Đúng như cái tên cha mẹ đặt, cô bé Trần Minh Châu, học sinh lớp 8P1, Trường Trung học cơ sở Marie Curie Hà Nội chính là "viên ngọc sáng" của piano Việt. Không chỉ giành được hàng loạt Huy chương Vàng từ các cuộc thi piano danh tiếng thế giới, em vừa được vinh danh là 1 trong 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2017.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Trần Minh Châu - "viên ngọc sáng" của piano Việt Nam

Đúng như cái tên cha mẹ đặt, cô bé Trần Minh Châu, học sinh lớp 8P1, Trường Trung học cơ sở Marie Curie Hà Nội chính là "viên ngọc sáng" của piano Việt. Không chỉ giành được hàng loạt Huy chương Vàng từ các cuộc thi piano danh tiếng thế giới, em vừa được vinh danh là 1 trong 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2017.

“Bé hạt tiêu” “Cô bé hạt tiêu” là cái tên thân mật mà các thầy cô giáo trong trường thường gọi Trần Minh Châu. Cô gái nhỏ xinh xắn có một bộ sưu tập thành tích ấn tượng: Giải Nhất cuộc thi International Piano Competition Milan (Italy); Huy chương Vàng Liên hoan Asia Internationnal Piano Academy & Festival Hàn Quốc; Giải Nhất cuộc thi Piano Quốc tế Ricard Vines dành cho lứa tuổi thanh, thiếu nhi (Lleida, Tây Ban Nha); Giải Nhất cuộc thi tranh tài Piano Quốc tế Việt Nam-Tây Ban Nha (EL Tiemblo, Tây Ban Nha); Giải Nhất cuộc thi AFAF Piano Internation Competition (Hoa Kỳ); Giải Nhất cuộc thi Future Stars Piano Competition (Ba Lan)… Minh Châu chia sẻ, em nhớ nhất lần tham dự Cuộc thi piano quốc tế tại Milan (Italy) dành cho lứa tuổi từ 10-12 vào năm 2015. Đó là lần đầu tiên em được tranh tài trên đấu trường quốc tế và cũng là giải Nhất đầu tiên Châu đạt được. Liên tiếp 3 năm sau đó, Trần Minh Châu nối dài bảng thành tích của mình bằng hàng loạt giải thưởng có uy tín. Cô gái kiên cường từng giành nhiều chiến thắng, là đối thủ nặng ký của những thí sinh có nhiều kinh nghiệm đến từ những "cường quốc" piano trên thế giới, trong cuộc sống đời thường lại rất nhút nhát. Sự mâu thuẫn nho nhỏ ấy càng khiến Châu trở nên thú vị. Năm Châu lên lớp 4, bố mẹ em đã quyết định cho em thi tuyển vào Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam và theo học song song hai trường. Không chỉ chơi đàn giỏi, lực học của Châu cũng rất “cừ,” 7 năm liền em luôn là học sinh giỏi, được thầy cô và bạn bè yêu mến. Chia sẻ bí quyết để cân bằng giữa việc học văn hóa và học đàn, Minh Châu cho biết, em luôn tự nghiêm khắc với bản thân. Mỗi ngày, em dành ra 3 tiếng để luyện đàn. Em tâm sự: “Trong khi các bạn nghỉ ngơi, em dành thời gian luyện đàn. Em không hề tiếc nuối vì chơi đàn là đam mê, là ước mơ của em.” Nhờ tài năng và sự khổ luyện, tháng 12/2017, Trần Minh Châu được đặc cách tham gia thi tuyển và xuất sắc đỗ vào “Hệ đào tạo tài năng trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật giai đoạn 2016-2025, tầm nhìn đến năm 2030" do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Điểm tựa vững chắc Trong căn hộ chung cư nơi gia đình Châu sinh sống có rất nhiều tấm bằng khen mà Châu đã được trao tặng. Ngay cạnh tủ đặt bằng khen, tại vị trí trang trọng nhất trong phòng khách là cây đàn piano của Châu.

Gương mặt tài năng Trần Minh Châu. (Ảnh: Nguyễn Văn Cảnh/TTXVN)

Trong căn phòng ấm áp, Châu nhẹ nhàng "múa" từng ngón tay trên những phím đàn. Đến chừng giữa bài, anh Trần Đức Minh (45 tuổi, bố em Châu) đến cạnh con gái, yêu cầu con chơi lại vì "sai nhiều quá". Những tưởng anh cũng là một tay piano "lão làng", nhưng hoàn toàn không phải thế. Anh Minh chia sẻ, gia đình anh không có truyền thống nghệ thuật nhưng anh luôn ủng hộ đam mê của Châu. 10 năm con học đàn là 10 năm anh và vợ học cùng với con. Những bản nhạc Châu chơi quen, anh cũng nghe thành quen. Đến nay, anh có thể dễ dàng phát hiện các lỗi mà con gái thể hiện. Những lần Châu đi thi ở nước ngoài, anh Minh và gia đình đều cố gắng sắp xếp thời gian đi cổ vũ. Nhìn vào gia đình Châu có thể cảm nhận rõ, không có gì tuyệt vời hơn khi trên con đường vươn tới ước mơ luôn có bố mẹ, người thân ở bên động viên, khích lệ. Ngoài bố mẹ, trong những câu chuyện của mình, Trần Minh Châu luôn nhắc đến cô giáo dạy đàn với sự kính trọng, biết ơn. Châu gọi người thầy, người gắn bó, nâng đỡ em từ những bước chân đầu tiên ở Nhạc viện là “bà.” Bà là giáo sư, tiến sỹ, Nhà giáo nhân dân Trần Thu Hà, người tiếp lửa đam mê cho Châu. Châu chia sẻ, bà Thu Hà khá nghiêm khắc nhưng sự nghiêm khắc ấy là vì bà dành rất nhiều tâm huyết cho em. Mỗi khi tập đàn gặp tình huống khó, em đều phải nhờ bà chỉ dẫn. Lần nào đi thi ở nước ngoài, bà cũng cố gắng đi cùng để tư vấn cho em. Nếu bà bận không đi được sẽ gọi điện nhắc em giữ gìn sức khỏe. Đam mê đàn, nhưng Trần Minh Châu cũng có những sở thích rất giản dị như thích đọc truyện khoa học viễn tưởng hay sách văn học nước ngoài, thích đi bơi… Cô gái nhỏ với ước mơ lớn vẫn ngày ngày luyện tập, mang tiếng đàn điểm tô cho cuộc đời./.

Theo TTXVN



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]