(Baothanhhoa.vn) - Bởi vì từ khi chuyển sang nghiệp cầm quân, người đàn ông ấy chẳng thu được thành tích nào nổi bật, nên tên tuổi của anh dần phai nhạt trong ký ức của người hâm mộ. Song, khi nhắc đến tên anh - Paul Ince, những ký ức về tiền vệ trụ mang tính biểu tượng của Ngoại hạng Anh thập niên 90 của thế kỷ trước lại sống dậy. Nhân sinh nhật lần thứ 53 của “Big boss” huyền thoại, hãy cùng nhớ lại trận đấu mang tính biểu tượng của anh diễn ra cách đây 24 năm.

Một biểu tượng của lòng quả cảm

Bởi vì từ khi chuyển sang nghiệp cầm quân, người đàn ông ấy chẳng thu được thành tích nào nổi bật, nên tên tuổi của anh dần phai nhạt trong ký ức của người hâm mộ. Song, khi nhắc đến tên anh - Paul Ince, những ký ức về tiền vệ trụ mang tính biểu tượng của Ngoại hạng Anh thập niên 90 của thế kỷ trước lại sống dậy. Nhân sinh nhật lần thứ 53 của “Big boss” huyền thoại, hãy cùng nhớ lại trận đấu mang tính biểu tượng của anh diễn ra cách đây 24 năm.

Một biểu tượng của lòng quả cảmPaul Ince trong trận Italia – Anh, ngày 11-10-1997.

Hôm đó (11-10-1997), Paul Ince với trọng trách là thủ quân, cùng “Tam sư” có “chuyến đi bão táp” đến sân Olimpico gặp đội chủ nhà Italia hùng mạnh trong khuôn khổ vòng đấu cuối cùng vòng loại World Cup 1998. Trước sức ép của 8 vạn khán giả, đội tuyển Anh có nhiệm vụ phải giành ít nhất 1 điểm trước “Đoàn quân Thiên thanh” để cạnh tranh tấm vé trực tiếp đến ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh 1 năm sau đó.

Trước trận đấu, Italia xếp thứ 2 và chỉ kém tuyển Anh 1 điểm, song họ có đầy đủ “binh hùng tướng mạnh” và lợi thế sân nhà, trong khi đối thủ vắng tiền đạo chủ lực Alan Shearer do chấn thương.

Sức ép khủng khiếp của trận đấu đè lên các tuyển thủ Anh và từ trước khi trận đấu diễn ra, các Hooligan đến từ “Xứ sở sương mù” còn làm nóng không khí bằng các hành vi quậy phá khiến cảnh sát Italia phải vào cuộc.

Còn trên sân cỏ, một trận kịch chiến không khoan nhượng đã diễn ra với cả máu và nước mắt. Ngay phút thứ 12, đội trưởng của tuyển Anh Paul Ince trong một pha tranh chấp bóng bổng đã lĩnh trọn cùi chỏ của tiền vệ Demetrio Albertini bên phía Italia. Hậu quả là Paul Ince bị rách mí mắt phải, máu chảy tràn xuống mặt.

Bác sĩ Gary Lewin của tuyển Anh yêu cầu Paul Ince vào phòng thay đồ để khâu vết thương nhưng cửa phòng thay đồ đã bị khóa, trong khi những bảo vệ phòng thay đồ người Italia không hiểu những đề nghị bằng tiếng Anh. Cuối cùng, bác sĩ quyết định khâu mí mắt cho Paul Ince ngay trên đường biên. Mọi việc được tiến hành khẩn trương và chỉ 10 phút sau, đội trưởng của tuyển Anh đã sẵn sàng vào sân thi đấu với chiếc áo đồng phục đã bị máu nhuộm đỏ phần ngực phải.

Paul Ince từ chối thay người và đồng đội của anh đã chiến đấu hết mình để bảo toàn tỷ số 0-0 trong 10 phút dài dằng dặc đó. Với chiếc băng trắng thấm máu trên đầu, trong cuộc chiến nảy lửa ở tuyến giữa, Paul Ince tiếp tục thi đấu – mà về sau báo chí mô tả là “tả xung hữu đột” để làm vỡ vụn đội hình Italia.

Đến phút 69 của trận đấu, vết thương bị há miệng và lần thứ 2 đội trưởng tuyển Anh phải rời sân để khâu lại vết thương.

Tỷ số chung cuộc 0-0 được giữ nguyên cho đến khi tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên. Đội tuyển Anh giành được chiếc vé chính thức tham dự World Cup 1998 còn Italia phải thi đấu tranh vé vớt với đội tuyển Nga.

Sau khi trận đấu, truyền thông Italia đã có đánh giá khách quan: “Chúng ta đã chết đuối trong sự can đảm của người Anh”.

Còn chiếc áo nhuộm đỏ máu của Paul Ince hôm đó đã nói thay cho tinh thần quả cảm của “Tam sư”.

Trận đấu đó minh chứng vì sao chỉ 1 năm sau khi được triệu tập vào đội tuyển quốc gia (1992), Paul Ince đã được tin tưởng trao chiếc băng thủ quân và trở thành đội trưởng da màu đầu tiên trong lịch sử “Tam sư”.

Chỉ tiếc là, dù được đánh giá anh là một trong những tiền vệ box-to-box vĩ đại nhất của bóng đá thế giới thập niên 90 của thế kỷ trước, song thành công với đội tuyển quốc gia luôn lảng tránh Paul Ince. Song, khi cần một bài học về tinh thần chiến đấu vì màu cờ sắc áo, vì lòng tự tôn dân tộc để truyền cho thế hệ sau, Paul Ince với chiếc áo thấm máu chắc chắn là một trong những hình ảnh truyền cảm hứng nhất.

Nguyên Phong



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]