(Baothanhhoa.vn) - Nâng cao chất lượng hoạt động văn hóa cơ sở và đời sống văn hóa, tinh thần cho người dân là một trong những điều kiện quan trọng để hoàn thành các tiêu chí NTM. Vì thế, huyện Thiệu Hóa đã ưu tiên dành nguồn lực để thực hiện hiệu quả các tiêu chí văn hóa trong XDNTM.

Thực hiện tiêu chí văn hóa nhằm tạo dựng diện mạo NTM văn minh, hiện đại

Nâng cao chất lượng hoạt động văn hóa cơ sở và đời sống văn hóa, tinh thần cho người dân là một trong những điều kiện quan trọng để hoàn thành các tiêu chí NTM. Vì thế, huyện Thiệu Hóa đã ưu tiên dành nguồn lực để thực hiện hiệu quả các tiêu chí văn hóa trong XDNTM.

Thực hiện tiêu chí văn hóa nhằm tạo dựng diện mạo NTM văn minh, hiện đạiNhà văn hóa thôn Toán Thành, xã Thiệu Toán (Thiệu Hóa) được đầu tư xây dựng chủ yếu từ nguồn xã hội hóa.

Nhiều năm trước, vùng đất cách mạng Thiệu Toán còn nhiều khó khăn. Song nhờ XDNTM, diện mạo của vùng đất này đã dần đổi thay, khang trang hơn, văn minh hơn. Những con đường rộng mở thênh thang, những ngôi nhà kiên cố đã và đang được hình thành. Nổi bật ở trung tâm mỗi thôn là nhà văn hóa được thay lớp áo mới khang trang. Hệ thống sân chơi, bãi tập được đầu tư đồng bộ, quy mô tạo thành một điểm đến vui chơi, giải trí, thư giãn của người dân địa phương. Các phong trào văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao tại các khu dân cư phát triển sôi nổi, người dân tích cực tham gia xã hội hóa cũng như các phong trào.

Bí thư Đảng ủy xã Thiệu Toán Hoàng Bá Lâm chia sẻ: “Thực hiện tiêu chí văn hóa trong XDNTM, xã đã thể hiện rõ vai trò, quyết tâm trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện. Xã đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân trong việc thực hiện các tiêu chí. Nhờ đó, người dân đã thực sự vào cuộc trong quá trình XDNTM, góp phần hoàn thiện các tiêu chí NTM”.

Đến nay, toàn xã có 5/5 thôn có nhà văn hóa được chỉnh trang, lắp đặt các bảng biểu, wifi, ti vi thông minh. Trong đó nguồn kinh phí chủ yếu từ sức dân. 5/5 thôn lắp đặt dụng cụ luyện tập thể dục - thể thao ngoài trời. Các đường, ngõ xóm đều được gắn tên, số nhà. Tỷ lệ gia đình văn hóa toàn xã đạt 91%.

Trong quá trình XDNTM, nhiều xã trên địa bàn huyện đã thay đổi diện mạo, đời sống văn hóa, tinh thần của Nhân dân được nâng cao. Có được kết quả đó, huyện Thiệu Hóa đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của người dân trong thực hiện tiêu chí văn hóa. Huyện xác định lấy phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) gắn với XDNTM làm nội dung trọng tâm.

Huyện đã bám sát hướng dẫn của cấp trên để xây dựng kế hoạch triển khai phong trào TDĐKXDĐSVH tại địa phương. Đồng thời, chỉ đạo các xã, thị trấn bám sát nội dung chương trình, kế hoạch để triển khai linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế. Bên cạnh đó, huyện khuyến khích các địa phương thành lập các đội văn hóa - văn nghệ và thể dục - thể thao; thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, thể thao vừa tạo sân chơi lành mạnh bổ ích cho người dân, vừa phát huy công năng của các thiết chế văn hóa, thể thao tại cơ sở. Nhờ đó, phong trào xây dựng đơn vị văn hóa, khu dân cư văn hóa, gia đình văn hóa; các hoạt động văn hóa, thể thao ngày càng phát triển sâu rộng. Toàn huyện đã có 25/25 xã, thị trấn đạt chuẩn văn hóa NTM, 100% thôn, tiểu khu đạt chuẩn văn hóa, 93,5% số gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa.

Việc thực hiện hiệu quả phong trào TDĐKXDĐSVH không chỉ góp phần thực hiện hiệu quả tiêu chí văn hóa trong XDNTM mà còn tạo sự đồng thuận trong Nhân dân để thực hiện hiệu quả nhiều phong trào của địa phương như: chỉnh trang cảnh quan môi trường; hiến đất làm đường giao thông nông thôn, xây dựng tường rào kiểu mẫu, trồng đường hoa, đặt tên đường, đánh số nhà, phân loại và xử lý rác thải tại nguồn, bảo vệ và phát huy văn hóa truyền thống, giúp nhau phát triển kinh tế, không để xảy ra tình trạng bạo lực gia đình, tệ nạn xã hội.

Cùng với nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người dân, huyện đã quan tâm hoàn thiện hệ thống thiết chế văn hóa từ huyện đến thôn. Huyện đã bố trí quỹ đất xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao ở huyện và các xã, thị trấn; lồng ghép các nguồn vốn đầu tư xây dựng hệ thống thiết chế văn hóa. Trong đó, chú trọng huy động nguồn xã hội hóa và con em xa quê đóng góp. Đến nay, đối với cấp huyện đã xây dựng được trung tâm hội nghị, nhà thi đấu và luyện tập, các sân bóng chuyền và dụng cụ thể thao ngoài trời, sân vận động và phòng truyền thống. Đối với cấp xã, thị trấn đã xây dựng được 25 trung tâm văn hóa, thể thao, sân vận động (đạt 100%); 167 nhà văn hóa - khu thể thao thôn, tiểu khu (đạt tỷ lệ 100%). Các thiết chế văn hóa, thể thao đều có đầy đủ trang thiết bị và được sử dụng đúng mục đích; trở thành nơi tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; nơi sinh hoạt đời sống văn hóa của Nhân dân, tạo sự gắn kết trong cộng đồng.

Trong quá trình thực hiện các tiêu chí NTM, đặc biệt là tiêu chí văn hóa, huyện Thiệu Hóa đã từng bước tạo dựng một diện mạo NTM văn minh, hiện đại, đời sống văn hóa tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt. Với việc thực hiện hiệu quả tiêu chí văn hóa trong XDNTM, huyện Thiệu Hóa phấn đấu năm 2024 sẽ có thêm các xã Thiệu Toán, Thiệu Quang, Tân Châu, Thiệu Ngọc, Thiệu Chính đạt chuẩn NTM nâng cao, 2 xã NTM kiểu mẫu là Thiệu Viên, Thiệu Long, và hướng tới mục tiêu trở thành huyện NTM nâng cao vào năm 2025.

Bài và ảnh: Thùy Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]