(Baothanhhoa.vn) - Chiều 31-3, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Thị Hồng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa, đoàn công tác của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã làm việc với Thường trực Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh và Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa về tình hình hoạt động ngân hàng trên địa bàn tỉnh.

Thường trực Tỉnh ủy Thanh Hóa làm việc với lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Chiều 31-3, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Thị Hồng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa, đoàn công tác của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã làm việc với Thường trực Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh và Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa về tình hình hoạt động ngân hàng trên địa bàn tỉnh.

Thường trực Tỉnh ủy Thanh Hóa làm việc với lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Toàn cảnh buổi làm việc.

Dự hội nghị có các đồng chí: Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Trịnh Tuấn Sinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Phạm Thị Thanh Thủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; Nguyễn Văn Thi, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; lãnh đạo một số ngân hàng thương mại; Đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa; lãnh đạo các sở, ngành cấp tỉnh; lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh.

Thường trực Tỉnh ủy Thanh Hóa làm việc với lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Đồng chí Nguyễn Thị Hồng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa chủ trì buổi làm việc.

Hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa thực hiện có hiệu quả các giải pháp về tiền tệ, tín dụng

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có 113 tổ chức tín dụng (TCTD) gồm 34 chi nhánh ngân hàng thương mại (NHTM); 67 quỹ tín dụng Nhân dân (QTDND); 2 tổ chức tài chính vi mô và hoạt động của 10 công ty tài chính.

Trong những năm qua, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh tỉnh Thanh Hóa đã thực hiện tốt chức năng quản lý Nhà nước về tiền tệ và hoạt động ngân hàng trên địa bàn, triển khai quyết liệt, kịp thời có hiệu quả các giải pháp về tiền tệ, tín dụng. Chỉ đạo các TCTD tập trung các nguồn lực thực hiện tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp và khách hàng vay vốn bị thiệt hại bởi dịch bệnh. Do đó, hoạt động của Ngành Ngân hàng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã đạt được những kết quả quan trọng. Đến ngày 28-2-2022 tổng nguồn vốn huy động (không bao gồm Ngân hàng Phát triển) đạt 130.886 tỷ đồng, tăng 3,68% so với đầu năm (130.886 tỷ/126.246 tỷ). Về hoạt động cấp tín dụng, đến ngày 28-2-2022, tổng dư nợ tín dụng đạt 155.727 tỷ đồng .

Thường trực Tỉnh ủy Thanh Hóa làm việc với lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Thanh Hóa trình bày báo cáo hoạt động ngân hàng trên địa bàn tỉnh.

Thực hiện chủ trương, chỉ đạo của Chính phủ, của NHNN và của tỉnh, các TCTD trên địa bàn đã tích cực mở rộng tín dụng, tập trung vốn cho vay đối với lĩnh vực SXKD thuộc nhóm 5 trụ cột kinh tế của tỉnh là: công nghiệp chế biến chế tạo; nông nghiệp; du lịch; dịch vụ y tế; phát triển hạ tầng; các dự án tại 4 trung tâm kinh tế động lực của tỉnh; ưu tiên vốn đầu tư vào 5 lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ và NHNN…

Đến ngày 28-2-2022 dư nợ cho vay các chương trình tín dụng đạt 38.388 tỷ đồng, chiếm 27,69% tổng dư nợ của các NHTM…

Cùng với hoạt động phát triển, các tổ chức ngân hàng đã quan tâm công tác an sinh xã hội và hỗ trợ phòng, chống dịch COVID-19. Từ năm 2020 đến nay, Ngành Ngân hàng toàn tỉnh đã ủng hộ 176,1 tỷ đồng, trong đó Ngân hàng Ngoại Thương 90,1 tỷ đồng, Ngân hàng Công Thương 32,1 tỷ đồng, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 29 tỷ đồng, Ngân hàng Sài Gòn 15 tỷ đồng...

Trong công tác phối hợp với Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh Thanh Hóa đã chủ động, thường xuyên phối hợp với Đoàn ĐBQH, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa nắm bắt kịp thời các ý kiến, kiến nghị, đề xuất của cử tri trước các Kỳ họp Quốc hội khóa XV để báo cáo giải trình những vấn đề liên quan đến hoạt động tiền tệ, ngân hàng trên địa bàn. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với Đoàn ĐBQH để tập hợp các ý kiến, kiến nghị của cử tri, đại biểu Quốc hội để Ngành Ngân hàng Thanh Hóa thực hiện tốt mục tiêu phát triển kinh tế tại địa phương.

Về kết quả thực hiện Nghị quyết 42/2017/QH XIV của Quốc hội, ngay sau khi Quốc hội ban hành nghị quyết, thực hiện chỉ đạo của Thống đốc và UBND tỉnh Thanh Hóa, ngày 18-8-2017 NHNN Chi nhánh đã thành lập Ban Chỉ đạo cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu đối với các QTDND, tổ chức tài chính vi mô (TCTCVM); triển khai đồng bộ các giải pháp theo Nghị quyết số 42 của Quốc hội để đẩy nhanh tiến độ xử lý nợ xấu; ban hành các văn bản cảnh báo, chỉ đạo các TCTD kiểm soát chặt chẽ quá trình xét duyệt cho vay, nâng cao chất lượng tín dụng, xây dựng phương án xử lý đối với từng khoản nợ; tăng cường, đổi mới công tác thanh tra giám sát nhằm ngăn chặn, phát hiện, xử lý kịp thời các tồn tại, sai phạm trong hoạt động cho vay của TCTD…

Thường trực Tỉnh ủy Thanh Hóa làm việc với lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã trình bày nôi dung về công tác trả lời kiến nghị của cử tri và ĐBQH liên quan đến lĩnh vực ngân hàng; Chương trình phục hồi kinh tế - xã hội theo Nghị quyết số 11 của Chính phủ; tổng kết thực hiện Nghị quyết 42 của Quốc hội khóa XIV về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng và giới thiệu dự án Luật Phòng, chống rửa tiền.

Thường trực Tỉnh ủy Thanh Hóa làm việc với lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lại Thế Nguyên phát biểu tại buổi làm việc.

Thường trực Tỉnh ủy Thanh Hóa làm việc với lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Đồng chí Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Phạm Thị Thanh Thủy phát biểu tại buổi làm việc.

Trên cơ sở các nội dung buổi làm việc, Đoàn ĐBQH tỉnh, lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã trao đổi về công tác phối hợp, thực hiện giải quyết kiến nghị của cử tri, doanh nghiệp; công tác giải quyết chính sách cho vay, tiền tệ, hỗ trợ người dân trong việc vượt qua đại dịch COVID-19; công tác trả lời kiến nghị cử tri của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam kịp thời; chính sách cho vay góp phần vào giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới; các chính sách phát triển nông nghiệp - nông thôn, phục hồi kinh tế đã góp phần tích cực vào sự phát triển chung của tỉnh.

Thường trực Tỉnh ủy Thanh Hóa làm việc với lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi phát biểu tại buổi làm việc.

Thường trực Tỉnh ủy Thanh Hóa làm việc với lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phát biểu tại buổi làm việc.

Ngoài việc hỗ trợ phát triển kinh tế của tỉnh, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và hệ thống ngân hàng, ngân hàng thương mại đã ủng hộ người dân bị thiệt hại do thiên tai, công tác an sinh xã hội, cơ sở hạ tầng để các địa phương phát triển.

Lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa đánh giá cao việc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã chỉ đạo việc giải quyết nợ xấu trên địa bàn; Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa thống nhất với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết 42 về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng và giới thiệu Dự án Luật phòng, chống rửa tiền.

Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã trao đổi về chính sách tiền tệ, tín dụng, nguồn vốn và cam kết sẵn sàng nguồn vốn để người dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư, tỉnh Thanh Hóa vay để phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Tỉnh Thanh Hóa và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tăng cường phối hợp cùng phát triển

Thay mặt lãnh đạo tỉnh đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng vui mừng được đón đồng chí Nguyễn Thị Hồng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Đoàn công tác Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thăm và làm việc tại Thanh Hóa. Đồng thời nêu rõ: Trong nhiều năm qua, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và hệ thống ngân hàng đã dành tình cảm tốt đẹp cho Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Thanh Hóa.

Đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tặng hoa chúc mừng đồng chí Nguyễn Thị Hồng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đánh giá rất cao hoạt động của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trong nhiều năm qua, đặc biệt trong năm 2020, năm 2021 và những tháng đầu năm 2022 đã làm được 5 việc lớn đó là: Tham mưu cho Đảng, Quốc hội, Chính phủ và trực tiếp đóng góp phần rất quan trọng vào ổn định kinh tế vĩ mô; Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã kiềm chế lạm phát; thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh; không ngừng cải thiện và nâng cao đời sống cho Nhân dân; đã củng cố, tăng cường niềm tin của Nhân dân vào hoạt động của hệ thống ngân hàng.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nêu rõ: Trong những năm vừa qua tỉnh Thanh Hóa đã luôn phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng như các Ngân hàng thương mại Trung ương triển khai nhiều nhiệm vụ để thúc đẩy sự phát triển của tỉnh Thanh Hóa. Công tác phối hợp được triển khai nhịp nhàng và giải quyết kịp thời những vấn đề khó khăn, vướng mắc được cử tri và Nhân dân trong tỉnh quan tâm.

Để các thành viên trong đoàn hiểu rõ hơn về tỉnh Thanh Hóa, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng đã giới thiệu khái quát về điều kiện tự nhiên, tiềm năng, thế mạnh và nêu lên những định hướng lớn của tỉnh, nhất là việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 58 của Bộ Chính trị khóa XII; Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX với quyết tâm cao xây dựng tỉnh Thanh Hóa trở thành cực tăng trưởng ở phía Bắc của Tổ quốc.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đã nêu lên những khó khăn ở khu vực miền núi và sự quan tâm của tỉnh đối với đời sống Nhân dân ở khu vực đang còn nhiều khó khăn rất cần sự giúp đỡ cả về vật chất và tinh thần trong quá trình giảm nghèo bền vững.

Trước sự phát triển và những khó khăn của tỉnh Thanh Hóa, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng mong rằng Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các ngân hàng thương mại Trung ương, các tổ chức tín dụng tiếp tục quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện để nền kinh tế tỉnh Thanh Hóa phát triển. Cùng với đó, quan tâm đến công tác an sinh xã hội trên địa bàn để người dân giảm nghèo và phát triển bền vững.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng mong Ngân hàng Nhà nước quan tâm hỗ trợ tháo gỡ những khó khăn ở Quỹ tín dụng nhân dân xã Vân Sơn (Triệu Sơn).

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng nêu rõ: Tỉnh Thanh Hóa sẽ ủng hộ và luôn đồng hành, chia sẻ, góp tiếng nói để Ngân hàng Nhà nước Việt Nam báo cáo với cơ quan có thẩm quyền quyết định những vấn đề hoàn thiện hệ thống pháp luật đối với hoạt động ngân hàng nói riêng, cũng như pháp luật Nhà nước nói chung.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng tin tưởng với những tình cảm mà Ngân hàng Nhà nước Việt Nam dành cho tỉnh Thanh Hóa, trong thời gian tới công tác phối hợp giữa hai bên sẽ có bước phát triển mới.

Đồng chí Nguyễn Thị Hồng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phát biểu kết luận buổi làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Thanh Hóa.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng trân trọng cảm ơn những tình cảm mà lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa đã dành cho Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các ngân hàng, quỹ tín dụng trong nhiều năm qua. Đồng thời chúc mừng thành tích kết quả phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong những năm gần đây. Theo đồng chí, Thanh Hóa đang là điểm sáng ở miền Trung và cả nước.

Đồng chí Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng rất ấn tượng với bài phát biểu của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng khi giới thiệu về những định hướng lớn trong thời gian tới và tin tưởng với quyết tâm chính trị cao của đội ngũ lãnh đạo tỉnh đương nhiệm, tỉnh Thanh Hóa sẽ có bước phát triển mạnh mẽ và đạt được những mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra, trở thành cực tăng trưởng mới ở phía Bắc của Tổ quốc.

Trước nhu cầu và những định hướng lớn cho sự phát triển của tỉnh Thanh Hóa, đồng chí Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã chỉ đạo các ngân hàng thương mại cần nghiên cứu chuẩn bị đủ các nguồn vốn tạo điều kiện để tỉnh Thanh Hóa phát triển.

Đồng chí Thống đốc Ngân hàng nhà nước Việt Nam cảm ơn tỉnh Thanh Hóa thể hiện quan điểm ủng hộ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trong việc tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết 42 của Quốc hội khóa XIV, và tin tưởng rằng qua buổi làm việc giữa Thường trực Tỉnh ủy Thanh Hóa với lãnh đạo Ngân hàng Nha nước Việt Nam mối quan hệ hai bên sẽ có bước phát triển mới ngày càng tốt đẹp.

Đồng chí Nguyễn Thị Hồng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tặng tỉnh Thanh Hóa bức ảnh trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Đồng chí Nguyễn Thị Hồng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tặng quà cho lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa tặng quà cho đồng chí Nguyễn Thị Hồng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Nhân buổi làm việc, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa đã trao tặng cho nhau những phần quà đầy ý nghĩa thể hiện tình cảm, mong mối quan hệ ngày càng bền chặt.

Minh Hiếu


Minh Hiếu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]