốc

Anh Trịnh Đình Dũng phơi miến gạo.

Gặp lại lần này tôi thấy Nhạc có phần “chín” hơn 3 năm trước. Vợ chồng Nhạc đã mở rộng sản xuất. Sản phẩm “Miến gạo Phúc Thịnh” cũng đã được chứng nhận OCOP 3 sao năm 2021.

Nhạc cho biết mỗi năm gia đình sản xuất 60 tấn nguyên liệu gạo và chế biến được khoảng 54 tấn miến thương phẩm. Thị trường tiêu thụ khá ổn định. Cơ sở đang cung cấp chính cho “Gian hàng giới thiệu sản phẩm của Hội LHPN tỉnh” và nhiều đại lý khác.

Gặp Bí thư chi đoàn tiêu biểu toàn quốc

Có được thành quả trên ít ai biết rằng còn đường làm kinh tế của vợ chồng Nhạc có khá nhiều chông gai. Chàng trai sinh năm 1990 này đã trải qua bao gian nan trên con đường tìm hướng lập nghiệp cho riêng mình. Điều kiện gia đình không mấy khá giả, Nhạc là con trai đầu nên luôn ý thức mình phải học tập tốt để có việc làm, sớm giúp đỡ bố mẹ và làm gương cho em trai. Nhạc trúng tuyển vào khoa Cơ khí chế tạo máy, Trường Đại học Công nghiệp TP Hồ Chí Minh, nhưng sau 4 năm Nhạc không làm việc ngành mình học mà đi làm nghề sách cho một công ty rồi sau đó ra Hà Nội đi tu nghiệp sinh tại Israel học ngành nông nghiệp. Tại đây, Nhạc tiếp cận với kỹ thuật trồng, chăm sóc cây, hoa và tích lũy cho mình chút ít kinh nghiệm. Sau một năm lao động xứ người và ngẫm nghĩ hai lần học nghề vẫn chưa có tìm được việc làm ưng ý, ổn định. Nghĩ vậy, sau 1 năm ở nước ngoài trở về, Nhạc quyết định lập nghiệp ở quê và lập gia đình.

Gặp Bí thư chi đoàn tiêu biểu toàn quốc

Càng khó khăn, vợ chồng Trịnh Đình Nhạc càng nỗ lực vượt khó tìm hướng phát triển nghề.

Khởi nghiệp cùng vợ làm nghề mộc nhĩ, vợ chồng Nhạc dành bao tâm huyết, kiến thức học hỏi để phát triển nghề. Tiếc thay, nghề này chỉ sản xuất được vài tháng trong năm, thời gian còn lại dư thừa nhiều. Lại một lần nữa nghề không chọn Nhạc khiến anh trăn trở và nỗ lực quyết tâm tìm nghề mới. Trong một lần đến nhà người thân chơi thấy nghề làm miến gạo dù nhiều khách hàng nhưng còn sản xuất thủ công, Nhạc học hỏi và mạnh dạn chuyển đổi nghề.

Năm 2017 vợ chồng Nhạc cải tạo lại nền nhà làm cơ sở sản xuất, mua nguyên liệu, máy móc, dụng cụ sản xuất… Miến sản xuất quanh năm, mùa khô sẽ thuận lợi hơn cho công đoạn phơi, đóng gói.

Gặp Bí thư chi đoàn tiêu biểu toàn quốc

Những giàn miến phơi được nắng sẽ thơm và dai sợi.

Nhận thấy nghề làm miến tuy vất vả nhưng nguyên liệu dễ mua, sản phẩm khô để lâu ngày không bị hỏng, thị trường dồi dào, vợ chồng Nhạc có động lực sản xuất hơn, nhưng cũng rất thận trọng.

Nhạc dành thời gian đi chào hàng khắp nơi và nhiều lần “tủi thân” khi bị khách hàng nghi ngờ chất lượng sản phẩm.

Với vốn kiến thức được học và tích lũy kinh nghiệm trong quá trình làm việc ở nhiều nơi trong nước và nước ngoài, Nhạc điềm tĩnh với khách hàng, có cách thức mời chào hàng khéo léo để khách dùng sản phẩm và cảm nhận chất lượng. Qua thời gian, sản phẩm miến gạo Phúc Thịnh đã xây dựng được chữ “tín” và từng bước mở rộng thị trường, liên kết với các hộ trên địa bàn thị trấn cùng xây dựng thương hiệu miến gạo và sản xuất an toàn thực phẩm để phát triển nghề bền vững.

Nhạc cho biết đang đề xuất với chính quyền địa phương tạo điều kiện mặt bằng để mở rộng sản xuất, đầu tư bài bản hơn để phát triển nghề.

Gặp Bí thư chi đoàn tiêu biểu toàn quốc

Trịnh Đình Nhạc (bên phải) đang trao đổi về sản phẩm miến gạo

Đồng chí Trịnh Đình Dũng, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Quý Lộc cho biết thêm: Nhạc là thanh niên chịu khó, tiên phong trong sản xuất, kinh doanh tại địa phương và được BCH Đoàn xã, thanh niên địa phương tín nhiệm bầu giữ chức Bí thư Chi đoàn tổ dân phố 6 từ năm 2017. Ngoài cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao, Nhạc còn tham gia cấp ủy Chi bộ và Đội dân quân tự vệ.

Bên cạnh đó, Nhạc đã truyền lửa nhiệt huyết của mình cho nhiều đoàn viên khác. Mỗi năm, Nhạc dành một phần thu nhập của mình mua sách tặng những đoàn viên học giỏi, tích cực tham gia hoạt động đoàn và thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự với mong muốn giúp các bạn trẻ có thêm hiểu biết, xác định rõ mục tiêu học tập, động cơ phấn đấu, có thái độ và phong cách sống bản lĩnh…

Năm 2021, Nhạc được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh chứng nhận “Bí thư chi đoàn tiêu biểu toàn quốc toàn quốc năm 2021”; được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giai đoạn 2016-2020.

Sắp tới Nhạc còn là một trong những tấm gương điển hình tiên tiến xuất sắc được biểu dương trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nhân dịp kỷ niệm 75 năm ngày Bác Hồ lần đầu tiên về thăm Thanh Hóa.

Lê Hà


Lê Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]