(Baothanhhoa.vn) - Xây dựng mạng lưới các trung tâm bóng đá cộng đồng, song hành với việc tăng số lượng các giải bóng đá phong trào và có cơ chế khuyến khích doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đầu tư vào bóng đá cộng đồng. Đó vừa là tầm nhìn, vừa là giải pháp phát triển bóng đá cộng đồng tỉnh Thanh Hóa trong giai đoạn mới.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phát triển bóng đá cộng đồng tỉnh Thanh Hóa: Cần tầm nhìn chiến lược

Xây dựng mạng lưới các trung tâm bóng đá cộng đồng, song hành với việc tăng số lượng các giải bóng đá phong trào và có cơ chế khuyến khích doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đầu tư vào bóng đá cộng đồng. Đó vừa là tầm nhìn, vừa là giải pháp phát triển bóng đá cộng đồng tỉnh Thanh Hóa trong giai đoạn mới.

Phát triển bóng đá cộng đồng tỉnh Thanh Hóa: Cần tầm nhìn chiến lược

Cầu thủ trẻ của các đội U9, U10, U11 của Trung tâm đào tạo bóng đá Việt Hùng được tuyển chọn từ các cơ sở bóng đá cộng đồng “vệ tinh”.

Thanh Hóa là một trong những địa phương có phong trào bóng đá phát triển mạnh nhất trong nước. Bóng đá cũng là môn thể thao số 1 của xứ Thanh với hàng trăm câu lạc bộ (CLB) ra đời và hoạt động thường xuyên, thu hút hàng nghìn cầu thủ tham gia luyện tập, thi đấu. Hàng trăm giải đấu với quy mô lớn, nhỏ được tổ chức hàng năm nhằm đáp ứng nhu cầu giao lưu thi đấu, tranh tài giữa các đội bóng, các CLB. Mặc dù vậy, cách làm bóng đá phong trào của tỉnh vẫn còn mang tính tự phát, chưa có sự đổi mới, chưa có định hướng phát triển một cách lâu dài.

Trung tâm đào tạo bóng đá Việt Hùng thuộc Công ty CP Dịch vụ thể thao Việt Hùng được xem là doanh nghiệp đi tiên phong về phát triển mạng lưới trung tâm bóng đá cộng đồng trên địa bàn tỉnh. Ngoài cơ sở chính với cụm sân cỏ nhân tạo hiện đại tại TP Thanh Hóa, đến hết năm 2021, Trung tâm đào tạo bóng đá Việt Hùng đã cơ bản hình thành được mạng lưới cơ sở bóng đá cộng đồng khá rộng khắp tại thị xã Nghi Sơn và các huyện Hoằng Hóa, Thọ Xuân, Thạch Thành, Lang Chánh, Cẩm Thủy... Bên cạnh đó, Trung tâm đào tạo bóng đá Việt Hùng cũng đã bước đầu kết nối để hình thành các cơ sở bóng đá cộng đồng vệ tinh tại các huyện Thiệu Hóa, Thường Xuân, Quảng Xương, Nông Cống. Đây là những địa phương có phong trào bóng đá phát triển mạnh, có nhiều cầu thủ xuất sắc từng là thành viên của CLB bóng đá Thanh Hóa thi đấu ở giải V.League.

Nhờ mạng lưới các cơ sở bóng đá cộng đồng nói trên, Trung tâm đào tạo bóng đá Việt Hùng có điều kiện thuận lợi trong việc tuyển chọn, đào tạo các cầu thủ trẻ, xây dựng các đội U9, U11 đại diện cho tỉnh Thanh Hóa tham gia các giải trẻ quốc gia. Ông Lã Mạnh Tường, cựu cầu thủ của Halida Thanh Hóa, hiện là Giám đốc Công ty CP Dịch vụ thể thao Việt Hùng, chia sẻ: Xây dựng mạng lưới cơ sở bóng đá cộng đồng trên địa bàn tỉnh là mục tiêu hàng đầu của Trung tâm đào tạo bóng đá Việt Hùng. Các cơ sở ra đời, hoạt động thường xuyên không chỉ đáp ứng nhu cầu tập luyện môn bóng đá của người dân, của các CLB, đội bóng, mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển phong trào cho các địa phương. Hơn thế nữa, các cơ sở bóng đá cộng đồng là nơi cung cấp cho trung tâm những cầu thủ trẻ tài năng, xuất sắc, bổ sung cho các đội U9, U10, U11.

Theo báo cáo của Liên đoàn Bóng đá Thanh Hóa, hiện nay trên địa bàn tỉnh có khoảng 20 trung tâm, cơ sở bóng đá cộng đồng đã được công nhận. Các địa phương đã tổ chức được trung tâm, cơ sở bóng đá cộng đồng gồm: TP Thanh Hóa, TP Sầm Sơn, thị xã Nghi Sơn, các huyện Ngọc Lặc, Lang Chánh, Thạch Thành, Quảng Xương, Triệu Sơn, Nông Cống. Còn các địa phương khác mới chỉ có các cơ sở nhỏ, chưa được tổ chức bài bản, trình độ chuyên môn của các HLV còn hạn chế, cơ sở vật chất nghèo nàn. Hiện tại có 15 huyện, thị xã, thành phố có doanh nghiệp đầu tư sân bóng đá cỏ nhân tạo, chủ yếu phục vụ cho lứa tuổi thanh niên. Các điểm tập bóng đá cộng đồng ở TP Thanh Hóa, TP Sầm Sơn, thị xã Nghi Sơn, huyện Quảng Xương được doanh nghiệp đầu tư dụng cụ tập luyện. Về giáo án, hiện tại chỉ có Trung tâm đào tạo bóng đá Việt Hùng (TP Thanh Hóa) đầu tư giáo án bài bản.

Năm 2021, đề án phát triển bóng đá cộng đồng đã được triển khai thí điểm tại các huyện: Nông Cống, Thạch Thành, Ngọc Lặc, Lang Chánh, Hoằng Hóa, Nga Sơn, Thọ Xuân và TP Thanh Hóa, bước đầu đã thu được những kết quả đáng kể, góp phần phát triển phong trào bóng đá tại các địa phương này. Năm 2022 và những năm tiếp theo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Liên đoàn Bóng đá Thanh Hóa cùng với các địa phương trong tỉnh tiếp tục hiện thực hóa đề án Phát triển Bóng đá cộng đồng tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030, trong đó trọng tâm là quy hoạch, xây dựng mạng lưới bóng đá cộng đồng. Đẩy mạnh công tác xã hội hóa, huy động sự tham gia của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đầu tư vào hoạt động bóng đá cộng đồng, bao gồm cơ sở vật chất, sân bãi, dụng cụ tập luyện, nơi ăn ở, sinh hoạt cho các cầu thủ...

Mục tiêu của tỉnh Thanh Hóa trong giai đoạn 2021-2025 là xây dựng 27 CLB bóng đá cộng đồng, thu hút 4.000 – 5.000 người thường xuyên tham gia tập luyện. Riêng năm 2022, duy trì, nhân rộng mô hình CLB bóng đá cộng đồng đã xây dựng thí điểm tại TP Sầm Sơn, thị xã Nghi Sơn, các huyện Thường Xuân, Thọ Xuân, Đông Sơn, Nga Sơn, Quảng Xương... thu hút từ 2.000 - 3.000 người tham gia tập luyện, đặc biệt là học sinh. Xây dựng hệ thống giải thi đấu bóng đá cộng đồng từ cấp tỉnh đến cơ sở, qua đó tạo sân chơi bổ ích, đồng thời tạo mối liên kết giữa các cơ sở bóng đá cộng đồng trong tỉnh.

Bài và ảnh: Mạnh Cường


Bài và ảnh: Mạnh Cường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]