(Baothanhhoa.vn) - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đã đi qua, in đậm những màu áo xanh tình nguyện ở khắp các điểm thi trong tỉnh. Không đơn thuần chỉ là tiếp sức cho mùa thi, Chương trình Tiếp sức mùa thi còn lan tỏa nghĩa cử, tiếp thêm sức mạnh cho cả cộng đồng phòng, chống dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp.

Vẻ đẹp nhân văn

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đã đi qua, in đậm những màu áo xanh tình nguyện ở khắp các điểm thi trong tỉnh. Không đơn thuần chỉ là tiếp sức cho mùa thi, Chương trình Tiếp sức mùa thi còn lan tỏa nghĩa cử, tiếp thêm sức mạnh cho cả cộng đồng phòng, chống dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp.

Vẻ đẹp nhân văn

Ảnh minh họa.

Đến hẹn lại lên, khi sĩ tử cả nước chuẩn bị bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 thì Chương trình Tiếp sức mùa thi cũng đồng loạt khởi động. Tại Thanh Hóa, đã có 75 đội hình tiếp sức mùa thi với sự tham gia của gần 3 nghìn đoàn viên, thanh niên tình nguyện, tiếp sức ở tất cả 75 điểm thi trong tỉnh.

Kỳ thi năm nay diễn ra trong điều kiện dịch COVID-19 bùng phát mạnh mẽ, phát sinh nỗi lo từ tình trạng tập trung đông người. Chương trình Tiếp sức mùa thi vì thế mà được các cấp bộ đoàn xây dựng kế hoạch, kịch bản cụ thể với nhiều cách làm sáng tạo, thiết thực, không chỉ hướng đến tạo tâm lý tốt cho thí sinh làm bài có kết quả cao nhất, mà còn đảm bảo công tác phòng, chống dịch.

Lực lượng tình nguyện viên đã có những việc làm đẹp. Đó là những chai nước, chiếc khẩu trang được phát miễn phí, giúp thí sinh và người nhà tìm nơi ăn chốn nghỉ; trông đồ, trông xe, phân luồng giao thông,... Ở nhiều nơi, thanh niên tình nguyện còn đến tận nhà thí sinh tật nguyền, thí sinh gặp khó khăn trong đi lại, đưa đến tận trường thi.

Không chỉ dốc sức hỗ trợ thí sinh và người nhà, tình nguyện viên còn là lực lượng góp phần quan trọng đảm bảo công tác phòng, chống dịch tại điểm thi, thông qua việc phối hợp với lực lượng chức năng để điều tra y tế, đo thân nhiệt, nhắc nhở thực hiện thông điệp “5K”... Những hành động ấy dù là nhỏ, nhưng là nghĩa cử ấm tình người và trách nhiệm cao vì cộng đồng.

Đây đã là năm thứ 20 tuổi trẻ Thanh Hóa thực hiện Chương trình Tiếp sức mùa thi.

Từ người trẻ, Chương trình Tiếp sức mùa thi đã lan tỏa sâu rộng, thu hút sự vào cuộc, hưởng ứng tích cực, rộng rãi của các mạnh thường quân, nhà hảo tâm sẵn sàng đồng hành, hỗ trợ thí sinh, phụ huynh trong mọi hoàn cảnh, tình huống. Đã có không ít doanh nghiệp, nhà hảo tâm và các tầng lớp Nhân dân Thanh Hóa ủng hộ chương trình bằng nước uống, cơm hộp, nhà nghỉ, nhà trọ... để tình nguyện viên trao tận tay thí sinh và người nhà.

Sự vào cuộc rộng rãi ấy mang theo trách nhiệm của cả cộng đồng, cổ vũ tình nguyện viên nỗ lực hơn cho một mùa thi an toàn.

Và năm nay, lực lượng tình nguyện viên tham gia chương trình chủ yếu là học sinh lớp 10, lớp 11 ở các trường THPT với lòng nhiệt huyết cháy bỏng, khát vọng cống hiến mãnh liệt. Sự tiếp nối, trẻ hóa đội hình tình nguyện không chỉ tạo sự lan tỏa mạnh mẽ, mà còn khẳng định sức sống bền bỉ, cũng như giá trị tốt đẹp của một chương trình nhân văn, giàu ý nghĩa.

Ở góc độ khác, Tiếp sức mùa thi còn là một sân chơi, là ngày hội văn hóa của tuổi trẻ tình nguyện, lan tỏa và nhân rộng nghĩa cử nhân ái, thiện nguyện đến với mọi tầng lớp Nhân dân. Ở một phương diện khác, đây cũng là nơi rèn luyện, thử thách bản lĩnh, trí tuệ và khả năng tập hợp cho mỗi cán bộ đoàn.

Tiếp sức mùa thi đang là điểm nhấn của công tác đoàn và phong trào thanh niên. Sự xung kích, đi đầu của tuổi trẻ học đường đã góp phần lan tỏa vẻ đẹp nhân văn, nghĩa tình sâu rộng trong đời sống cộng đồng và xã hội.

Đồng Thành


Đồng Thành

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]