(Baothanhhoa.vn) - Mặc dù là xã NTM thuộc huyện NTM, thế nhưng có đến gần một nửa số hộ dân xã Tượng Văn (Nông Cống) chưa có nước sạch tập trung, đang phải tận dụng nước từ các nguồn giếng, bể nước mưa hoặc phải mua nước với giá cao từ nơi khác về để sử dụng. Nguyên nhân là do nhà máy nước sạch tại xã Thăng Thọ phục vụ cấp nước cho bà con một số xã, trong đó có xã Tượng Văn chậm tiến độ. Việc này cũng khiến cho xã chưa thể về đích NTM nâng cao, dù các chỉ tiêu khác đã đạt từ lâu.

Xã Tượng Văn: Mong nhà máy nước sạch sớm đi vào hoạt động

Mặc dù là xã NTM thuộc huyện NTM, thế nhưng có đến gần một nửa số hộ dân xã Tượng Văn (Nông Cống) chưa có nước sạch tập trung, đang phải tận dụng nước từ các nguồn giếng, bể nước mưa hoặc phải mua nước với giá cao từ nơi khác về để sử dụng. Nguyên nhân là do nhà máy nước sạch tại xã Thăng Thọ phục vụ cấp nước cho bà con một số xã, trong đó có xã Tượng Văn chậm tiến độ. Việc này cũng khiến cho xã chưa thể về đích NTM nâng cao, dù các chỉ tiêu khác đã đạt từ lâu.

Xã Tượng Văn: Mong nhà máy nước sạch sớm đi vào hoạt độngNgười dân xã Tượng Văn phải mua nước sinh hoạt giá cao về dùng.

Để giải quyết nhu cầu nước sinh hoạt, người dân phải bỏ một khoản tiền lớn để khoan giếng, tự xây bể chứa nước mưa hoặc các thiết bị lọc nước, dù không biết chất lượng nước có được bảo đảm hay không. Thế nhưng, vào những tháng mùa hè, trời mưa ít, nắng nóng kéo dài, hầu hết các bể chứa nước của các gia đình đã cạn kiệt. Nhiều gia đình phải bỏ số tiền hàng trăm nghìn đồng, thậm chí lên tới cả triệu đồng/tháng để mua nước về dùng.

Lâu nay, nguồn nước sinh hoạt hàng ngày của gia đình ông Lê Trọng Thanh, ở thôn 7 Phú Thứ phụ thuộc vào bể chứa nước mưa. Gia đình ông có 3 nhân khẩu nhưng vào những tháng mùa hè vẫn thường xuyên thiếu nước, phải mua nước của một số hộ dân đào giếng khoan từ chân núi về bán với giá 60 nghìn đồng/m3. Mỗi tháng ông phải mua 10m3 nước với số tiền 600 nghìn đồng. Thế nhưng số nước mua về này gia đình ông cũng chỉ đủ để nấu ăn, uống, còn tắm rửa, phải sử dụng nước giếng bị nhiễm phèn và có mùi tanh rất khó chịu.

Chỉ vào một giếng đào cạn trơ đáy nhiều tháng nay, ông Trần Văn Minh, trưởng thôn 7 Phú Thứ cho biết: “Vào mùa hè, nước thật sự là vấn đề nan giải đối với người dân nơi đây. Thôn Phú Thứ có 163 hộ với hơn 700 nhân khẩu nhưng có tới hơn 90% dân số trong thôn phải chịu cảnh thiếu nước vào mùa khô. Có nhiều thời điểm, giếng khoan, giếng đào đều tụt nước cạn đáy, người dân không thể bơm hút nước để phục vụ sinh hoạt hàng ngày. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên cấp trên nhưng đến nay vẫn chưa có phương án nào khả thi được thực hiện”.

Được biết, từ cuối năm 2018, UBND tỉnh đã chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng Nhà máy nước Thăng Thọ để cấp nước cho một số xã, trong đó có xã Tượng Văn, huyện Nông Cống. Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 400 tỷ đồng, quy mô 1,2 ha, công suất thiết kế 15.000m3 nước/ngày, đêm, được kỳ vọng sẽ cung cấp nước sạch cho 14 xã vùng trũng của huyện Nông Cống, với hơn 70.000 nhân khẩu. Theo kế hoạch, dự án sẽ được khởi công vào cuối năm 2018 và hoàn thành đi vào hoạt động cuối năm 2019. Tuy nhiên, sau nhiều năm triển khai, nhiều lần UBND tỉnh có văn bản đốc thúc nhà thầu tiến hành thi công và thêm nhiều lần điều chỉnh, gia hạn nhưng đến nay dự án vẫn chưa được triển khai trên thực địa. Gần đây nhất, tại cuộc họp giữa Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND huyện Nông Cống và Công ty CP Đầu tư phát triển và Xây dựng môi trường đô thị Việt Nam (chủ đầu tư dự án), công ty đã ký cam kết tiến độ thi công các hạng mục của dự án, chậm nhất đến ngày 30-7-2023 sẽ hoàn thành, vận hành nhà máy cấp nước cho người dân. Đồng thời, thống nhất phương án cấp nước cho người dân. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn dậm chân tại chỗ, không biết bao giờ triển khai thực hiện.

Ông Đậu Minh Hùng, Chủ tịch UBND xã Tượng Văn, cho biết: Sự bức xúc của người dân về Nhà máy Nước sạch Thăng Thọ là có lý. Toàn xã hiện có 1.200 hộ dân hơn 5.200 nhân khẩu đang phải sinh sống trong điều kiện thiếu nước sạch. Mục tiêu hoàn thành tiêu chí về nước sạch tập trung trong XDNTM nâng cao của xã cũng đang gặp khó, địa phương sẽ không thể hoàn thành mục tiêu này nếu không có nước sạch, dù các tiêu chí khác trong bộ tiêu chí NTM nâng cao đã hoàn thành từ lâu. Cấp ủy, chính quyền xã Tượng Văn mong muốn dự án sớm hoàn thiện và đưa vào sử dụng để địa phương ổn định tình hình, hướng tới thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra.

Trước thực trạng trên, đề nghị các sở, ngành liên quan và UBND huyện Nông Cống cần cương quyết thực hiện các giải pháp đôn đốc chủ đầu tư khẩn trương đẩy nhanh tiến độ, triển khai thực hiện dự án, giải quyết triệt để tình trạng thiếu nước sinh hoạt, giúp người dân ổn định đời sống.

Bài và ảnh: Khánh Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]