Thị trường ôtô Việt tăng trưởng mạnh, khách ưu tiên chốt “xế ngoại”
Theo báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) chiều 11/4 cho biết đã có 31.750 xe được bán ra trên toàn thị trường trong tháng 3/2025, tăng 47% so với tháng đầu năm và tăng 16% so với cùng kỳ năm 2024.
Mẫu MPV nhập khẩu Xpander là “con gà đẻ trứng vàng” của Mitsubishi tại thị trường Việt Nam. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Trong số trên, xe du lịch tăng trưởng mạnh nhất khi đạt 22.339 chiếc bán ra, tăng 53% so với tháng trước; nhóm xe thương mại cũng đạt sản lượng bán hàng tốt với 9.231chiếc, tăng 36%. Ở chiều ngược lại, nhóm xe chuyên dụng lại sụt giảm 36%, chỉ đạt 180 chiếc bán ra.
Xét về nguồn gốc, ôtô nhập khẩu (CBU) cho thấy sự tăng trưởng lớn khi bán ra tổng cộng 16.863 xe, tăng 60%; còn ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước (CKD) bán ra tổng cộng 14.887 chiếc, tăng 35%.
Doanh số bán ra trong tháng 3 và quý đầu năm 2025 của các thành viên VAMA.
Tính doanh số theo hãng, Toyota là đơn vị có lượng xe bán ra nhiều nhất Việt Nam tháng 3/2025 với 5370 chiếc, tăng 20,6% so với tháng liền trước. Các vị trí tiếp theo lần lượt thuộc về: Mitsubishi (4412 chiếc), Ford (4272 chiếc), Honda (2450 chiếc), Mazda (2335 chiếc), Kia (2322 chiếc)...
Cộng dồn số liệu của VAMA, toàn thị trường ôtô Việt Nam trong quý I/2025 tiêu thụ 58,936 xe. Con số này chưa bao gồm số liệu trong tháng 3 của TC Motor và VinFast do đơn vị chưa công bố. Bên cạnh đó, con số trên cũng chỉ phản ánh tương đối toàn cảnh thị trường ôtô Việt Nam bởi các thương hiệu Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Subaru, Volkswagen, Volvo... không tiết lộ thông tin về kết quả kinh doanh.
Nhìn vào con số thống kê của quý đầu của năm 2025, dễ thấy doanh số bán của xe nhập khẩu (CBU) lấn lướt hơn so với xe lắp ráp trong nước (CKD). Cụ thể, doanh số xe CBU đạt 37.175 chiếc, trong khi đó xe CKD chỉ đạt 35.074 chiếc. Đây là những lần hiếm hoi sau nhiều năm, doanh số xe nhập khẩu vượt qua xe sản xuất trong nước. Điều này cho thấy sự quan tâm của người tiêu dùng đối với các dòng xe nhập khẩu là khá lớn.
Một số chuyên gia trong ngành nhận định rằng sức hút của các mẫu xe nhập khẩu không chỉ đến từ thiết kế, trang bị mà còn bởi niềm tin của người tiêu dùng vào chất lượng sản phẩm nhập khẩu từ Thái Lan, Indonesia, Nhật Bản hay Hàn Quốc – những quốc gia vốn có nền công nghiệp ôtô phát triển. Bên cạnh đó, sự xuất hiện của loạt mẫu xe mới nhập khẩu như Mitsubishi Xpander, XForce, Ford Everest, Territory, Toyota Yaris Cross, Corolla Cross... đã góp phần làm phong phú lựa chọn và đẩy mạnh sức mua.
Toyota Yaris Cross là 1 trong 10 mẫu xe nhập khẩu ăn khách nhất thịt trường Việt Nam năm 2024 vừa qua. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Theo số liệu từ Tổng cục thống kê, trong cả Quý 1/2025, ước tính đã có 46.207 chiếc ôtô được nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam với giá trị ước đạt 983 triệu USD, tăng 43,5% về lượng và 45,9% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024.
Theo Tổng cục Thống kê, trong quý I/2025, ước tính có 46.207 xe ôtô nguyên chiếc được nhập khẩu vào Việt Nam với giá trị gần 1 tỷ USD – tăng lần lượt 43,5% về lượng và 45,9% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Những con số này không chỉ khẳng định vị thế ngày càng lớn của xe nhập khẩu, mà còn đặt ra thách thức không nhỏ cho các doanh nghiệp lắp ráp nội địa.
Sự tăng trưởng mạnh của phân khúc CBU đang trở thành động lực để các nhà sản xuất trong nước đầu tư mạnh hơn cho công nghệ, quy trình sản xuất và chất lượng sản phẩm. Đây là tín hiệu tích cực giúp toàn thị trường nâng cao sức cạnh tranh, đáp ứng kỳ vọng ngày càng cao của người tiêu dùng Việt./.
Theo TTXVN
{name} - {time}
-
2025-04-11 09:22:00
Liên minh châu Âu và Trung Quốc đàm phán về thuế quan xe điện
-
2025-04-02 14:08:00
EU phạt 15 hãng xe vì vi phạm luật cạnh tranh
-
2025-04-01 08:56:00
Loạt mẫu xe đáng chú ý sắp sửa cập bến Việt Nam trong thời gian tới
Doanh số bán xe Tesla tại thị trường châu Âu sụt giảm gần 50%
Vì sao Toyota Việt Nam triệu hồi gần 3.600 xe Wigo nhập khẩu từ Indonesia?
Toyota ra mắt xe điện giá “mềm” nhất tại Trung Quốc
Yamaha Việt Nam thu hồi gần 160.000 môtô, mua lại xe của khách
Tesla triệu hồi hơn 375.000 xe điện do vấn đề trợ lực lái
Tesla chuẩn bị gia nhập thị trường Ấn Độ, tuyển dụng đa ngành
Đón “bão” thuế quan, xe ôtô Hàn, Nhật còn “làm mưa làm gió” tại Mỹ?