(Baothanhhoa.vn) - “Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta, mà hãy hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay...”. Lời bài hát cũng là phương châm hành động của mỗi bạn trẻ luôn khát khao được cống hiến, mong muốn được khẳng định mình, sẵn sàng xung kích, tình nguyện đảm nhận những việc mới, việc khó góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3-1931 – 26-3-2021) (Bài 2)

Khát vọng cống hiến

“Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta, mà hãy hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay...”. Lời bài hát cũng là phương châm hành động của mỗi bạn trẻ luôn khát khao được cống hiến, mong muốn được khẳng định mình, sẵn sàng xung kích, tình nguyện đảm nhận những việc mới, việc khó góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Khát vọng cống hiếnThường trực Tỉnh đoàn trao phần thưởng cho thí sinh đạt giải tại cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp trong đoàn viên, thanh niên tỉnh 2020. Ảnh: lê phượng

Tin liên quan:
  • Khát vọng cống hiến
    Mạch nguồn chảy mãi

    “Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phải được xây dựng và củng cố vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, xứng đáng là trường học cộng sản chủ nghĩa của lớp người trẻ tuổi, là cánh tay đắc lực và đội hậu bị tin cậy của Đảng...”.

Lan tỏa những giá trị tốt đẹp

Chung tay phòng, chống và đẩy lùi dịch COVID-19, tuổi trẻ cả nước nói chung, tuổi trẻ Thanh Hóa nói riêng đã phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện tham gia với nhiều hoạt động thiết thực. Có thể kể đến như câu chuyện Bí thư Đoàn xã Xuân Thịnh (Triệu Sơn) Lê Xuân Tiến tự tìm tòi và sáng chế thành công “Chiếc máy rửa tay tự động” phòng, chống dịch COVID-19. Theo chia sẻ của anh Tiến thì đây là chiếc máy không phải trực tiếp sử dụng lực bàn tay để tác động bơm dung dịch nước rửa tay sát khuẩn, do đó sẽ hạn chế được nguy cơ lây lan vi-rút từ chai, bình nước rửa do những người rửa tay tác động vào. Bởi khi cho tay vào mắt cảm biến ở khoảng cách từ 1 – 3cm, mắt cảm biến sẽ truyền tín hiệu tới máy bơm và bơm ra một lượng nước rửa tay vừa đủ để sử dụng; sau khi bơm xong, van nước sẽ tự động đóng lại không cho lượng nước thừa chảy ra. Hay bằng sự nỗ lực cố gắng cán bộ, đoàn viên, thanh niên huyện Thọ Xuân đã tổ chức nghiên cứu và thực hiện việc làm mặt nạ chống giọt bắn để trang bị cho đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa huyện trong cuộc chiến phòng, chống dịch COVID-19. Mỗi chiếc mặt nạ được làm chỉ từ 5 - 7 phút với kinh phí khoảng 5.000 - 7.000 đồng, nhưng gần 1.000 chiếc mặt nạ được làm ra đã kịp thời cung cấp, giúp cho các y, bác sĩ tuyến đầu tiếp xúc với các bệnh nhân hoặc người bệnh nghi nhiễm mắc COVID-19 được bảo vệ an toàn.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Hoàng Văn Thanh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, cho biết: Trong cuộc chiến phòng, chống, đẩy lùi dịch COVID-19, với quyết tâm “chống dịch như chống giặc”, các cấp bộ đoàn toàn tỉnh đã làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên và Nhân dân. Năm 2020, toàn tỉnh đã thành lập 559 đội hình thanh niên tình nguyện phản ứng nhanh ứng phó với dịch; vận động nguồn lực trị giá trên 5 tỷ đồng hỗ trợ công tác phòng, chống dịch COVID-19.

6 giờ sáng, việc nấu cơm hoàn tất. Từng hộp cơm với đầy đủ thức ăn như thịt, cá, rau, canh... được các bạn tình nguyện viên của Câu lạc bộ “Thiện nguyện xanh” xếp cẩn thận để chuẩn bị phát cho bệnh nhân tại Bệnh viện Ung bướu, vào chiều thứ 3 hàng tuần. Cầm trên tay hộp cơm vẫn còn nóng hổi, bà Trần Thị Mai (Triệu Sơn) xúc động cho biết: “Những suất cơm đủ chất dinh dưỡng này không chỉ giảm một phần chi phí trong thời gian nằm viện mà còn động viên tinh thần để chúng tôi vượt qua bệnh tật”. Chương trình từ thiện phát cơm miễn phí được Câu lạc bộ “Thiện nguyện xanh” triển khai từ nhiều năm nay. Để có được một bữa ăn ngon, đủ dinh dưỡng, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, các thành viên trong câu lạc bộ phải chuẩn bị nguyên liệu từ sáng sớm, trực tiếp lựa chọn thực phẩm tươi ngon, phân loại và chế biến. Thấu hiểu những nỗi khó khăn, vất vả mà những người bệnh phải trải qua và mong muốn góp một phần công sức nhỏ bé của mình, giúp họ vượt qua bệnh tật, các thành viên trong câu lạc bộ đã tự tay đóng góp tiền, góp sức để chuẩn bị và mang những suất cơm đến với người bệnh.

Bám sát chủ đề “Tuổi trẻ Thanh Hóa tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”, năm 2020, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã thực hiện 11.286 công trình, phần việc thanh niên trị giá gần 50 tỷ đồng. Cùng với đó, các cấp bộ đoàn đã hỗ trợ 108.452 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; đầu tư cải tạo, sửa chữa, xây mới 262 điểm sinh hoạt, vui chơi cho thiếu nhi. Các hoạt động bảo vệ môi trường tiếp tục được duy trì, triển khai thực hiện và nhân rộng trên địa bàn tỉnh... Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Lê Văn Châu, Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh đoàn, nhấn mạnh: “Các phong trào, hoạt động đoàn thực sự đang lôi cuốn sự tham gia của đông đảo đoàn viên, thanh niên, tạo không khí thi đua sôi nổi, rộng khắp trong giới trẻ và là thực tiễn sinh động để bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, lòng yêu nước cho thanh, thiếu nhi”.

Sáng tạo trẻ trong thời đại 4.0

Thế giới đã bước vào kỷ nguyên 4.0. Trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, tuổi trẻ là lực lượng đóng vai trò quan trọng, nòng cốt. Bởi với tri thức và hoài bão, khả năng sáng tạo, đổi mới, tuổi trẻ có thể tạo ra những đột phá mới làm thay đổi thế giới. Những thập niên vừa qua, có hàng loạt điển hình khởi nghiệp thành công trước ngưỡng tuổi 30 ở các quốc gia đã bước vào kỷ nguyên 4.0 như: Larry Page và Sergey Brin đều ở tuổi 25 khi họ bắt đầu thành lập Google. Steve Jobs là một trong ba nhà đồng sáng lập Apple khi mới 25 tuổi. Ở tuổi 21, Bill Gates đã cùng Paul Allen thành lập hãng phần mềm Microsoft... Trong số những giải thưởng vinh danh người trẻ thời gian gần đây, Thanh Hóa cũng đã có một số người trẻ được xướng tên, như: Trong số 56 thanh niên nhận Giải thưởng Lương Định Của năm 2020 được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Thanh Hóa có 2 thanh niên là Lương Ngọc Lai, sinh năm 1989, xã Luận Thành (Thường Xuân) và Lê Thị Vân, sinh năm 1986, thị trấn Sao Vàng (Thọ Xuân). Hay trong số 99 cán bộ đoàn xuất sắc nhất trên cả nước, tỉnh Thanh Hóa có 2 gương mặt gồm Nguyễn Hồng Anh, Bí thư Huyện đoàn Quảng Xương và Nguyễn Thị Vân, Bí thư đoàn Ngân hàng Hợp tác Việt Nam - Chi nhánh Thanh Hóa vinh dự được nhận giải thưởng Lý Tự Trọng - phần thưởng cao quý của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao cho các cán bộ đoàn cơ sở tiêu biểu, có thành tích xuất sắc trong lao động, công tác đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi trên toàn quốc...

Có thể nói, chưa khi nào khoa học công nghệ lại tác động mạnh mẽ đến đời sống xã hội như hiện nay. Đối với thanh niên, “cách mạng 4.0” đang được hiện thực hóa trong đời sống, tư duy nghề nghiệp...

Bước ra và thành công từ một cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp do Tỉnh đoàn tổ chức, những cái tên như: Thiên Phú Smart Airfarm; Công ty TNHH Quảng cáo điện tử ABC, Nông nghiệp công nghệ cao (CNC) Rich Farm... đã và đang trở nên quen thuộc và từng bước khẳng định vị trí trong cộng đồng doanh nghiệp trẻ của tỉnh.

Xuất phát từ những trăn trở: “Phải làm gì để phát triển nông nghiệp sạch? Phải làm sao cho người tiêu dùng được sử dụng sản phẩm sạch?. Phải làm như thế nào cho người nông dân canh tác bền vững hơn và nâng cao thu nhập?...”, chị Lê Thị Vân, thị trấn Sao Vàng (Thọ Xuân) đã hiện thực hóa ý tưởng, mạnh dạn thành lập Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ nông nghiệp công nghệ cao (CNC) Rich Farm, chuyên thi công, lắp đặt nhà kính, nhà lưới, hệ thống tưới và cung ứng vật tư, thiết bị phục vụ phát triển nông nghiệp CNC và sản xuất sản phẩm nông nghiệp CNC. Chị Vân chia sẻ: “Thương hiệu Rich Farm tuy mới hơn 1 năm nhưng đã phát triển mạnh mẽ, từng bước khẳng định chỗ đứng trên thị trường”. Công ty đã thi công nhiều công trình trong tỉnh và các tỉnh trong cả nước như: Phú Thọ, Thái Nguyên, Hòa Bình... Hiện nay, Rich Farm đã nghiên cứu và đa dạng hóa các sản phẩm phục vụ nông nghiệp CNC bao gồm: thi công nhà màng, nhà lưới, lắp đặt hệ thống tưới cảnh quan, tưới nông nghiệp và nông nghiệp CNC...

Theo học Đại học Công nghiệp TP Hồ Chí Minh, thanh niên Nguyễn Hữu Thế dành thời gian nghiên cứu thành công mạch điều khiển đèn led, rồi IC AVR và đã tìm được vị trí đứng trên thị trường. Từ thành công ban đầu, Nguyễn Hữu Thế dần có tích lũy, đầu tư thiết bị, xây dựng cơ sở sản xuất, thành lập Công ty TNHH Quảng cáo điện tử ABC và tiếp tục nghiên cứu, cho ra đời phần mềm quản lý, phát triển dữ liệu điện toán đám mây. Bản thân Thế từng đoạt giải nhất cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp do Tỉnh đoàn tổ chức lần thứ 2-2018; đặc biệt phần mềm phát triển dịch vụ quảng cáo ADVTV do Thế mới nghiên cứu, sản xuất thành công đã được Cục Sở hữu trí tuệ công nhận, bảo hộ bản quyền sản phẩm sáng tạo. Hiện doanh nghiệp của Thế sản xuất cả phần mềm, phần cứng sản phẩm độc quyền, tiện ích, đáp ứng “mục tiêu kép” trong ứng phó với dịch COVID-19 và Công ty TNHH Quảng cáo điện tử ABC được công nhận là một trong 28 doanh nghiệp khoa học công nghệ của tỉnh Thanh Hóa.

Công nghệ số, cốt lõi của cách mạng 4.0 mở ra những tài nguyên không giới hạn để thế hệ trẻ phát huy sức bật, năng lực sáng tạo của mình, để từ đó những “hạt giống” tiềm năng sẽ thực sự đóng vai trò, công sức xứng đáng cho đất nước. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Tin tưởng vào thế hệ trẻ là điều cần thiết ở mọi quốc gia, trong mọi thời kỳ, ở mọi sự nghiệp”... Như một mạch nguồn chưa bao giờ cạn, thế hệ trẻ hôm nay vẫn đang bền bỉ tiếp nối mạch nguồn của tinh thần yêu nước, tinh thần “cách mạng”... Và những thành quả trong nỗ lực xây dựng quê hương Thanh Hóa giàu mạnh, văn minh luôn có sự góp sức không nhỏ của thế hệ “thanh niên Hồ Chí Minh”...

Bài và ảnh: Lê Phượng

Bài cuối: Viết tiếp những trang sử mới...


Bài và ảnh: Lê Phượng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]