(Baothanhhoa.vn) - Bê bối quấy rối tình dục bị phanh phui trên mặt báo hồi đầu tháng 2 năm nay làm giảm sút đáng kể hình ảnh của huyền thoại Marc Overmars. Tuy nhiên, dấu ấn chuyên môn của “Tàu siêu tốc” ở Arsenal nói riêng và Ngoại hạng Anh nói chung vẫn in đậm trong tâm trí người hâm mộ - nhất là với thế hệ 7x, 8x một thời coi Ngoại hạng Anh là món ăn tinh thần không thể thiếu mỗi dịp cuối tuần.

Cơn gió lạ bên hành lang cánh

Bê bối quấy rối tình dục bị phanh phui trên mặt báo hồi đầu tháng 2 năm nay làm giảm sút đáng kể hình ảnh của huyền thoại Marc Overmars. Tuy nhiên, dấu ấn chuyên môn của “Tàu siêu tốc” ở Arsenal nói riêng và Ngoại hạng Anh nói chung vẫn in đậm trong tâm trí người hâm mộ - nhất là với thế hệ 7x, 8x một thời coi Ngoại hạng Anh là món ăn tinh thần không thể thiếu mỗi dịp cuối tuần.

Cơn gió lạ bên hành lang cánhMarc Overmars trong màu áo Arsenal.

Chỉ gắn bó với sân Highbury (sân cũ của CLB Arsenal) vỏn vẹn 3 năm (1997-2000), song Marc Overmars đã khắc tên mình vào lịch sử đội bóng bằng 2 chữ: Danh hiệu. Trước khi Overmars đến, Premier League vẫn bị phủ bóng bởi MU khi đội bóng này có tới 4/5 chức vô địch từ mùa giải đầu tiên đổi tên giải đấu (1992-1993) đến 1996-1997 và chỉ 1 lần về nhì ở mùa giải 1994-1995.

Ngay mùa giải đầu tiên góp mặt, Overmars đã góp công trực tiếp giúp Arsenal giành “cú đúp” giải quốc nội với Premier League và FA Cup. Cú tiếp bóng bằng đầu rồi bứt tốc ghi bàn thắng duy nhất trong cuộc đối đầu với MU tháng 3-1998 giúp Arsenal nắm lợi thế chiến lược trong cuộc cạnh tranh đến ngôi vô địch. Sau đó, chính tiền vệ mang áo số 11 lập cú đúp trong chiến thắng 4-0 trước Everton 4-0 để quyết định ngôi vương cho “Pháo thủ”. Chung kết FA Cup vào tháng 5-1998, Overmars cũng chính là cầu thủ mở tỷ số trong chiến thắng 2-0 của Arsenal trước Newcastle.

Có thể nói, chiến tích đầu tiên trong kỷ nguyên Premier League đã giúp Arsenal “thoát xác” vươn mình trở thành một thế lực thực sự, một trong “Tứ đại anh hào” ở nước Anh thập niên 90.

Bên cạnh thành tích, dấu ấn chuyên môn của “Gà lôi” cũng khá đậm nét trong lịch sử Premier League. Trong giai đoạn đầu của kỷ nguyên mở, lối chơi mở biên, tạt cánh dựa trên những cầu thủ chạy cánh giàu thể lực và có kỹ năng chuyền bóng bổng nhuần nhuyễn, phảng phất chất hào hoa, lãng tử - vẫn là đặc trưng của giải đấu này. Có thể kể đến những Lee Sharpe, David Beckham, Ryan Giggs, Steve McManaman...

Với sự có mặt của Overmars, định nghĩa về một cầu thủ chạy cánh đã phải viết lại. Dù sở hữu chiều cao khiêm tốn (1,73m) song bù lại Overmars có tốc độ của một cố máy gia tốc kèm theo những cú đảo chân lắt léo. Vì thế, thay vì những đường tạt bóng dài và bổng, số 11 của Arsenal luôn có những tình huống xuyên phá từ cánh trái vào thẳng vòng cấm địa đối phương để phối hợp 1-2, căng ngang, chọc khe và dứt điểm. Sự có mặt của Overmars đã khiến sức tấn công bên hành lang cánh trái của Pháo thủ trở nên khó lường và giàu sức sát thương bậc nhất Ngoại hạng Anh. Những cuộc so kè bên hành lang trái giữa hai số 11: Overmars của Arsenal và Ryan Giggs của MU ngày ấy, thực sự là một làn gió lạ đầy sức cuốn hút trong cả “hệ sinh thái” Premier League.

Một điều khá... dị của Overmars đó là, mặc dù chơi bên hành lang cánh trái và thuận chân trái, song do khi còn khoác áo Ajax, anh được bố trí chơi ở cánh phải. Theo thời gian, những kỹ năng chơi bóng bằng chân phải của Overmars trở nên thuần thục đến mức hơn cả chân trái. Vì thế, khi đến với Premier League, những cú đảo bóng, chuyền bóng và dứt điểm bằng cả 2 chân của Overmars trở thành một “đặc sản” của giải đấu này.

Đáng tiếc là, chính lối chơi thiên về tốc độ và kỹ thuật lại chính là “con dao hai lưỡi” khiến Overmars thường xuyên gặp chấn thương. Đó có lẽ là điều khiến HLV Arsene Wenger quyết định bán anh cho Barcelona vào mùa hè năm 2000 để thu về món tiền 39,6 triệu euro - mức chuyển nhượng lịch sử dành cho một cầu thủ Hà Lan thời điểm đó.

Chỉ 3 mùa giải tại Arsenal, người đàn ông xuất thân từ một cậu bé kéo xe thu hoạch khoai tây vinh dự được đứng ở vị trí thứ 12 trong lịch sử Arsenal, trên cả các huyền thoại Sol Campbell, Petit hay Martin Keown. Điều đó một lần nữa nói lên vị thế của một “Người Hà Lan bay” trong lịch sử Pháo thủ và trong lòng người hâm mộ. Hôm nay huyền thoại ấy bước sang tuổi 48.

Nguyên Phong



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]