(Baothanhhoa.vn) - Bám sát chức năng, nhiệm vụ được Thường trực HĐND tỉnh phân công, Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã chủ động thực hiện đầy đủ các nội dung đảm bảo theo quy định của pháp luật. Thông qua hoạt động giám sát, ban đã phát hiện những vấn đề còn tồn tại, hạn chế, vướng mắc trong quá trình chỉ đạo, triển khai thực hiện của các cấp, các ngành, các địa phương, kịp thời có văn bản kiến nghị với UBND tỉnh chỉ đạo khắc phục, tháo gỡ khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện. Các kiến nghị của ban đã ...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ban Pháp chế HĐND tỉnh thực hiện công tác giám sát chuyên đề

Bám sát chức năng, nhiệm vụ được Thường trực HĐND tỉnh phân công, Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã chủ động thực hiện đầy đủ các nội dung đảm bảo theo quy định của pháp luật. Thông qua hoạt động giám sát, ban đã phát hiện những vấn đề còn tồn tại, hạn chế, vướng mắc trong quá trình chỉ đạo, triển khai thực hiện của các cấp, các ngành, các địa phương, kịp thời có văn bản kiến nghị với UBND tỉnh chỉ đạo khắc phục, tháo gỡ khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện. Các kiến nghị của ban đã được UBND tỉnh tập trung giải quyết, khắc phục, góp phần tích cực vào việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đồng chí Trần Quang Đảng, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh giám sát lĩnh vực bảo vệ môi trường tại huyện Lang Chánh.

Ngay từ đầu năm, Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã chủ động xây dựng và triển khai chương trình giám sát chuyên đề việc chấp hành các quy định của pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh. Để đạt được hiệu quả trong giám sát, Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã tiến hành giám sát trực tiếp đối với các đơn vị liên quan, như: Sở Tài nguyên và Môi trường, Công an tỉnh, UBND TP Thanh Hóa, TP Sầm Sơn và UBND các huyện: Quan Hóa, Bá Thước, Thạch Thành, Tĩnh Gia, Nông Cống, Lang Chánh, thị xã Bỉm Sơn,... Thông qua giám sát, Ban Pháp chế HĐND tỉnh cho rằng, trong những năm qua, công tác quản lý Nhà nước về bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh đã và đang từng bước đi vào nền nếp, cơ bản đảm bảo các quy định của pháp luật. Nhận thức về công tác bảo vệ môi trường của các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân có chuyển biến tích cực, đầu tư cho sự nghiệp môi trường năm sau cao hơn năm trước. Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát đôn đốc, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường tại các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh được quan tâm thực hiện. Xử lý kịp thời các điểm nóng về môi trường; nhiều dự án xử lý nước thải, rác thải, điểm tồn lưu hóa chất thuốc bảo vệ thực vật, các cơ sở sản xuất, kinh doanh được đầu tư xây dựng các công trình xử lý chất thải. Một số đơn thư, phản ánh của báo chí và kiến nghị của cử tri về môi trường đã được các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết. Kết quả thực hiện trên đã góp phần từng bước tạo môi trường bền vững, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ sức khỏe của nhân dân.

Tuy nhiên, việc chấp hành các quy định pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ môi trường còn những hạn chế, khuyết điểm, vẫn còn một số địa phương, ngành chưa quan tâm đúng mức đến công tác phổ biến, tuyên truyền để nâng cao nhận thức, trách nhiệm và nghĩa vụ của các tổ chức, cá nhân trong công tác bảo vệ môi trường. Vi phạm về bảo vệ môi trường diễn ra khá phổ biến, nhưng việc kiểm tra, thanh tra, giám sát để xử lý vi phạm chưa được nhiều, tác dụng ngăn ngừa còn hạn chế, nhất là ở cấp huyện và cấp xã. Nhiều nơi chưa quan tâm thanh tra, xem xét xử lý các hành vi vi phạm quy định pháp luật về bảo vệ môi trường. Hiện nay đa số các đô thị chưa có hệ thống xử lý nước thải tập trung. Môi trường nông thôn đang có xu hướng ô nhiễm do phát triển ngành nghề chăn nuôi trang trại, gia trại, chế biến thủy hải sản, lạm dụng phân bón vô cơ và thuốc bảo vệ thực vật... Việc xả nước thải chưa qua xử lý hoặc xử lý chưa đạt yêu cầu của các cơ sở sản xuất, chế biến dọc bên bờ sông Mã, sông Chu, sông Yên, sông Lạch Bạng,... nhất là các cơ sở sản xuất giấy, bột giấy. Các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng chậm được xử lý. Môi trường vẫn là vấn đề nóng, phức tạp, ảnh hưởng đến sức khỏe nhân dân.

Trong quá trình giám sát tại các đơn vị, Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã phối hợp với Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường lập biên bản và kiến nghị xử lý đối với các cơ sở vi phạm; ban hành thông báo kết quả giám sát và đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng một số nội dung, như: Tiến hành thanh tra toàn diện việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường đối với các cơ sở sản xuất giấy, bột giấy trên địa bàn các huyện Quan Hóa, Bá Thước, Lang Chánh và Nhà máy tinh bột sắn Bá Thước; đề nghị xử lý dứt điểm việc xả thải gây ô nhiễm môi trường của nhà máy bột giấy ở xã Vạn Mai, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình. Thanh tra dự án cải tạo, nâng cấp hệ thống thu gom và xử lý nước thải sinh hoạt TP Sầm Sơn. Kết thúc nội dung giám sát, Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã chỉ ra nguyên nhân hạn chế, đề xuất, kiến nghị với UBND tỉnh, các sở, ngành địa phương tăng cường hiệu quả công tác quản lý về bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh.

Cùng với giám sát chuyên đề, ban đã tiến hành thực hiện giám sát thường xuyên việc thực hiện các kiến nghị sau giám sát về việc chấp hành pháp luật trong công tác thi hành án hình sự và dân sự trên địa bàn TP Thanh Hóa. Các cuộc giám sát thường xuyên của ban đã được triển khai, đảm bảo đúng tiến độ và đạt được kết quả tích cực. Phạm vi, đối tượng và nội dung giám sát được lựa chọn bảo đảm phù hợp và sát với nội dung. Qua hoạt động giám sát đã phát hiện những hạn chế, khó khăn, vướng mắc từ đó kiến nghị đối với các cơ quan chức năng, các địa phương có biện pháp khắc phục kịp thời.

Nhằm thực hiện tốt hoạt động giám sát, trong thời gian tới Ban Pháp chế HĐND tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện giám sát chuyên đề về việc thực hiện sáp nhập thôn, tổ dân phố; giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật trong lĩnh vực vệ sinh an toàn thực phẩm; tiếp tục đổi mới phương thức giám sát để nâng cao chất lượng các cuộc giám sát đảm bảo hiệu quả, chất lượng đúng yêu cầu, mục đích kế hoạch đã đề ra. Thường xuyên theo dõi nắm tình hình triển khai, kết quả thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh về lĩnh vực thi hành Hiến pháp và pháp luật, quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội, xây dựng chính quyền địa phương và quản lý địa giới hành chính; các kiến nghị sau giám sát thuộc lĩnh vực của ban, để đề xuất các biện pháp đôn đốc thực hiện có hiệu quả theo sự phân công của Thường trực HĐND tỉnh.


Bài và ảnh: Nguyễn Minh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]