(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, cấp ủy, chính quyền huyện Đông Sơn có nhiều nỗ lực để nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) thuộc thẩm quyền. Qua đó, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Đông Sơn nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo

Những năm qua, cấp ủy, chính quyền huyện Đông Sơn có nhiều nỗ lực để nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) thuộc thẩm quyền. Qua đó, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Ban tiếp công dân huyện Đông Sơn trao đổi với công dân đến phản ánh, kiến nghị.

Là cơ quan chuyên môn có chức năng tham mưu, giúp UBND huyện quản lý Nhà nước về công tác thanh tra, giải quyết KNTC và phòng, chống tham nhũng theo quy định của pháp luật, thời gian qua, Thanh tra huyện đã chủ động tham mưu cho UBND huyện xây dựng kế hoạch tiếp công dân, duy trì và nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân; phân công cán bộ có nghiệp vụ và năng lực pháp lý làm công tác tiếp dân; lịch tiếp dân của lãnh đạo UBND huyện được công bố công khai; các ý kiến của công dân đến phản ánh tại phòng tiếp dân được ghi chép, tổng hợp báo cáo đầy đủ và được xử lý, giải quyết kịp thời. 7 tháng năm 2018, Ban tiếp công dân UBND huyện và UBND các xã, thị trấn đã tiếp 202 lượt công dân đến KNTC và kiến nghị phản ánh, trong đó lãnh đạo huyện tiếp 61 lượt người, cán bộ tiếp công dân cấp huyện và xã tiếp 141 lượt người. Nội dung các kiến nghị, phản ánh của công dân được cán bộ bộ phận tiếp dân tổng hợp đầy đủ, chính xác; kịp thời báo cáo để Thường trực Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo các ngành, các địa phương tập trung giải quyết. Đồng thời, toàn huyện đã tiếp nhận 62 đơn KNTC của công dân, trong đó khiếu nại 11 đơn, tố cáo 1 đơn, kiến nghị phản ánh 50 đơn. Đến nay, huyện đã giải quyết được 59/62 đơn, đạt tỷ lệ 95%.

Đối với những đơn, thư KNTC có nội dung phức tạp hoặc tồn đọng lâu ngày, UBND huyện đã giao cho Thanh tra huyện phối hợp với các ngành, các địa phương điều tra và có kết luận rõ đúng sai, trên cơ sở đó vận dụng chính sách, pháp luật của Nhà nước, đồng thời tham khảo ý kiến của các sở, ngành liên quan để giải quyết vụ việc theo đúng luật định. Ngoài ra, huyện cũng chỉ đạo các địa phương tăng cường tổ chức hòa giải, đối thoại trực tiếp với công dân (có sự tham gia của cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể nhân dân) để kịp thời có phương án tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải quyết những vụ việc phức tạp. Do vậy, nhiều vụ khiếu nại được giải quyết, hòa giải từ khi mới phát sinh ở cơ sở và một số vụ việc phức tạp được huyện chỉ đạo các cơ quan chức năng xem xét giải quyết dứt điểm, bảo đảm theo đúng quy định của Luật KNTC.

Trên cơ sở chỉ rõ nguyên nhân dẫn đến đơn, thư KNTC, lãnh đạo huyện Đông Sơn cũng đã chỉ đạo làm tốt công tác thanh tra giải quyết KNTC. Từ đầu năm đến nay, thanh tra huyện đã triển khai thực hiện 4 cuộc thanh tra, gồm: Thanh tra đột xuất về quản lý tài chính và thu, sử dụng các khoản đóng góp của học sinh Trường Mầm non Đông Nam; Trường Mầm non Đông Thanh; quản lý đầu tư xây dựng cơ bản tại xã Đông Minh; thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước của Công ty TNHH Vận tải và Thương mại Tuấn Tú. Qua thanh tra đã kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và khắc phục những bất cập, sơ hở trong quản lý ở một số lĩnh vực, đồng thời yêu cầu đơn vị được thanh tra nghiêm túc rút kinh nghiệm, thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả khi để xảy ra sai sót.

Đồng chí Lê Trọng Thành, Chánh Thanh tra huyện Đông Sơn cho biết: Nhờ sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền huyện, từ đầu năm đến nay, thanh tra huyện đã thực hiện tốt các cuộc thanh tra kinh tế - xã hội cả thường xuyên và đột xuất. Thanh tra xác minh theo đơn, thư KNTC, tham mưu cho Chủ tịch UBND huyện ban hành quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đúng trình tự, thủ tục, đúng bản chất sự việc nên khi thanh tra cấp trên thanh tra giải quyết khiếu nại lần 2 đều công nhận kết quả thanh tra, quyết định giải quyết khiếu nại của huyện đã ban hành.

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết KNTC, thời gian tới, huyện Đông Sơn tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền từ huyện đến xã để thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết KNTC; tập trung giải quyết dứt điểm một số vụ việc phức tạp và phát sinh về KNTC. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, phân tích, giải thích và đối thoại trong việc giải quyết đơn, thư; duy trì nền nếp công tác tiếp công dân thường xuyên và định kỳ theo quy định của Luật Tiếp công dân. Chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn UBND các xã, thị trấn, các phòng trực thuộc giải quyết các vụ việc đơn, thư mới phát sinh thuộc thẩm quyền; chú trọng công tác, nhiệm vụ được giao, bảo đảm ổn định tình hình chính trị...


Bài và ảnh: Đức Thắng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]