(Baothanhhoa.vn) - Sáng 13-5, tại Trung tâm Hội nghị 25B, Chi Cục kiểm lâm Thanh Hóa đã tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày thành lập lực lượng Kiểm lâm Thanh Hóa. Dự lễ kỷ niệm có đồng chí Lê Đức Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Kỷ niệm 50 năm thành lập lực lượng Kiểm lâm Thanh Hóa

Sáng 13-5, tại Trung tâm Hội nghị 25B, Chi Cục kiểm lâm Thanh Hóa đã tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày thành lập lực lượng Kiểm lâm Thanh Hóa. Dự lễ kỷ niệm có đồng chí Lê Đức Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Kỷ niệm 50 năm thành lập lực lượng Kiểm lâm Thanh Hóa

Quang cảnh Lễ kỷ niệm.

Kỷ niệm 50 năm thành lập lực lượng Kiểm lâm Thanh Hóa

Các đại biểu dự lễ kỷ niệm.

Ngày 21-5-1973, Hội đồng Chính phủ đã ban hành Nghị định số 101/CP quy định về hệ thống tổ chức và nhiệm vụ quyền hạn của lực lượng kiểm lâm Nhân dân. Kể từ đó, ngày 21-5 hằng năm được lấy làm ngày kỷ niệm thành lập lực lượng Kiểm lâm Việt Nam.

Kỷ niệm 50 năm thành lập lực lượng Kiểm lâm Thanh Hóa

Đồng chí Lê Đức Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đại biểu dự lễ kỷ niệm.

Tại Thanh Hoá, tính đến cuối năm 2022 toàn tỉnh có trên 648.370 ha rừng và đất lâm nghiệp, trong đó rừng tự nhiên 393.359,9 ha, rừng trồng trên 255.010 ha và được quy hoạch thành 3 loại rừng, gồm: Rừng đặc dụng, rừng phòng hộ, rừng sản xuất.

Rừng ở Thanh Hóa có tính đa dạng sinh học (ĐDSH) cao với nhiều loài động, thực vật đặc hữu có tên trong Sách Đỏ Việt Nam và nhiều loài cây dược liệu quý, nhiều loại lâm sản ngoài gỗ có thương hiệu. Rừng đặc dụng được đầu tư, bảo vệ nghiêm ngặt, các hoạt động bảo tồn ĐDSH được đẩy mạnh, gắn kết chặt chẽ giữa bảo vệ tài nguyên, bảo vệ nguồn gen quý hiếm, nghiên cứu khoa học và phát triển du lịch sinh thái phục vụ đời sống Nhân dân. Tài nguyên rừng đã và đang giúp cho Nhân dân các huyện miền núi xóa đói, giảm nghèo, tiến tới làm giàu từ rừng.

Kỷ niệm 50 năm thành lập lực lượng Kiểm lâm Thanh Hóa

Đồng chí Mai Hữu Phúc, Chi Cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Thanh Hóa trình bày diễn văn tại lễ kỷ niệm.

Những năm gần đây, thực hiện công cuộc đổi mới nghề rừng theo hướng phát triển lâm nghiệp xã hội, từ chỗ lấy khai thác rừng là chính, thì nay đã chuyển sang lấy rừng làm đối tượng tác động để phát triển kinh tế và làm giàu. Lực lượng Kiểm lâm đã tham mưu cho các cấp chính quyền vận động Nhân dân tổ chức triển khai đồng bộ nhiều giải pháp giao đất lâm nghiệp, làm cho rừng có chủ đích thực và là tỉnh đầu tiên hoàn thành cơ bản công tác giao đất lâm nghiệp vào cuối những năm 90 của thế kỷ XX. Cùng với đó, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh quy hoạch ổn định hơn 80.000 ha rừng đặc dụng ở các khu bảo tồn, vườn quốc gia, các khu di tích lịch sử - văn hóa.

Với phương châm “sát dân, bám rừng”, lực lượng Kiểm lâm đã phát hiện, ngăn chặn kịp thời các hành vi xâm hại tài nguyên rừng, đấu tranh trấn áp các ổ nhóm lâm tặc, các đường dây buôn lậu lâm sản, tạo điều kiện cho Nhân dân yên tâm sản xuất nghề rừng.

Phong trào toàn dân tham gia bảo vệ và phát triển rừng (BV&PTR) có sự phối hợp chặt chẽ của hệ thống cơ quan dân vận, MTTQ và các tổ chức thành viên của mặt trận do lực lượng Kiểm lâm tham mưu, cấp ủy lãnh đạo, chính quyền điều hành, đã tạo nên sức mạnh tổng hợp trong cuộc chiến giữ rừng, PTR. Nhờ đó, hằng năm số vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp giảm sâu, đặc biệt là không để hình thành các “điểm nóng” về phá rừng, buôn bán lâm sản trái phép. 5 năm gần đây, không để xảy ra cháy rừng.

Bên cạnh đó, lực lượng Kiểm lâm được Nhà nước giao thêm nhiệm vụ phát triển rừng, trực tiếp làm chủ dự án trồng rừng sản xuất theo Quyết định 147/QĐ của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời được UBND tỉnh, UBND các huyện giao hướng dẫn, kiểm tra, giám sát công tác trồng rừng của Nhân dân và hướng dẫn, chỉ đạo trồng cây xanh phân tán. Mỗi năm, toàn tỉnh trồng trên 10.000 ha rừng tập trung và hàng triệu cây phân tán.

Việc ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật trong công tác quản lý, BVR, PCCCR ngày càng được nâng cao. Công tác xây dựng lực lượng được chú trọng, đến nay đội ngũ công chức, viên chức Kiểm lâm toàn tỉnh có trên 95% có trình độ đại học và trên đại học, đảm bảo hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao.

Lực lượng Kiểm lâm Thanh Hóa đã vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, hạng Nhì, hạng Nhất và Huân chương Độc lập hạng Ba. Nhiều cán bộ kiểm lâm được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT và Chủ tịch UBND tỉnh.

Kỷ niệm 50 năm thành lập lực lượng Kiểm lâm Thanh Hóa

Đồng chí Lê Đức Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại lễ kỷ niệm.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang đã biểu dương những thành tích của lực lượng Kiểm lâm Thanh Hóa trong 50 năm qua. Đồng thời nhấn mạnh, thời gian tới lực lượng Kiểm lâm cần tiếp tục làm tốt công tác phối hợp trong quản lý, BVR, PCCCR; phải có khát vọng và hiện thực hóa khát vọng về một nền lâm nghiệp hiện đại, sáng tạo, phát triển hài hòa và bền vững trên các mặt kinh tế - xã hội, môi trường. Tiếp tục thực thi đồng bộ các giải pháp trong công tác PCCCR, ngăn chặn hiệu quả các hành vi xâm hại tài nguyên rừng.

Tham mưu cho ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn trồng mới, chuyển hóa rừng theo hướng kinh doanh gỗ lớn gắn với chứng chỉ FSC để gia tăng giá trị thương mại lâm sản. Rà soát, hoàn thiện lại cơ sở dữ liệu về rừng, đảm bảo thống nhất, đồng bộ với cơ sở dữ liệu đất đai.

Tham mưu cho cấp có thẩm quyền tiếp tục rà soát, hoàn thiện cơ chế quản lý 3 loại rừng, trọng tâm là gìn giữ, phát huy giá trị ĐDSH của trên 82.000 ha rừng đặc dụng; đảm bảo tỷ lệ hài hòa về diện tích rừng phòng hộ, sản xuất trong ứng phó biến đổi khí hậu, điều tiết nguồn nước...

Kỷ niệm 50 năm thành lập lực lượng Kiểm lâm Thanh Hóa

Đồng chí Lê Đức Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Cờ thi đua của Chủ tịch UBND tỉnh cho Chi cục Kiểm lâm Thanh Hóa.

Kỷ niệm 50 năm thành lập lực lượng Kiểm lâm Thanh Hóa

Đồng chí Lê Đức Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Nông nghệp và Phát triển nông thôn cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua của ngành Kiểm lâm.

Kỷ niệm 50 năm thành lập lực lượng Kiểm lâm Thanh Hóa

Đồng chí Cao Văn Cường, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn trao Giấy khen của Tổng cục Lâm nghiệp Việt Nam cho các cá nhân có thành tích xuất sắc.

Kỷ niệm 50 năm thành lập lực lượng Kiểm lâm Thanh Hóa

Các cá nhân được Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tặng Giấy khen.

Nhân dịp này Chi cục Kiểm lâm Thanh Hóa đã được nhận Cờ thi đua của Chủ tịch UBND; nhiều cá nhân thuộc Chi cục được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giấy khen của Tổng Cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp Việt Nam và Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thanh Hóa.

Khắc Công


Khắc Công

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]