(Baothanhhoa.vn) - Với phương châm hành động xanh vì một môi trường xanh, công tác bảo vệ môi trường luôn được các cơ sở đoàn huyện Thọ Xuân quan tâm thực hiện thông qua nhiều công trình, phần việc cụ thể, thiết thực. Từ đó, không chỉ phát huy vai trò tiên phong, xung kích của tuổi trẻ, mà còn góp phần hình thành lối sống xanh, lành mạnh.

Tuổi trẻ Thọ Xuân hành động xanh vì một môi trường xanh

Với phương châm hành động xanh vì một môi trường xanh, công tác bảo vệ môi trường luôn được các cơ sở đoàn huyện Thọ Xuân quan tâm thực hiện thông qua nhiều công trình, phần việc cụ thể, thiết thực. Từ đó, không chỉ phát huy vai trò tiên phong, xung kích của tuổi trẻ, mà còn góp phần hình thành lối sống xanh, lành mạnh.

Tuổi trẻ Thọ Xuân hành động xanh vì một môi trường xanhĐông đảo đoàn viên, thanh niên huyện Thọ Xuân ra quân “Ngày Chủ nhật xanh” nhằm tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp trên địa bàn.

Đi dọc các tuyến đường, tuyến phố trên địa bàn huyện Thọ Xuân, có thể cảm nhận rõ công tác bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp; xây dựng đô thị văn minh, công dân thân thiện... Lực lượng thanh niên huyện tuyên truyền, vận động bà con tham gia quét dọn vệ sinh môi trường, thực hiện 3 sạch “sạch nhà - sạch ngõ - sạch bếp”, không vứt rác thải bừa bãi. Các tổ chức đoàn xã, thị trấn trong huyện đã tổ chức hiệu quả phong trào "Ngày thứ Bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh” thu hút hàng nghìn lượt đoàn viên, thanh niên và Nhân dân tham gia gắn với các nội dung phong phú như: trồng hoa ven đường, tuyên truyền pháp luật, cải tạo vườn tạp, XDNTM, dọn vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm, phát quang bụi rậm, chỉnh trang khuôn viên công sở, trường học, nhà bia tưởng niệm, các di tích văn hóa... Đây là những hoạt động ý nghĩa, thiết thực, qua đó nhằm tạo khí thế sôi nổi, đồng thời nâng cao ý thức, trách nhiệm về công tác bảo vệ môi trường trong đoàn viên, thanh niên, gắn kết công tác đội và phong trào thiếu nhi trong nhà trường với các hoạt động phong trào của địa phương.

Cùng với các hoạt động ra quân dọn vệ sinh môi trường, các cơ sở đoàn trong huyện cũng thực hiện hiệu quả các hoạt động hưởng ứng Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ, chương trình “Vì một Việt Nam xanh” với trên 18 nghìn cây xanh được trồng mới.

Ngoài ra, Huyện đoàn cũng tích cực phối hợp với các cấp hội, đoàn thể, các cơ sở giáo dục tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền về ý thức bảo vệ môi trường, những cách làm hay từ tái chế rác thải nhựa để học sinh hiểu và nâng cao ý thức giữ gìn, bảo vệ môi trường, nổi bật với các mô hình như: “Phân loại, xử lý rác hữu cơ tại hộ gia đình”; câu lạc bộ “Thanh niên xung kích bảo vệ môi trường”; “Chợ, trường học không rác thải” được duy trì, hoạt động hiệu quả...

Theo báo cáo của Huyện đoàn Thọ Xuân, 9 tháng năm 2024, các cơ sở đoàn trong huyện đã đảm nhận thực hiện 140 công trình và 255 phần việc thanh niên với sự tham gia của hơn 40.000 lượt đoàn viên, thanh niên, trong đó tiêu biểu như các công trình: Xây dựng 5 tuyến “Đường cờ thanh niên”; 11 tuyến “Đường tranh bích họa”; 15 tuyến “Cột điện nở hoa”; 52 tuyến “Hàng cây thanh niên”, “Đường cây thanh niên” với chiều dài gần 20km; 15 tuyến “Hàng rào xanh” với chiều dài gần 10km; nạo vét gần 20km mương tiêu nội đồng... Cùng với đó, các cơ sở đoàn cũng thường xuyên ra quân thực hiện với các phong trào “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh” hằng tuần và đồng loạt ra quân hưởng ứng các “Ngày cao điểm”, “Ngày Chủ nhật xanh” toàn quốc do Trung ương Đoàn phát động.

Phó Bí thư Huyện đoàn Thọ Xuân Lê Trọng Quý, cho biết: “Phát huy tính tiên phong xung kích của tuổi trẻ, tình nguyện đi đầu tham gia bảo vệ môi trường, Huyện đoàn đã tổ chức tuyên truyền sâu rộng mục tiêu, ý nghĩa của phong trào tới các cơ sở đoàn, các tầng lớp Nhân dân. Cùng với đó, tổ chức nhiều đợt ra quân dọn vệ sinh môi trường, thu gom rác thải... Qua các hoạt động, đã từng bước nâng cao ý thức, ứng xử văn hóa và trách nhiệm hơn vì một môi trường xanh - sạch - đẹp”.

Để nâng cao công tác bảo vệ môi trường trong thời gian tới, Huyện đoàn tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức và trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên, người dân. Vận động đoàn viên, thanh niên gương mẫu trong việc tái sử dụng các sản phẩm nhựa. Chỉ đạo triển khai các đội tuyên truyền, vận động, hướng dẫn và hỗ trợ người dân hạn chế rác thải nhựa trong sinh hoạt hàng ngày; thực hiện phân loại rác tại nguồn, từng bước không sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần. Triển khai xây dựng các mô hình đổi rác lấy cây xanh; làm đồ dùng từ chai, lọ nhựa; gây quỹ từ thiện từ nguồn thu bán phế liệu.

Bài và ảnh: Tuấn Kiệt



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]