(Baothanhhoa.vn) - Hội Cựu thanh niên xung phong (TNXP) xã Tế Thắng (Nông Cống) hiện có 267 hội viên tham gia sinh hoạt, trong đó có 93 cựu TNXP thời kỳ kháng chiến và 174 cựu TNXP sau năm 1975 (thanh niên tình nguyện). Nhờ làm tốt công tác nghĩa tình đồng đội, đến nay, toàn hội có từ 60 đến 70% hội viên có mức sống khá trở lên.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hội Cựu TNXP xã Tế Thắng đẩy mạnh các phong trào thi đua và hoạt động nghĩa tình

Hội Cựu thanh niên xung phong (TNXP) xã Tế Thắng (Nông Cống) hiện có 267 hội viên tham gia sinh hoạt, trong đó có 93 cựu TNXP thời kỳ kháng chiến và 174 cựu TNXP sau năm 1975 (thanh niên tình nguyện). Nhờ làm tốt công tác nghĩa tình đồng đội, đến nay, toàn hội có từ 60 đến 70% hội viên có mức sống khá trở lên.

Cán bộ Hội Cựu TNXP huyện và xã thăm gia đình hội viên Lê Thị Khương, chi hội 4B, xã Tế Thắng thoát nghèo nhờ vay vốn quỹ nghĩa tình đồng đội.

Để nâng cao đời sống cho hội viên, góp phần xây dựng tổ chức hội vững mạnh, những năm qua Hội Cựu TNXP xã Tế Thắng luôn đẩy mạnh phong trào thi đua sản xuất giỏi, các hoạt động vì nghĩa tình đồng đội. Hội chú trọng tuyên truyền, vận động hội viên nâng cao ý thức, tự vươn lên làm giàu chính đáng; vận động đóng góp xây dựng Quỹ “Nghĩa tình đồng đội” để hỗ trợ, giúp hội viên khó khăn vay vốn phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống. Từ năm 2004, hội cựu TNXP xã đã phát động xây dựng Quỹ “Nghĩa tình đồng đội” bằng cách nhận phần việc làm với cấp ủy, chính quyền địa phương để gây quỹ. Theo đó qua các năm, xã Tế Thắng tạo điều kiện cho mỗi chi hội cựu TNXP nhận 1 sào đất sản xuất lúa gây quỹ. Số lúa thu hoạch qua mỗi vụ đều cho hội viên vay bằng lúa hoặc bán cho vay bằng tiền với lãi suất thấp. Phần lãi dùng để thăm hỏi, động viên hội viên khó khăn và sinh hoạt chi hội, còn vốn để quay vòng. Qua nhiều năm lao động sản xuất tập thể để gây quỹ, các hội viên có điều kiện chia sẻ, động viên và giúp đỡ nhau nhiều hơn. Một số hội viên có hoàn cảnh khó khăn đã được hội viên có điều kiện hơn giúp đỡ về vốn, con giống, ngày công lao động. Những năm gần đây, kinh tế của hội viên đa phần được nâng lên nên các chi hội xây dựng quỹ nghĩa tình bằng đóng góp tiền mặt. Hiện nay bình quân quỹ đã đạt 1 triệu đồng/hội viên, có chi hội đạt 1,5 triệu đồng/hội viên, nâng tổng số quỹ toàn xã đạt 270 triệu đồng. Số quỹ này dành cho hội viên có nhu cầu vay để phát triển sản xuất, chăn nuôi, kinh doanh từ 5 đến 10 triệu đồng/hội viên.

Nhớ lại cách đây hơn 10 năm được vay vốn của chi hội bằng 1 tấn lúa để vươn lên thoát nghèo, hội viên Lê Thị Khương, chi hội 4B xúc động chia sẻ: Tôi sinh được 7 người con, trong đó có 3 người con đầu bị nhiễm chất độc da cam lần lượt qua đời. Cuộc sống gia đình rất khó khăn, vợ chồng tôi phải bươn chải nuôi 4 người con còn lại luôn trong tâm trạng lo lắng, sợ các con cũng bị nhiễm chất độc hóa học. Những năm 80 trở về trước, tôi bị khủng hoảng tinh thần, may có tổ chức hội quan tâm, hội viên trong chi hội động viên, giúp đỡ, vợ chồng tôi mới dần dần vượt qua giai đoạn khó khăn. Ban đầu, vợ chồng bán ít lúa vay được để đầu tư nuôi gà, lợn rồi lấy vốn quay vòng cho chồng đi buôn bán gạo, nước mắm... Khi có đồng vốn, chồng tôi chuyển sang làm nghề cây cảnh, còn tôi vẫn tiếp tục trồng trọt, chăn nuôi. Nay các con khôn lớn biết phụ giúp bố mẹ việc nhà và chịu khó làm ăn nên kinh tế khá giả, vợ chồng tôi thường xuyên quan tâm, chia sẻ và sẵn sàng giúp đỡ những hội viên khó khăn khác.

Năm 2006, cựu TNXP Đinh Viết Tương, chi hội 6 vay Quỹ “Nghĩa tình đồng đội” 10 triệu đồng cùng với đồng vốn tích lũy và huy động các con gia đình nhận thầu 6 ha làm trang trại cá lúa, chăn nuôi lợn, bò, dê. Chỉ sau một năm nỗ lực lao động sản xuất, cựu TNXP Đinh Viết Tương đã trả được vốn cho chi hội và còn tạo việc làm lúc nông nhàn cho nhiều lao động địa phương... Ngoài việc xây dựng quỹ, Hội Cựu TNXP xã Tế Thắng còn tranh thủ sự quan tâm của hội cấp trên hỗ trợ 3 hộ gia đình hội viên đặc biệt khó khăn về nhà ở, trị giá 50 triệu đồng/nhà từ nguồn Quỹ Bầu ơi; phát động hội viên thực hành tiết kiệm, thi đua làm theo lời Bác; vận động tặng quà cho hội viên khó khăn, hội viên là thương binh, tích cực tham gia và tuyên truyền, vận động con cháu lao động sản xuất, làm giàu chính đáng, thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia các phong trào của địa phương, nhất là phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới. Hội viên cựu TNXP các chi hội còn chủ động cải tạo vườn tạp trồng các loại cây phù hợp với điều kiện gia đình, sức khỏe bản thân.

Đồng chí Đinh Viết Phượng, Chủ tịch Hội Cựu TNXP xã Tế Thắng cho biết: “Dù đa phần tuổi cao, sức yếu nhưng các cựu TNXP xã Tế Thắng vẫn luôn phát huy được truyền thống, nêu gương sáng cho con cháu học tập, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động hội. Tổ chức hội thực sự là mái nhà chung của hội viên”.


Bài và ảnh: Minh Trang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]