(Baothanhhoa.vn) - Xác định XDNTM là quá trình lâu dài, liên tục, ngay khi đạt chuẩn NTM, các địa phương trên địa bàn huyện Đông Sơn đã tiếp tục triển khai nhiều giải pháp nhằm giữ vững và nâng cao chất lượng, hiệu quả các tiêu chí theo hướng bền vững, hướng tới XDNTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Những kết quả từ XDNTM tiếp tục làm thay đổi diện mạo nông thôn theo hướng văn minh, hiện đại; đời sống của người dân ngày càng được nâng cao.

Trên hành trình xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

Xác định XDNTM là quá trình lâu dài, liên tục, ngay khi đạt chuẩn NTM, các địa phương trên địa bàn huyện Đông Sơn đã tiếp tục triển khai nhiều giải pháp nhằm giữ vững và nâng cao chất lượng, hiệu quả các tiêu chí theo hướng bền vững, hướng tới XDNTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Những kết quả từ XDNTM tiếp tục làm thay đổi diện mạo nông thôn theo hướng văn minh, hiện đại; đời sống của người dân ngày càng được nâng cao.

Trên hành trình xây dựng nông thôn mới kiểu mẫuNhân dân xã Đông Tiến đóng góp tiền, ngày công, hiến đất mở rộng đường giao thông, XDNTM kiểu mẫu.

Những ngày này, chúng tôi về xã Đông Yên có thể nhận thấy sự chuyển mình rõ nét. Cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ; những tuyến đường bê tông trải dài đến từng ngõ xóm; hai bên đường phủ đầy hoa, hàng rào xanh mát, những mô hình kinh tế cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm, những ngôi nhà cao tầng mọc lên san sát tạo nên ấn tượng về một vùng quê giàu đẹp.

Bí thư chi bộ thôn Yên Trường Lê Văn Anh cho biết: Để hoàn thành các tiêu chí xây dựng thôn NTM kiểu mẫu, thôn đã tiến hành rà soát, đánh giá tổng thể để xem xét, cân nhắc các bước trong quá trình triển khai. Thực hiện nghị quyết của chi bộ, các tổ chức đoàn thể ở thôn đều đăng ký thực hiện một việc làm cụ thể, như: Chi hội Phụ nữ đảm nhiệm công tác vệ sinh môi trường; Chi hội Cựu chiến binh đăng ký tiêu chí giao thông, an ninh trật tự; Chi hội Nông dân tập trung cải tạo vườn tạp, xây dựng vườn mẫu... Cùng với đó, thôn đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đề ra các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm. Trong đó, quan điểm lãnh đạo xuyên suốt là huy động sự đồng tình, tham gia hưởng ứng tích cực của Nhân dân, phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên; tiêu chí nào dễ thì làm trước, tiêu chí khó làm sau; việc nào thuộc hộ gia đình thì gia đình đảm nhiệm; việc nào thuộc tập thể thì phát động toàn dân và con em quê hương làm ăn ở xa cùng chung tay xây dựng. Kết quả, Nhân dân thôn Yên Trường đã đóng góp gần 1,5 tỷ đồng; xây dựng 3,2km tường rào thoáng; hơn 3km rãnh thoát nước; nâng cấp, mở rộng 5,6km đường giao thông nông thôn; cải tạo 40 vườn tạp; xây dựng 6 vườn mẫu. Hơn 100 hộ dân tự nguyện tháo dỡ các công trình phụ, tường rào, cổng ngõ, hiến hơn 11.000m2 đất thổ cư để mở rộng, nâng cấp các tuyến đường. Đến nay, thôn không còn hộ nghèo; thu nhập bình quân đạt 65 triệu đồng/người/năm. Thôn Yên Trường đã được Chủ tịch UBND huyện Đông Sơn ban hành quyết định công nhận đạt chuẩn thôn NTM kiểu mẫu năm 2023.

Thôn Yên Trường, xã Đông Yên chỉ là một trong nhiều thôn của huyện Đông Sơn trở thành thôn NTM kiểu mẫu trong thời gian qua, giúp cho mỗi khu dân cư trên địa bàn trở thành những vùng quê đáng sống. Xác định XDNTM là chủ trương của ý Đảng, lòng dân, là sự quan tâm và chăm lo của Đảng và Nhà nước đối với nông nghiệp, nông dân, nông thôn nên ngay từ khi triển khai thực hiện, Đảng bộ huyện Đông Sơn đã huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, phát huy mọi nguồn lực và sức mạnh của toàn dân, chung sức, đồng thuận, quyết tâm cao.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Đông Sơn Lê Thanh Hải cho biết: Huyện ủy, HĐND, UBND huyện đã ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo các phòng, ban, ngành, địa phương tiếp tục hoàn thiện và nâng cao các tiêu chí NTM theo hướng văn minh, hiện đại; tập trung các tiêu chí phát triển kinh tế, tăng thu nhập, cảnh quan môi trường nông thôn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân. Xác định người dân là chủ thể của phong trào, huyện luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của chương trình; đồng thời tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm, đề ra nhiều chủ trương, giải pháp để triển khai, thực hiện; với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng thụ”. Từ đó, mỗi người dân đều cảm thấy mình là chủ thể và tích cực tham gia thực hiện.

Hàng năm, huyện Đông Sơn ban hành các cơ chế, chính sách phù hợp, hỗ trợ các địa phương XDNTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Cụ thể, hỗ trợ 250 triệu đồng/km để mở rộng, nâng cấp đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, kênh mương nội đồng đạt chuẩn và trên chuẩn; hỗ trợ 70 triệu đồng/km làm rãnh thoát nước trong khu dân cư có nắp đậy đối với các tuyến đường trục xã và trục thôn, liên thôn đảm bảo đạt chuẩn; xây dựng tường rào thoáng hỗ trợ 150 triệu đồng/km; thưởng cho thôn hoàn thành thôn NTM kiểu mẫu 100 triệu đồng/thôn; thưởng cho xã đạt chuẩn NTM nâng cao 300 triệu đồng/xã; xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu 500 triệu đồng/xã. Ngoài ra, các tuyến đường trục xã Nhân dân hiến đất có vỉa hè, nền rộng 6,5m trở lên và đường trục thôn, ngõ xóm nền đường rộng 5,5 - 6m trở lên thì huyện đầu tư thảm bê tông nhựa... Ngoài cơ chế hỗ trợ của huyện, các xã cũng đã ban hành cơ chế khuyến khích XDNTM nâng cao, NTM kiểu mẫu từng năm và huy động nguồn lực trong Nhân dân.

Với tinh thần đoàn kết, nỗ lực quyết tâm của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận, chung tay góp sức của người dân, chương trình XDNTM ở huyện Đông Sơn đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Trong 5 năm qua (2019-2024), Nhân dân huyện Đông Sơn đã hiến trên 152.000m2 đất, gần 90.000 ngày công, đóng góp trên 140 tỷ đồng để cùng với chính quyền huyện và các xã, thị trấn xây dựng đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, rãnh thoát nước có đậy nắp bê tông, nhà văn hóa thôn; trường học, đường hoa, cây xanh... Đến nay, toàn huyện có 73/85 thôn đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, đạt tỷ lệ 85,88%; 9/13 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, đạt tỷ lệ 69,23%; 4/13 xã đạt NTM kiểu mẫu, đạt tỷ lệ 30,76%.

Với sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, sự hòa quyện ý Đảng - lòng dân, Đông Sơn đang tạo nên những đột phá quan trọng trong lộ trình xây dựng huyện NTM kiểu mẫu.

Bài và ảnh: Thanh Huê



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]