Chương trình nghệ thuật có tính chất sử thi với tên gọi “Tỏa sáng non sông đất nước” làm nổi bật vùng đất và con người Thanh Hóa.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Lễ kỷ niệm 990 năm Thanh Hóa sẽ mang đậm chất sử thi

Chương trình nghệ thuật có tính chất sử thi với tên gọi “Tỏa sáng non sông đất nước” làm nổi bật vùng đất và con người Thanh Hóa.

Lễ kỷ niệm 990 năm Thanh Hóa sẽ mang đậm chất sử thi

Dự kiến sân khấu Lễ kỷ niệm 990 năm Thanh Hóa.

Lễ kỷ niệm 990 năm Thanh Hóa diễn ra tại quảng trường Lam Sơn, TP Thanh Hóa vào 20h tối 8-5 do tác giả kịch bản – Tổng đạo diễn Lê Quý Dương đạo diễn.

Theo đạo diễn Lê Quý Dương: “Lễ Kỷ niệm 990 năm Thanh Hóa là một chương trình đặc biệt khó nhưng rất thú vị”. Thứ nhất là mốc thời gian 990 năm chỉ xác định sự hình thành tên gọi Thanh Hóa cho một vùng đất có tiến trình lịch sử hàng triệu năm gắn với sự xuất hiện của người Việt cổ. Bởi vậy chỉ riêng việc thể hiện lịch sử 990 năm Thanh Hóa trong một chương trình Lễ Kỷ niệm 90 phút sao cho đầy đủ, tinh tế, không thiếu, không thừa đã là một thách thức lớn đối với bất cứ tác giả, đạo diễn nào.

Thứ hai, chỉ riêng quãng thời gian 990 năm (1029 – 2019) từ khi tên gọi Thanh Hóa hình thành, văn hóa và lịch sử của Thanh Hóa đã là cả một kho tàng khổng lồ, trải qua nhiều triều đại gắn liền với dòng chảy của lịch sử dân tộc. Từ nhà Lý, nhà Trần, nhà Hồ, nhà Hậu Lê, nhà Trịnh nhà Nguyễn tới thời đại Hồ Chí Minh với hai cuộc kháng chiến thần thánh chống Pháp và chống Mỹ, thời kỳ hàn gắn các vết thương chiến tranh, tới thời kỳ đổi mới hội nhập và phát triển, Thanh Hóa đã thực sự trở thành “vùng đất căn bản” của nước Đại Việt hôm qua, của tổ quốc Việt Nam hôm nay.

Được biết, Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo, UBND và Sở VHTTDL tỉnh Thanh Hóa mời hội đồng cố vấn bao gồm các nhà nghiên cứu lịch sử hàng đầu của Việt Nam đến từ Viện Sử học, Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam và chuyên gia Thanh Hóa để trao đổi, phản biện với một tinh thần hết sức khách quan và khoa học.

Lễ kỷ niệm 990 năm Thanh Hóa sẽ mang đậm chất sử thi

Chương trình Lễ Kỷ niệm 990 năm Thanh Hóa huy động một lực lượng nghệ sỹ diễn viên hùng hậu với hơn 500 người. Trong đó có những tên tuổi dàn dựng chương trình kỳ cựu như NSND Hương Thơm, Trương Hải Thọ, Trần Bình, nhạc sỹ NSƯT Thế Việt, NSƯT Mạnh Tiến, nghệ sĩ Đạt Tăng. Trong dàn ca sỹ có thể kể tới Trọng Tấn, Anh Thơ, Huyền Trang, Lê Anh Dũng trong đó Trọng Tấn hát Chào sông Mã anh hùng với bản phối hoàn toàn mới, lồng ghép di sản văn hóa phi vật thể của Thanh Hóa.

“Nghệ thuật tuồng, chèo cổ, trống đồng, ngâm vịnh được kết hợp các thể văn tế, cáo sẽ được đan xen với ca múa nhạc với việc ứng dụng mỹ thuật sắp đặt tĩnh và động, kỹ thuật cơ học sân khấu, âm thanh, ánh sáng, pháo kỹ xảo và nghệ thuật trình chiếu video hiện đại… tạo nên một bức tranh đa sắc màu cho chương trình”, đạo diễn nói.

Lễ kỷ niệm 990 năm Thanh Hóa sẽ mang đậm chất sử thi

Đáng chú ý có hơn 2.970 ống pháo hoa kỹ xảo sân khấu được chia thành ba lần trong chương trình, mỗi lần 990 ống tượng trưng cho lễ kỷ niệm 990 năm Thanh Hóa.

VOV



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]