(Baothanhhoa.vn) - Hội nghị Trung ương 8 (khóa XII) vừa thảo luận và thống nhất cao ban hành Quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, thành viên Ban Bí thư, Ủy viên Trung ương Đảng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nâng tầm trách nhiệm nêu gương

Hội nghị Trung ương 8 (khóa XII) vừa thảo luận và thống nhất cao ban hành Quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, thành viên Ban Bí thư, Ủy viên Trung ương Đảng.

Việc làm này cho thấy quyết tâm rất cao của Trung ương nhằm xây dựng và làm trong sạch đội ngũ cán bộ, đảng viên, để xây dựng Đảng ta ngày một mạnh hơn. Vấn đề đã thu hút sự quan tâm, kỳ vọng đặc biệt của nhân dân cả nước.

Trong Quy định số 101-QÐ/TW của Ban Bí thư quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp, ban hành cách đây 6 năm đã nêu rõ 7 nội dung nêu gương gồm: Về tư tưởng - chính trị; về đạo đức, lối sống, tác phong; về tự phê bình, phê bình; về quan hệ với nhân dân; về trách nhiệm trong công tác; về ý thức tổ chức kỷ luật; về đoàn kết nội bộ.

Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến” và “tự chuyển hóa” trong nội bộ cũng nhấn mạnh vấn đề nêu gương của cán bộ, đảng viên, coi đây là giải pháp quan trọng để xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Mặc dù vậy thời gian qua trong cả nước vẫn còn những cán bộ, trong đó có cả cán bộ cấp cao uy tín thấp, năng lực, phẩm chất chưa ngang tầm nhiệm vụ; thiếu gương mẫu, chưa gắn bó mật thiết với nhân dân. Nhiều cán bộ vướng vào tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Thậm chí có cán bộ, đảng viên nói không đi đôi với làm; duy ý chí, bè phái, cục bộ... dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng, gây xói mòn niềm tin của nhân dân.

Những biểu hiện đó cho thấy trong tổ chức thực hiện nghị quyết và các quy định của Đảng ở một số nơi còn thiếu cơ chế kiểm tra, công cụ giám sát kịp thời. Mặc dù nhiều cán bộ, đảng viên đã bị cách chức, khai trừ ra khỏi Đảng, bị xử lý hình sự, nhưng chưa thể nói là đã “tận diệt” được sự tha hóa.

Chỉ có tiếp tục đề cao trách nhiệm nêu gương cho cán bộ, đảng viên, đặc biệt là đảng viên nắm giữ trọng trách bằng một quy định với sự định lượng cụ thể, rõ ràng, mới hy vọng góp phần làm trong sạch bộ máy.

Sau khi được ban hành, Quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên sẽ được xem như “bộ quy tắc” ứng xử, một chiếc gương để cán bộ, đảng viên soi vào hàng ngày và nhân dân giám sát, đối chiếu.


Lam Vũ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]