(Baothanhhoa.vn) - Mặc dù tác hại đối với sức khoẻ do hút thuốc và khói thuốc gây ra đã được cảnh báo liên tục và rộng rãi nhưng hiện nay, tình trạng hút thuốc trong cộng đồng, đặc biệt là trong học sinh đang có chiều hướng gia tăng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Lo ngại tình trạng hút thuốc lá ở học sinh

Mặc dù tác hại đối với sức khoẻ do hút thuốc và khói thuốc gây ra đã được cảnh báo liên tục và rộng rãi nhưng hiện nay, tình trạng hút thuốc trong cộng đồng, đặc biệt là trong học sinh đang có chiều hướng gia tăng.

Lo ngại tình trạng hút thuốc lá ở học sinh

Không khó để bắt gặp các em học sinh hút thuốc lá tại cổng trường và những địa điểm vui chơi giải trí. Dạo quanh một số quán nước dọc đường Chu Văn An, phường Trường Thi, đường Lê Lai, phường Đông Sơn (TP Thanh Hóa), sau giờ học, các nhóm học sinh túm tụm ngồi trò chuyện uống nước, trên tay mỗi em một điếu thuốc phì phèo. Hành vi này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của chính các em và bạn bè mà còn là hình ảnh không đẹp.

Lo ngại tình trạng hút thuốc lá ở học sinh

Khi được hỏi, một em trong nhóm học sinh cho biết: “Em biết hút thuốc lá từ năm lớp 8. Bạn em nhiều người còn biết hút sớm hơn. Lần đầu tiên thử, em ho sặc sụa và thấy cổ họng đắng ngắt nhưng nếu không hút lại sợ các bạn chê cười nên lại phải cố, dần dần thành quen. Khi đi học ở trường, em chỉ dám hút lén lút thôi, thèm quá thì trốn vào khu vực vệ sinh nam hút thật nhanh rồi lại vào học”.

Lo ngại tình trạng hút thuốc lá ở học sinh

Có thể thấy, việc quá dễ dàng mua được thuốc lá là nguyên nhân chính làm gia tăng tình trạng hút thuốc lá ở lứa tuổi học sinh. Các em hút thuốc và coi đó là một thú vui thể hiện sự trưởng thành, chứng tỏ bản lĩnh, cái tôi cá nhân và thỏa chí tò mò.

Theo đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa, hiện nay các trường học đều nghiêm cấm học sinh sử dụng thuốc lá. Cùng với đó, nhiều hoạt động được đẩy mạnh để giúp học sinh hiểu được tác hại của thuốc lá thông qua các buổi sinh hoạt ngoại khóa, chào cờ, sinh hoạt lớp... Tuy nhiên, để môi trường học đường hoàn toàn không có khói thuốc, gia đình cần phối hợp với nhà trường quan tâm, quản lý chặt chẽ hoạt động học cũng như các mối quan hệ của con em mình, làm gương không hút thuốc trước mặt các con… Bên cạnh đó, cần sự vào cuộc hiệu quả hơn nữa của các sở, ban ngành và các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương trong tăng cường quản lý cửa hàng buôn bán thuốc lá tại các địa điểm quanh trường học, cần xử lý nghiêm các hành vi bán thuốc lá cho học sinh.

Thu Hà


Thu Hà

Từ khóa: Hút thuốc lá

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]