(Baothanhhoa.vn) - Những ngày tháng 7 nghĩa tình, tôi có dịp về thăm gia đình liệt sĩ Nguyễn Bá Tính ở xã Hoằng Giang, huyện Hoằng Hóa. Đón tôi trong căn nhà cấp 4 đơn sơ là Thiếu tá Nguyễn Bá Hoàng, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát hỗ trợ tư pháp (Công an huyện Hoằng Hóa) - con trai đầu của liệt sĩ Nguyễn Bá Tính, và cũng là đại biểu duy nhất của Công an tỉnh Thanh Hóa dự Hội nghị tri ân người có công với cách mạng tổ chức ngày 23/7 vừa qua tại Hà Nội, nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ.   

Sống, làm việc xứng đáng với sự hy sinh cao cả của cha

Những ngày tháng 7 nghĩa tình, tôi có dịp về thăm gia đình liệt sĩ Nguyễn Bá Tính ở xã Hoằng Giang, huyện Hoằng Hóa. Đón tôi trong căn nhà cấp 4 đơn sơ là Thiếu tá Nguyễn Bá Hoàng, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát hỗ trợ tư pháp (Công an huyện Hoằng Hóa) - con trai đầu của liệt sĩ Nguyễn Bá Tính, và cũng là đại biểu duy nhất của Công an tỉnh Thanh Hóa dự Hội nghị tri ân người có công với cách mạng tổ chức ngày 23/7 vừa qua tại Hà Nội, nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ.

Sống, làm việc xứng đáng với sự hy sinh cao cả của cha

Lãnh đạo, cấp ủy Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh thăm, tặng quà gia đình Liệt sĩ Nguyễn Bá Tính.

Trong ký ức của mình, Thiếu tá Nguyễn Bá Hoàng vẫn lưu giữ rất nhiều kỷ niệm về người cha của mình - một chiến sĩ Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy hiền lành, quyết đoán và quả cảm. Song, có một kỷ niệm mà Thiếu tá Nguyễn Bá Hoàng không thể nào quên đó là bữa cơm sum họp gia đình nhân ngày sinh nhật tròn 15 tuổi của anh. Lúc ấy, do nhà nghèo, không có điều kiện tổ chức sinh nhật cho con, nhưng để con đỡ tủi thân, cha của Hoàng đã đạp xe gần 30km từ Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy Công an tỉnh về nhà ở xã Hoằng Giang, huyện Hoằng Hóa để ăn với con một bữa cơm. Không ngờ đây là bữa cơm cuối cùng có đầy đủ các thành viên trong gia đình. Bởi chỉ sau đó ít ngày, cha của Hoàng đã vĩnh viễn ra đi trong lần đi chữa cháy tại thị xã Bỉm Sơn.

Cuộc sống cứ thế trôi đi, những kỷ niệm đẹp về người cha luôn hằn sâu trong tâm trí Hoàng. Tiếp nối con đường cha đã chọn, Hoàng và em trai là Nguyễn Ngọc Sơn đều thi đậu vào các trường Công an nhân dân. Được học tập, rèn luyện và phấn đấu trong môi trường Công an đã giúp 2 anh em Hoàng hiểu và thêm khâm phục sự hy sinh của cha, cùng bảo ban, nỗ lực khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao để xứng đáng với tình yêu và sự hy sinh cao cả của cha.

Trong căn nhà cấp 4 đơn sơ, chị Nguyễn Thị Hạnh - vợ liệt sĩ Nguyễn Bá Tính chọn nơi trang trọng nhất đặt bàn thờ chồng. Bên cạnh tấm bằng Tổ quốc ghi công là những tấm Bằng khen, Giấy khen về thành tích xuất sắc trong công tác của Thiếu tá Nguyễn Bá Hoàng và Thiếu tá Nguyễn Ngọc Sơn (cán bộ Công an huyện Hà Trung).

Tâm sự với chúng tôi, Thiếu tá Nguyễn Bá Hoàng chia sẻ, sau khi tốt nghiệp Trung học Cảnh sát, Hoàng được phân công về công tác tại Đội Cảnh sát hình sự Công an huyện Hoằng Hóa. Thời gian đầu làm quen với công việc, anh gặp không ít khó khăn. Thế nhưng mỗi lúc như vậy, hình ảnh và tấm gương của người cha luôn là động lực để Hoàng vượt qua và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ cấp trên giao.

Bằng sự tận tâm, tận tụy, trách nhiệm với công việc, dần dần Nguyễn Bá Hoàng đã khẳng định được mình, trở thành cán bộ gương mẫu, được lãnh đạo, chỉ huy và cán bộ, chiến sĩ tin yêu. Năm 2017, anh được bổ nhiệm Phó đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về ma túy. Đến tháng 6/2023, anh chuyển sang làm Phó đội trưởng Đội Cảnh sát hỗ trợ tư pháp Công an huyện Hoằng Hóa. Nhiều vụ án hình sự, ma túy của Công an huyện Hoằng Hóa, Hoàng đều tham gia và có những đóng góp tích cực. Điển hình, như trong tháng 5/2023, Thiếu tá Nguyễn Bá Hoàng đã cùng đồng đội liên tiếp đấu tranh, triệt xóa 6 điểm phức tạp về ma túy, bắt giữ 8 đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép chất ma tuý, thu giữ 11 gói heroin, 16 túi ketamin, 25 viên thuốc lắc và nhiều tang vật khác có liên quan...

Noi gương cha và anh, Thiếu tá Nguyễn Ngọc Sơn, cán bộ Đội CSGT Công an huyện Hà Trung cũng lập nhiều thành tích xuất sắc trong công tác, nhiều lần tham gia giúp đỡ người già bị lạc đường, đưa họ về đoàn tụ gia đình.

Nói về 2 con trai, chị Nguyễn Thị Hạnh tự hào cho biết: “Sau khi chồng hy sinh, gia đình đã khó khăn lại càng khó khăn hơn. Để chăm lo cho các con, tôi chẳng quản ngại vất vả việc gì, kể cả những công việc nặng nhọc. Giờ thì tôi đã toại nguyện vì các con đã khôn lớn, trưởng thành và nối nghiệp bố. Tôi luôn căn dặn các cháu phải nỗ lực hơn nữa để xứng đáng với sự hy sinh cao cả của bố và đồng đội đã không tiếc máu xương, vượt qua bao gian nan, thử thách để giữ gìn sự bình yên, hạnh phúc của Nhân dân”.

Thái Thanh (CTV)


Thái Thanh (CTV)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]