Trường THCS Tây Đô - điểm sáng về chuyển đổi số
Nhằm đáp ứng yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018, cùng với nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, hiệu quả quản trị nhà trường, Trường THCS Tây Đô (Vĩnh Lộc) xác định chiến lược mũi nhọn là chuyển đổi số nhằm đổi mới hoạt động giáo dục theo hướng tinh gọn, hiện đại, hiệu quả, bắt nhịp xu thế số hóa trong hoạt động giáo dục và đào tạo.
Thầy, trò Trường THCS Tây Đô trong giờ học.
Chuyển đổi số trong quản trị nhà trường
Để có được hạ tầng số phục vụ chuyển đổi số, trường đã đầu tư, kết nối 4 đường truyền internet (3 đường truyền của VNPT và 1 đường truyền Viettel) phục vụ cho công tác quản lý, quản trị về tài chính, nhân sự, tuyển sinh, dạy và học, quản lý học sinh... Nhà trường hiện có 12/12 phòng học thông minh có ti vi thông minh kết nối internet; 1 phòng họp trực tuyến với đầy đủ tiện nghi, trang thiết bị, đường truyền độc lập đảm bảo cho các hội nghị, hội thảo trực tuyến thông suốt.
Bên cạnh đó, nhà trường cũng chú trọng đào tạo 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên (CBGVNV) biết sử dụng thành thạo máy vi tính, xây dựng kế hoạch dạy học và khai thác tư liệu, học liệu số phục vụ công tác giảng dạy; 100% giáo viên soạn giáo án điện tử để tổ chức các hoạt động dạy học hiệu quả và áp dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào trong tất cả các hoạt động dạy và học.
Hiện Trường THCS Tây Đô đang sử dụng 11 phần mềm trong công tác quản lý, quản trị, công tác dạy và học như các phần mềm cơ sở dữ liệu ngành tại địa chỉ: https://csdl.moet.gov.vn; phần mềm soạn giảng giáo án điện tử và quản lý học liệu điện tử tại địa chỉ: https://khohoclieu.edu.vn; phần mềm quản lý học sinh tại địa chỉ: https://Vnedu.vn; phần mềm tuyển sinh lớp 6 đầu cấp tại địa chỉ: https://Vnedu.vn; phần mềm dạy tiếng Anh tại địa chỉ: https://eduhome.vn...
Để giáo viên, học sinh có thể tự học trong thời đại kỷ nguyên số, nhà trường đã xây dựng kho học liệu số đảm bảo chất lượng theo từng khối, lớp, ngân hàng đề kiểm tra, thi... dần tạo nguồn tài nguyên dồi dào, phong phú, giúp giáo viên tham khảo nâng cao chuyên môn, học sinh học, ôn luyện và thi trực tuyến thuận tiện. Cùng với đó, nhà trường đã xây dựng website của trường để tổ chức quản lý, chỉ đạo, công khai, ban hành hệ thống văn bản trong quản lý, công tác dạy và học tại nhà trường. Đây cũng là kênh thông tin để phụ huynh, các cấp quản lý thuận tiện trong việc tra cứu thông tin về học sinh, nhà trường, tạo điều kiện tốt trong công tác phối hợp, quản lý...
Nhà trường cũng đã tạo lập, kích hoạt 100% chữ ký số cho CBGVNV, tạo tiền đề triển khai thuận lợi học bạ số. Thay vì từng thầy cô ký học bạ giấy như trước, khi vào điểm nhận xét học sinh trong học bạ điện tử đã có sẵn chữ ký trong tài khoản để kích hoạt, tích hợp, rất thuận tiện và nhanh chóng, giúp giảm bớt khối lượng công việc sổ sách, giấy tờ cho giáo viên.
Chuyển đổi số trong công tác dạy - học đạt nhiều kết quả tích cực
Gắn chuyển đổi số với đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh, trường đã yêu cầu tất cả cán bộ, giáo viên ứng dụng mạnh mẽ CNTT vào hoạt động giảng dạy, kiểm tra, đánh giá học sinh.
Nhà trường tích cực ứng dụng CNTT và tổ chức các hình thức dạy học linh hoạt, đa dạng, như: Khai thác thí nghiệm ảo, kỹ thuật số; khai thác tài liệu điện tử; tranh, ảnh, video, clip về các thí nghiệm, thực hành; tổ chức cho học sinh học tiếng Anh qua phần mềm; tổ chức tọa đàm, chơi trò chơi dưới hình thức trình chiếu cho CBGVNV trong các ngày lễ, hoạt động kỷ niệm; tổ chức các hoạt động giáo dục di sản cho học sinh trên nền tảng số... Thông qua các hoạt động đã tạo nhiều ấn tượng tốt, ươm mầm tình yêu di sản trong thế hệ trẻ, rèn luyện khả năng nói tiếng Anh và sử dụng CNTT cho học sinh. Bên cạnh đó, các cuộc thi cũng là hoạt động ý nghĩa trong chương trình giáo dục di sản, nhằm góp phần đẩy mạnh các hoạt động “Hướng về cội nguồn”, “Trường học gắn với di sản văn hóa”... Đồng thời, tạo mối tương quan giữa di sản với nhà trường, tổ chức các chương trình giáo dục lý thú, sáng tạo, giúp học sinh chủ động khám phá tìm hiểu di sản trên quê hương, góp phần tuyên truyền, quảng bá di sản văn hóa trên nền tảng công nghệ số, để đưa di sản đến gần hơn với du khách trong và ngoài nước.
Thầy giáo Trịnh Trung Châu, Hiệu trưởng Trường THCS Tây Đô chia sẻ: “Xác định chuyển đổi số trong nhà trường phải được thực hiện đồng bộ, liên thông, chặt chẽ; lựa chọn các nội dung thực hiện chuyển đổi số trọng tâm, trọng điểm, có lợi thế... trường đã gắn chuyển đổi số với nâng cao chất lượng quản lý; đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh. Phấn đấu đến năm 2030 có 8/12 phòng học ứng dụng công nghệ cao; tiếp tục phát triển thư viện điện tử, thư viện số phục vụ công tác giảng dạy, nghiên cứu trong nhà trường".
Bài và ảnh: Linh Hương
{name} - {time}
-
2025-03-19 09:49:00
Những lợi ích vượt trội của VneduTraCuuDiem.com cho giáo viên và phụ huynh
-
2025-03-19 09:39:00
TraCuuDiem.org – Công cụ tra cứu điểm nhanh chóng, chính xác
-
2025-03-18 14:14:00
Sáp nhập tỉnh, thành: Thí sinh vẫn được đảm bảo điểm ưu tiên khu vực năm 2025
Tuyển sinh đại học 2025: Thi theo chương trình mới, thêm nhiều tổ hợp mới
Đại học Quốc gia Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh năm 2025
Thông tin tuyển sinh đại học năm 2025: Nhiều trường giảm phương thức xét tuyển
Tập trung ôn thi cho học sinh sau khi công bố môn thi thứ 3
Gần 11 nghìn thí sinh hoàn thành Đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội
Những điểm cần lưu ý trong kỳ thi tốt nghiệp và tuyển sinh đại học 2025
Trường Mầm non Nga Thái: Nơi ươm mầm ước mơ