(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, các vận động viên (VĐV), huấn luyện viên (HLV) Thanh Hóa đã giành được những thành tích nổi bật, xuất sắc, góp phần giúp thể thao tỉnh nhà giữ vững vị thế nằm trong tốp đầu toàn quốc và bứt phá mạnh mẽ trên đấu trường quốc tế. Quan tâm thực hiện tốt và kịp thời công tác khen thưởng là tiền đề quan trọng để các VĐV, HLV yên tâm gắn bó, cống hiến hết mình, tiếp tục giành được những thành tích cao hơn nữa.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Công tác khen thưởng cho vận động viên, huấn luyện viên - cần có sự quan tâm xứng đáng, kịp thời

Những năm qua, các vận động viên (VĐV), huấn luyện viên (HLV) Thanh Hóa đã giành được những thành tích nổi bật, xuất sắc, góp phần giúp thể thao tỉnh nhà giữ vững vị thế nằm trong tốp đầu toàn quốc và bứt phá mạnh mẽ trên đấu trường quốc tế. Quan tâm thực hiện tốt và kịp thời công tác khen thưởng là tiền đề quan trọng để các VĐV, HLV yên tâm gắn bó, cống hiến hết mình, tiếp tục giành được những thành tích cao hơn nữa.

Công tác khen thưởng cho vận động viên, huấn luyện viên - cần có sự quan tâm xứng đáng, kịp thời

Quách Thị Lan - VĐV tài năng, xuất sắc, có nhiều đóng góp cho thành tích của thể thao tỉnh Thanh Hóa.

Từ tấm HCV ASIAD 2018 của Quách Thị Lan

Tại kỳ Á vận hội - ASIAD 2018 trên đất Indonesia, Quách Thị Lan - tài năng trẻ khi ấy của điền kinh Việt Nam và của thể thao Thanh Hóa đã giành tấm HCB ở nội dung chạy 400m vượt rào sau khi về sau VĐV Kemi Adekoya của Bahrain. Đây được xem là thành tích lịch sử của điền kinh Việt Nam ở một kỳ Á vận hội và cũng là kỳ tích của thể thao Thanh Hóa. Mặc dù vậy, sau 1 năm điều tra, VĐV Kemi Adekoya của Bahrain bị tước HCV và cấm thi đấu 4 năm do sử dụng chất kích thích, VĐV Quách Thị Lan đã chính thức được “đổi màu” huy chương từ bạc, được đôn lên nhận HCV. Tấm HCV của Quách Thị Lan dù được nhận sau gần 1 năm nhưng lại rất quý giá. Bởi điền kinh luôn là môn thể thao nữ hoàng, có vị thế quan trọng tại các đấu trường Olympic, đại hội thể thao châu lục, khu vực. Với những quốc gia như Việt Nam, việc giành được HCV điền kinh tại đấu trường ASIAD là rất khó khăn và luôn được xem là kỳ tích.

Ở góc độ địa phương, tấm HCV của Quách Thị Lan lại càng quý giá hơn, bởi đây là tấm HCV ASIAD đầu tiên mà một cá nhân VĐV của Thanh Hóa giành được. Trước kia, Lưu Thị Thanh từng giành 2 HCV tại ASIAD 2006 tại Doha, Qatar ở bộ môn cầu mây nhưng đó là những tấm HCV mang tính tập thể, của đội tuyển nữ cầu mây Việt Nam mà nữ cầu thủ của Thanh Hóa là thành viên. Sau khi Quách Thị Lan chính thức nhận tấm HCV ASIAD 2018, bộ môn cũng như Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh đã làm thủ tục để cấp bù mức khen thưởng theo quy định của Tổng cục TDTT, tỉnh Thanh Hóa. Tuy vậy, đến nay, VĐV Quách Thị Lan và HLV trực tiếp chỉ đạo là Lưu Văn Hùng vẫn chưa nhận được khoản tiền thưởng bổ sung như các VĐV giành huy chương tại ASIAD theo quy định. Đây rõ ràng là thiệt thòi lớn đối với cá nhân Quách Thị Lan. Trước đó, nữ VĐV quê Ngọc Lặc này cũng đã được đôn lên nhận 2 HCV tại giải vô địch điền kinh châu Á năm 2017 và tỉnh Thanh Hóa cũng đã cấp khen thưởng cho nữ VĐV cùng HLV chỉ đạo trực tiếp theo quy định. Dù vậy, tấm HCV mà Quách Thị Lan giành được tại ASIAD 2018 vẫn được đánh giá cao hơn, quý giá hơn so với giải vô địch châu Á tổ chức hàng năm. Và Quách Thị Lan hoàn toàn xứng đáng và cần có sự quan tâm bổ sung khen thưởng.

Công tác khen thưởng cần xứng đáng, kịp thời hơn

Tỉnh Thanh Hóa những giai đoạn trước kia đã có sự quan tâm, khen thưởng, đãi ngộ tốt đối với các VĐV giành thành tích cao trên đấu trường quốc tế, có nhiều đóng góp cho thể thao tỉnh nhà. Ngoài việc khen thưởng kịp thời sau khi giành thành tích cao, các VĐV xuất sắc sau đó còn được cấp đất, giữ lại làm HLV cốt cán cho các bộ môn. Các ví dụ điển hình có thể kể ra như Lưu Văn Hùng, (điền kinh), Nguyễn Văn Hùng (Pencak Silat), Lưu Thị Thanh (cầu mây), Nguyễn Văn Hùng (taekwondo)... Giai đoạn từ 2010-2020, công tác khen thưởng tiếp tục được thực hiện khá tốt đối với các VĐV, HLV giành thành tích cao từ các giải trẻ vô địch quốc gia, giải cúp quốc gia, giải vô địch quốc gia cũng như các giải Đông Nam Á, châu Á và thế giới. Qua đó, kịp thời động viên các VĐV, HLV tiếp tục gắn bó, nỗ lực, nâng cao thành tích cá nhân ở các giải quốc gia, quốc tế. Với tư cách là đơn vị chủ quản, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh ngoài việc thưởng nóng khi có thành tích, còn tổ chức vinh danh, trao thêm những phần thưởng cho các HLV, VĐV xuất sắc trong năm và sau các giải đấu lớn như ASIAD, SEA Games, Đại hội thể thao toàn quốc. Trung tâm cũng chủ động hoàn thiện các thủ tục đề nghị tỉnh, Tổng cục TDTT khen thưởng theo quy định.

Mặc dù vậy, phần lớn các VĐV Thanh Hóa mới chỉ được nhận phần thưởng từ ngân sách Nhà nước của tỉnh. Công tác xã hội hóa, huy động các nguồn lực từ các đơn vị, doanh nghiệp, “mạnh thường quân” dành để khen thưởng cho các VĐV còn rất khiêm tốn. Trong khi các trung tâm thể thao mạnh của cả nước như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Quân đội, Đà Nẵng, Công an Nhân dân đã làm rất tốt điều này nhiều năm qua. Do vậy, nhiều VĐV năng khiếu của các địa phương, đơn vị sẽ tìm đến các trung tâm mạnh để vừa có điều kiện tập luyện, thi đấu tốt hơn, có chế độ, khen thưởng cao hơn để phát triển sự nghiệp.

Ông Đàm Văn Long, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh Thanh Hóa, cho biết: Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục dành sự quan tâm tới công tác khen thưởng đối với VĐV, HLV, trong đó trọng tâm là thực hiện đầy đủ, đúng quy định và kịp thời khi giành được những thành tích nổi bật, đột xuất, nhất là những tấm huy chương, thành tích đột phá ở cả đấu trường cấp quốc gia cũng như các sự kiện lớn như SEA Games, ASIAD, Olympic... Đồng thời đề xuất ngành, tỉnh Thanh Hóa khen thưởng xứng đáng, kịp thời cho các VĐV. Trong giai đoạn 2021-2025, công tác xã hội hóa huy động các nguồn lực tài trợ cho công tác khen thưởng sẽ được đổi mới và đẩy mạnh. Từ đó các VĐV, HLV xuất sắc, có nhiều đóng góp sẽ có mức đãi ngộ, khen thưởng xứng đáng để tiếp tục gắn bó, cống hiến hết mình vì sự phát triển của nền thể thao tỉnh nhà.

Bài và anh: Mạnh Cường


Bài và anh: Mạnh Cường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]