(Baothanhhoa.vn) - Với mục đích tạo điều kiện để người dân tiếp cận các dịch vụ an sinh xã hội một cách thuận lợi, góp phần xây dựng chính phủ điện tử, đặc biệt là trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH không dùng tiền mặt, thời gian qua ngành BHXH Thanh Hóa đã có nhiều cách làm sáng tạo, vận động, khuyến khích người nhận các chế độ lương hưu, trợ cấp BHXH qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.

Tuyên truyền chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH không dùng tiền mặt

Với mục đích tạo điều kiện để người dân tiếp cận các dịch vụ an sinh xã hội một cách thuận lợi, góp phần xây dựng chính phủ điện tử, đặc biệt là trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH không dùng tiền mặt, thời gian qua ngành BHXH Thanh Hóa đã có nhiều cách làm sáng tạo, vận động, khuyến khích người nhận các chế độ lương hưu, trợ cấp BHXH qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.

Tuyên truyền chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH không dùng tiền mặtCán bộ BHXH huyện Quảng Xương tuyên truyền cho người dân về tiện ích khi nhận lương hưu qua tài khoản ngân hàng.

Tháng 8/2024 cơ quan BHXH huyện Bá Thước đã phối hợp với UBND các xã, thị trấn như Điền Trung, Điền Lư, Điền Quang, thị trấn Cành Nàng; công an xã, thị trấn; Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam Chi nhánh Bá Thước tổ chức các hội nghị tuyên truyền, vận động phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH. Tại các hội nghị, người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH được tư vấn, đối thoại và được đại diện lãnh đạo các đơn vị BHXH huyện, công an xã, ngân hàng trả lời tất cả những ý kiến, kiến nghị, những băn khoăn, lo ngại của người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH, cũng như những lợi ích, chính sách ưu đãi khi chuyển từ hình thức nhận lương hưu bằng tiền mặt sang hình thức nhận qua tài khoản ngân hàng (ATM)... Sau khi được giải đáp những thắc mắc, kiến nghị, bước đầu đã nhận được sự đồng thuận từ phía người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH. Kết quả các hội nghị đã vận động được 119 người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH đăng ký chuyển từ hình thức nhận lương hưu bằng tiền mặt sang hình thức nhận qua tài khoản ATM.

Ông Lê Văn Quyết, chuyên viên BHXH huyện Bá Thước, cho biết, với mục tiêu đem lại những gì tốt nhất cho người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, chúng tôi tiến hành phân loại, linh hoạt các biện pháp để tuyên truyền, vận động người hưởng nhận chế độ qua tài khoản cá nhân tại ngân hàng. Đối với người hưởng đã có tài khoản nhưng chưa đăng ký nhận lương hưu, chế độ BHXH qua tài khoản thì sẽ vận động người dân đăng ký nhận qua tài khoản. Đối với người hưởng chưa có tài khoản thì vận động người hưởng mở tài khoản và nhận chế độ qua tài khoản. Đối với người hưởng già yếu, không đi lại được, người hưởng ủy quyền cho người nhận thay để mở tài khoản và nhận tiền qua tài khoản cá nhân tại ngân hàng...

Tại huyện Quảng Xương, hiện nay số người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH tại huyện là 6.870, trong đó mới có hơn 400 người được tiếp cận với hình thức hưởng chế độ bằng tài khoản cá nhân. Với mong muốn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người thụ hưởng chính sách BHXH, cán bộ cơ quan BHXH huyện đã phối hợp với các cơ quan liên quan truyền thông, tư vấn, hướng dẫn cách thức đăng ký và sử dụng tài khoản ngân hàng mà không phải trả bất kỳ khoản phí nào; về những ưu điểm, tiện ích của việc nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản cá nhân...

Ông Tô Văn Thành ở xã Quảng Thái (Quảng Xương) chia sẻ: Được công an xã tuyên truyền nên ông đã yên tâm chọn hình thức nhận lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng qua tài khoản ngân hàng; cách thức này rất tiện ích cho người thụ hưởng, vì không phải xếp hàng chờ đợi, vừa mệt mỏi, vừa mất thời gian. Ngoài ra, tôi cũng có thể rút tiền ở bất cứ đâu khi cần, chỉ cần ngồi ở nhà vẫn có thể kiểm soát được số tiền mình đang có. Nếu chưa có nhu cầu sử dụng thì số tiền vẫn giữ trong tài khoản và sẽ được tính lãi.

Trao đổi với Phó Giám đốc BHXH tỉnh Vũ Nguyên Hiệp, được biết: Việc không dùng tiền mặt trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH sẽ giúp người dân và các cơ quan quản lý tiết kiệm thời gian; đồng thời giảm thiểu rủi ro trong quá trình chi trả, góp phần thiết thực ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động quản lý nhà nước, tạo điều kiện để người dân tiếp cận các dịch vụ xã hội một cách thuận lợi, nhanh chóng, góp phần phòng, chống tội phạm, hạn chế tình trạng trục lợi, tham nhũng từ nguồn lương hưu, trợ cấp BHXH. Thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ được giao, thời gian qua BHXH tỉnh đã xây dựng các chương trình, kế hoạch thực hiện cụ thể để vận động người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH nhận qua tài khoản cá nhân theo nhu cầu và tạo thuận lợi cho người thụ hưởng các chế độ. Tính đến hết tháng 8/2024 số người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH trên địa bàn tỉnh đạt 37.836/164.269 người, đạt tỷ lệ 23%, riêng khu vực đô thị là hơn 30%.

Để việc triển khai thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH không dùng tiền mặt đảm bảo hiệu quả, đúng tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, BHXH Việt Nam và chỉ đạo của UBND tỉnh, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tin truyền thông tại địa phương tuyên truyền rộng rãi về tiện ích khi nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản ngân hàng. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai tới người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH trên địa bàn quy trình, thủ tục thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt; tính ưu việt của việc thanh toán không dùng tiền mặt; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động quản lý nhà nước, tổ chức thực hiện các chính sách xã hội, tạo điều kiện để người dân tiếp cận các dịch vụ xã hội một cách thuận lợi; thực hiện có hiệu quả giải pháp ứng dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt...

Bài và ảnh: Tô Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]