Tăng cường trách nhiệm người đứng đầu trong công tác tiếp dân
Nga Sơn là huyện có sự phát triển về kinh tế, văn hóa, xã hội tương đối rõ nét trong những năm gần đây. Song song với đà phát triển, tại một số địa phương trong huyện vẫn còn xảy ra những vụ phản ánh, kiến nghị đông người, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp. Trong bối cảnh đó, việc tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp dân không chỉ là yêu cầu pháp lý mà còn là yếu tố then chốt để nâng cao hiệu quả giải quyết các vấn đề bức xúc từ cơ sở.
Công dân đến bộ phận một cửa xã Nga Trung (Nga Sơn) giải quyết các thủ tục hành chính.
Nhìn lại 10 năm thực hiện Luật Tiếp công dân tại huyện Nga Sơn, có thể thấy Huyện ủy và UBND huyện đã đặc biệt chú trọng đến vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp dân. Thanh tra huyện đã tham mưu cho UBND huyện trình Huyện ủy ban hành chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC). Hằng năm, Chủ tịch UBND huyện đều ban hành kế hoạch thanh tra, tiếp công dân, giải quyết KNTC và phòng, chống tham nhũng, tạo cơ sở pháp lý vững chắc cho người đứng đầu các cấp thực hiện trách nhiệm tiếp công dân.
Ở Nga Sơn việc tiếp công dân định kỳ, đột xuất của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở được thực hiện nghiêm túc trách nhiệm. Cụ thể, Chủ tịch UBND huyện tiếp công dân định kỳ 2 ngày/tháng, Chủ tịch UBND cấp xã tiếp công dân 1 ngày/tuần, công chức tiếp công dân thường xuyên và kiêm nhiệm tiếp tất cả các ngày trong tuần. Lịch tiếp công dân được công khai niêm yết tại trụ sở, có phiếu hẹn hoặc giấy mời công dân đối với lịch tiếp của lãnh đạo. Không chỉ thực hiện tiếp dân định kỳ, người đứng đầu các cấp chính quyền ở huyện Nga Sơn còn luôn sẵn sàng tiếp công dân đột xuất khi có những vụ việc cấp thiết, các vụ việc đông người, phức tạp.
Qua 10 năm thực hiện Luật Tiếp công dân, toàn huyện đã tổ chức 5.613 cuộc tiếp công dân với 6.200 lượt người, trong đó có 2.355 lượt tiếp công dân do lãnh đạo trực tiếp tiếp (gồm 2.240 cuộc định kỳ và 115 cuộc đột xuất). Nội dung tiếp công dân chủ yếu về đất đai, giải phóng mặt bằng, chế độ, chính sách, an sinh xã hội, ô nhiễm môi trường, hỗ trợ thiệt hại trong nuôi trồng thủy sản, việc thu chi tài chính, xã hội hóa ở một số đơn vị, văn hóa công vụ của cán bộ, công chức, gây mất trật tự trong khu dân cư nông thôn, hôn nhân gia đình, dân sự và một số vấn đề nhỏ trong sinh hoạt hàng ngày ở địa phương; ngoài ra là các khiếu kiện về mất dân chủ, không công bằng trong thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước...
Nhờ sự quan tâm sâu sát của người đứng đầu, huyện Nga Sơn đã giải quyết thành công 5.589/5.613 vụ việc tiếp nhận qua tiếp dân, chỉ còn 24 vụ đang được tiếp tục xử lý. Đặc biệt, qua 10 năm không có đơn, thư tồn đọng, chất lượng giải quyết được công dân đồng tình, hạn chế tối đa việc đơn, thư khiếu kiện vượt cấp tồn đọng, phức tạp, nổi cộm, kéo dài. Đây là kết quả trực tiếp từ việc người đứng đầu các cấp chính quyền đã đề cao trách nhiệm, gần dân, lắng nghe và giải quyết tận gốc các vấn đề phát sinh ngay từ cơ sở.
Bên cạnh việc thực hiện tiếp dân, người đứng đầu các cấp chính quyền còn thường xuyên sắp xếp lịch đối thoại đột xuất với công dân, phân tích, giải thích để giải quyết kịp thời vụ việc theo quy định của pháp luật, hợp tình, tạo sự tin tưởng, đồng thuận của người dân. Thông qua công tác tiếp dân, người đứng đầu nắm bắt được tâm tư nguyện vọng của người dân, cũng như tình hình đơn thư, các khó khăn, vướng mắc của các địa phương, từ đó có hướng chỉ đạo kịp thời.
Đáng chú ý, khi tiếp công dân, người đứng đầu các cấp chính quyền không chỉ đơn thuần tiếp nhận đơn thư mà còn trực tiếp chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tham mưu xử lý, giải quyết dứt điểm vụ việc. Tiêu biểu như Thanh tra huyện luôn chủ động tham mưu cho Chủ tịch UBND huyện giải quyết và chỉ đạo giải quyết các đơn thuộc thẩm quyền. Đồng thời, chỉ đạo các xã, thị trấn, thủ trưởng các cơ quan giải quyết tận gốc các vấn đề mới phát sinh ngay từ khi có kiến nghị, phản ánh của công dân. Để tăng cường hơn nữa trách nhiệm người đứng đầu trong công tác tiếp dân, trong 10 năm qua, Thanh tra huyện đã tham mưu cho UBND huyện tổ chức thực hiện 19 cuộc thanh tra trách nhiệm với 46 đơn vị về công tác tiếp công dân. Qua công tác thanh tra đã kiến nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong công tác tiếp công dân, đồng thời yêu cầu người đứng đầu phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, giải quyết dứt điểm các vụ việc KNTC diễn biến phức tạp, kéo dài.
Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số hạn chế trong việc thực hiện trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp dân tại huyện Nga Sơn. Cụ thể, lãnh đạo một vài cơ quan, đơn vị chưa chú trọng việc đối thoại với người khiếu nại, người bị khiếu nại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong quá trình giải quyết KNTC. Một vài đơn vị chưa làm tốt công tác hòa giải đối với các vụ việc tranh chấp và chưa quan tâm đến cơ sở vật chất tại phòng tiếp dân.
Để tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp dân, huyện Nga Sơn tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng đối với công tác tiếp dân, coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng của người đứng đầu các cấp, các ngành; nâng cao hơn nữa chất lượng tiếp dân của người đứng đầu, không chỉ tiếp nhận đơn thư mà còn trực tiếp đối thoại, giải quyết các vấn đề trong thẩm quyền, tạo niềm tin cho người dân. Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, kỹ năng tiếp dân cho người đứng đầu các cấp, nhất là cấp cơ sở. Đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho công tác tiếp dân, tạo điều kiện thuận lợi cho người đứng đầu thực hiện nhiệm vụ tiếp dân. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện trách nhiệm tiếp dân của người đứng đầu, kịp thời biểu dương, khen thưởng những cá nhân thực hiện tốt, đồng thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Qua đó, góp phần giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân, củng cố niềm tin của Nhân dân vào Đảng, Nhà nước, tạo môi trường ổn định cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Bài và ảnh: Ngân Hà
{name} - {time}
-
2025-03-21 15:05:00
Từ 1/7, người lao động được tham gia BHXH tự nguyện khi tạm hoãn hợp đồng lao động?
-
2025-03-21 10:10:00
Tăng cường phòng ngừa, xử lý hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ cao trên không gian mạng
-
2025-03-21 07:04:00
Phí duy trì sử dụng tên miền quốc gia .vn cao nhất 40 triệu đồng/năm
Những trường hợp công chức, viên chức không được giải quyết nghỉ hưu trước tuổi theo Nghị định 178
35 thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến phân cấp tại Công an cấp xã
Vĩnh Lộc tăng cường công tác tiếp dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo
Sửa đổi quy định chế độ, chính sách sỹ quan nghỉ hưu, chuyển ngành
Cấp giấy phép lái xe cho người đạt kỳ sát hạch trong thời hạn 7 ngày làm việc
Mức tiền lương của giám đốc không vượt quá 10 lần mức tiền lương bình quân của người lao động
Quy định về điều chỉnh tiền lương, thu nhập tháng đã đóng BHXH năm 2025
Tìm hiểu những chính sách mới nổi bật có hiệu lực kể từ tháng 3/2025
Nâng cao hiệu quả tuyên truyền pháp luật cho thanh, thiếu niên