Xe điện khắp mọi nơi tại Na Uy: Điều gì làm nên sự khác biệt?
Na Uy nổi tiếng với trữ lượng dầu mỏ và khí đốt khổng lồ ở Biển Bắc, nhưng nhiều năm trước đây nước này đã đi tiên phong trong quá trình chuyển đổi khỏi xe sử dụng động cơ đốt trong (ICE).
Theo Hiệp hội Xe điện Na Uy (NEVA), tại một số thành phố lớn của Na Uy, khoảng 30% tổng số xe chở khách đang lưu thông hiện là xe điện hoàn toàn. Trong khi đó, tỷ lệ này ở thủ đô Oslo lên tới 40%.
Doanh số xe điện của Na Uy đã tăng từ dưới 1% tổng doanh số ô tô vào năm 2010 lên 88,9% vào năm ngoái - và xu hướng này không có dấu hiệu chậm lại.
Dữ liệu do Cơ quan Quản lý Đường bộ Na Uy công bố cho thấy xe điện chiếm hơn 93% số xe mới được bán ra trong năm 2025 tính đến thời điểm hiện tại.
Trong khi đó, tỷ lệ này tại Liên minh châu Âu (EU) chỉ là 15,4%. Na Uy không phải là thành viên của EU.
Quốc vụ khanh Bộ Giao thông Vận tải Na Uy, bà Cecilie Knibe Kroglund, cho biết thành công của nước này trong việc chuyển đổi khỏi xe động cơ đốt trong là nhờ việc hoạch định chính sách dài hạn và nhất quán.
Trong một cuộc phỏng vấn tại Oslo, bà Kroglund nói rằng Na Uy có rất nhiều ưu đãi về thuế và ưu đãi cho người dùng, vốn là những điều quan trọng nhất, và tất nhiên là cả hạ tầng.
Một số ưu đãi cho xe điện của Na Uy bao gồm miễn thuế giá trị gia tăng (VAT), giảm thuế đường bộ và đỗ xe, và quyền sử dụng làn đường xe buýt.
Chính phủ cũng đã đầu tư mạnh vào hạ tầng sạc công cộng, và nhiều hộ gia đình Na Uy có thể sạc xe tại nhà.
Bà Christina Bu, Tổng thư ký của NEVA, cho biết quốc gia có khoảng 5,5 triệu dân này đã đạt được một cột mốc mới về xe điện với 10.000 trạm sạc nhanh trên toàn quốc.
Số lượng trạm sạc nhanh ngày càng tăng đã xóa tan những lo ngại rằng lưới điện có thể không đủ khả năng đáp ứng. Bà Bu cho biết Na Uy đã có những chính sách mạnh mẽ trong nhiều năm.
Theo bà, vấn đề không chỉ là miễn thuế cho xe điện mà còn là việc tăng thuế ngày càng cao đối với xe động cơ đốt trong. Trong khoảng ba năm qua, các loại thuế mua xe nói chung đã tăng gấp đôi trong khi trước đó đã ở mức rất cao.
Bà nói thêm rằng ở Na Uy, những chiếc xe gây ô nhiễm bị đánh thuế cao đến mức không thể sử dụng được nữa. Nhìn về tương lai, bà Kroglund cho biết Na Uy có kế hoạch chuyển đổi hoàn toàn sang xe buýt thành phố chạy điện vào năm 2025, đồng thời tăng tỷ lệ xe hạng nặng sử dụng năng lượng tái tạo lên 75% vào cuối thập kỷ này./.
Theo TTXVN
{name} - {time}
-
2025-07-13 21:14:00
Đổi xăng - Lấy điện: Người Hà Nội hào hứng lên đời xe điện VinFast với loạt ưu đãi “khó cưỡng”
-
2025-06-25 14:54:00
Doanh số Tesla tại châu Âu giảm dù thị trường xe điện phục hồi
-
2025-05-27 09:44:00
Đức kết án 4 cựu Giám đốc Volkswagen liên quan đến gian lận khí thải
Mercedes-Benz chính thức phản hồi về vụ kiện của ca sỹ Duy Mạnh
Green Future - Dịch vụ cho thuê xe ô tô điện uy tín
Triển lãm ôtô Thượng Hải 2025: “Đấu trường” rực lửa của kỷ nguyên xe điện
Xe điện Kia EV3 thắng lớn tại Triển lãm ôtô quốc tế
Xe tồn kho 2024 giảm giá mạnh, nhưng có nên mua?
VinFast dừng chính sách thuê pin, áp dụng giá bán hấp dẫn