(Baothanhhoa.vn) - Nhiều người dân TP Thanh Hóa tỏ ra lo lắng khi trên đường Lê Hoàn tiếp tục xảy ra vụ nổ súng kinh hoàng làm nhiều người bị thương. Đây là vụ nổ súng thứ hai trên tuyến đường này chỉ trong vòng 5 tháng qua.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Không lo lắng thụ động

Nhiều người dân TP Thanh Hóa tỏ ra lo lắng khi trên đường Lê Hoàn tiếp tục xảy ra vụ nổ súng kinh hoàng làm nhiều người bị thương. Đây là vụ nổ súng thứ hai trên tuyến đường này chỉ trong vòng 5 tháng qua.

Súng nổ, tội phạm dùng hung khí rượt đuổi nhau công khai trên đường phố cho thấy sự phức tạp xã hội có nguy cơ bị đẩy lên rất cao.

Người dân lo lắng, nhưng dường như chỉ có thế. Họ chưa biết phải làm gì để góp phần ngăn chặn mối nguy hiểm này. Tư tưởng phó mặc việc giữ gìn trị an cuộc sống vẫn được đặt lên trên hết, và gần như duy nhất cho lực lượng công an.

Điều đó đúng, bởi công an là lực lượng vũ trang, được trang bị công cụ hỗ trợ, trấn áp tội phạm, nhưng không phải lúc nào công an cũng có thể, và đầy đủ lực lượng để có mặt trên từng tuyến phố, từng khu dân cư. Họ đóng vai trò chủ công và là lực lượng chiến đấu khi xảy ra bạo loạn... Giữ gìn an ninh - trật tự phải là nhiệm vụ của toàn dân, dựa vào nhân dân. Xây dựng khu dân cư an toàn làm chủ, cùng phát giác, tố cáo và hỗ trợ lực lượng chức năng đấu tranh với tội phạm là phong trào thiết thực đã được phát động và xây dựng ở nhiều địa bàn dân cư.

Thế nhưng thay cho đa dạng các hình thức tuyên truyền, vận động, đấu tranh, phát giác tội phạm từ cơ sở, thì gần như cộng đồng dân cư lại tỏ ra bị động. Nhiều gia đình đóng kín cửa khi phát hiện tội phạm đe dọa đến cuộc sống của hàng xóm hoặc ai đó trên đường. Có gia đình bị tội phạm đe dọa, thay cho việc tố cáo lại chọn cách im lặng. Xu hướng thủ tiêu đấu tranh với cái ác, cái xấu để đổi lấy sự yên ổn nhất thời đang được nhiều người lựa chọn.

Cuộc sống sẽ tới đâu khi ngày càng có nhiều gia đình như thế, tư tưởng kiểu ấy?

Dĩ nhiên khó đòi hỏi ở người dân những hành động mạnh mẽ kiểu như hiệp sĩ đường phố, nhưng chắc chắn nếu thiếu sự phối hợp, hỗ trợ của người dân, lực lượng chức năng sẽ trở nên đơn độc, tội phạm càng manh động và nguy hiểm hơn, có thể sẽ không chỉ dừng lại ở việc súng nổ trên đường phố.

Vậy nên, bên cạnh việc lực lượng chức năng có trách nhiệm điều tra, làm rõ, xử lý nghiêm các đối tượng phạm tội để răn đe; mỗi người dân, gia đình, cộng đồng dân cư phải làm tốt hơn, mạnh mẽ hơn nhiệm vụ tuyên truyền, phát hiện những bất ổn về an ninh - trật tự ngay từ cơ sở, mạnh dạn tố giác tội phạm để lực lượng chức năng đấu tranh, triệt xóa ngay từ khi còn manh nha, chứ không nên tỏ ra sợ hãi một cách thụ động và thu mình.


Lam Vũ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]