(Baothanhhoa.vn) - Mấy hôm nay việc tuyển sinh đại học (ĐH), cao đẳng đang gây ra nhiều xôn xao.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Sự khác thường đáng hoan nghênh

Mấy hôm nay việc tuyển sinh đại học (ĐH), cao đẳng đang gây ra nhiều xôn xao.

Trong khi một cơ sở đào tạo vừa cố tình nâng điểm chuẩn đầu vào nhằm đánh trượt thí sinh vì không đủ số lượng để mở lớp, dẫn đến bị dư luận “ném đá”, thì Trường ĐH Hồng Đức lại ghi điểm bằng việc quyết định vẫn thực hiện nhiệm vụ đào tạo dù chỉ có một thí sinh.

Học sinh “đặc biệt” này là thí sinh duy nhất trúng tuyển vào lớp ĐH Sư phạm Toán trong chương trình của trường.

Theo quy định, học sinh trúng tuyển chương trình này phải có điểm thi đầu vào ĐH từ 24 điểm trở lên của tổ hợp 3 môn thi xét tuyển ĐH (không tính điểm nhân hệ số nếu có), trong đó không có môn nào dưới 5 điểm và môn chủ chốt của ngành đào tạo phải đạt từ 8 điểm trở lên hoặc học sinh đủ điều kiện tuyển thẳng vào ĐH theo quy định hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Do triển khai muộn nên chưa nhiều phụ huynh và học sinh biết thông tin này cũng như tính ưu việt của chương trình.

Để đào tạo một sinh viên đã tốn công sức, đào tạo được một sinh viên chất lượng cao còn tốn kém hơn nhiều. Mặt khác, chi phí cho giáo viên giảng dạy và các trang thiết bị phục vụ cho việc đào tạo một sinh viên chất lượng cao cũng tốn kém như chi phí cho một lớp học có 20 sinh viên.

Từ góc nhìn kinh tế, thì đây là sự đầu tư không hiệu quả, Trường ĐH Hồng Đức được quyền tính toán căn ke hơn, trong đó có cả việc không thực hiện tuyển sinh, nhưng nhà trường vẫn đưa ra quyết định đào tạo bình thường.

Thông qua việc làm này cho thấy Trường ĐH Hồng Đức đang hướng đến nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho tỉnh, nhất là nhân lực ngành giáo dục vốn đang thiếu nguồn cung chất lượng cao. Một việc làm được đề cao về sự “hy sinh”, ít nhiều tạo tiền đề, khơi gợi cảm hứng để thu hút người học có trình độ cao, khác với cách làm “ngắn hạn” như nhiều cơ sở đào tạo đang thực hiện.

Việc làm này khiến không ít người suy nghĩ liệu Trường ĐH Hồng Đức có khác thường hay không và nếu có, thì đó chắc chắn là một sự khác thường rất đáng để hoan nghênh.


Lam Vũ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]